Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีแก้ภาพสีเพี้ยน ด้วย Adobe Lightroom แบบง่าย ๆ มือใหม่ก็ทำได้

วิธีแก้ภาพสีเพี้ยน โดยใช้ Adobe Lightroom เป็นเครื่องมือที่ช่วยเราได้เยอะมากเรื่องแก้สีเพี้ยน เรียกว่าเป็นปัญหามาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วเรื่องการถ่ายภาพสีเพี้ยน สีเพี้ยนเกิดจากการที่กล้องปรับค่า White Balance ให้เราไม่ตรง อาจจะเพราะแหล่งกำเนิดแสงมีลักษณะของแสงที่ไม่ชัดเจน หรืออาจจะมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ทำให้สีเพี้ยนนั่นแหละ ทำให้ภาพติดสีอมเหลือง อมฟ้าบ้าง นั่นแหละครับ แล้วจะทำยังไงให้กล้องสามารถที่จะแก้ไขค่าสีเพี้ยนนั้นได้ล่ะ!? คำตอบก็คือการใช้โปรแกรมแต่งภาพอย่าง Adobe Lightroom ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้นั่นเอง

ติดตาม Channel PhotoschoolThailand บน YouTube ได้นะครับ

วิธีแก้ภาพสีเพี้ยนและความเข้าใจก่อนเริ่มเข้าเนื้อหา

การแก้ภาพเพี้ยนทำได้หลายหลายวิธีมาก แต่ผมจะนำเสนอในวิธีที่ค่อนข้างเรียบง่าย ประหยัดเวลา และไม่ต้องทำความเข้าใจเยอะ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถต่อยอดได้นะครับ โดยวิธีการแก้ไขนั้นจะมีกระบวนการทั้งก่อนและหลังถ่าย โดยวันนี้ผมจะโฟกัสที่กระบวนการหลังถ่าย เพราะผู้อ่านจะได้นำภาพที่มีปัญหามาแก้ไขได้เลย

วิธีแรกคือการปรับค่าสีของ White Balance ด้วยตัวเอง

เราจะใช้เครื่องมือของการแก้ไขค่า White Balance ใน Adobe Lightroom นี่แหละ ซึ่งเราต้องดูก่อนว่าภาพของเราติดสีอะไรมาก อย่างของผมภาพติดฟ้ามาแรงมาก ๆ เราก็ทำการเพิ่มสีเหลืองเข้าไปในภาพ วิธีสังเกตคือเราต้องดูโทนสีขาวในภาพของเรา แล้วก็ดูว่าสีขาวที่เพี้ยนไป มันเพี้ยนไปทางไหน ถ้าเพี้ยนเหลือก็เติมฟ้า ถ้าเพี้ยนฟ้าก็เติมเหลืองเข้าไป

จากตัวอย่างภาพวิวผมอมฟ้าสุด ๆ เมื่อผมเลือก Shift White Balance ไปที่สีเหลือง โทนมันก็เริ่มดีขึ้น สีฟ้า ๆ บนน้ำก็เริ่มมีสีขาวที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ชัดเจนมากขึ้น เราแค่ปรับสีให้เหมาะสมก็ใช้ได้แล้ว

อ่านบทความสำหรับมือใหม่
– วิธีถ่ายภาพด้วยโหมด M สำหรับมือใหม่ใน 7 ขั้นตอน
– เหตุผลที่ควรใช้โหมด M
โหมด P A S M ต่างกันยังไง ควรใช้โหมดไหนถ่ายภาพ

วิธีที่สอง คือ การใช้ Drop Pin หรือตัวจุ่มสี เลือกบริเวณสีขาวที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงในภาพนั้น

วิธีแก้ภาพสีเพี้ยนง่าย ๆ อีกอย่างคือผมเลือก Drop Pin หรือตัวจุ่มสีนี่แหละ ผมไม่ต้องการ Shift ค่า White Balance เอง ดังนั้นผมก็แค่เลือกจุ่มสี บางครั้งมันก็จบแล้วครับ ง่าย ๆ เลย แต่ถ้าหากว่ามันยังไม่จบเราก็สามารถปรับเพิ่มเองได้อีกตามความต้องการ วิธีนี้จะทำให้เราแก้ปัญหาได้เร็วขึ้นมาก

การแก้ภาพสีเพี้ยน ในร้านกาแฟ (เรายังอยู่ในวิธีที่หนึ่งและสองนะ)

บางครั้งการ Drop Pin ก็ไม่ได้แก้ปัญหาได้เสมอไป ค่า White Balance ที่ส่งผลทั้งภาพบางครั้งทำให้โทนอารมณ์ของภาพที่เราทำหายไปได้ อย่างเช่น การแก้ภาพสีเพี้ยนในร้านกาแฟ ลองสังเกตภาพรวมก่อนครับ ภาพรวมคือสีส้ม เหลือง โทนอารมณ์มาอบอุ่นสไตล์ร้านกาแฟมาก แต่สีที่ตัวแบบมันเพี้ยนไปเพราะโดนแสงสีส้มย้อมเข้ามา

ถ้าหากผมเลือกปรับสี White Balance ให้ตรง ไม่ว่าจะเป็นการ Shift ค่าสีเอง หรือว่าการเลือก Drop Pin ที่สีขาวเองก็ตาม มันทำให้สีของหลอดไฟในภาพหายไป อารมณ์ภาพที่ควรจะเป็นก็หายไปด้วย ดังนั้นผมควรทำไงดี ง่าย ๆ ครับ ผมจะเลือกปรับ White Balance เฉพาะส่วน

วิธีแก้ภาพสีเพี้ยน เฉพาะส่วนด้วย Brush Tool ใน Adobe Lightroom

เมื่อปัญหาการ Shift White Balance แบบทั้งภาพยังทำได้ไม่สมบูรณ์มากพอ เราก็จะใช้ Brush ในการแก้ไขเฉพาะส่วน คือผมจะแก้สีเพี้ยนเฉพาะตัวแบบเลย เพื่อที่เราจะได้ทำให้ผิวของตัวแบบสีตรง ส่วนโทนอื่น ๆ ในภาพเราจะปล่อยไว้แบบนั้นเพราะมันดีมากแล้ว

ผมแค่เลือก Adjustment Brush (กดตัว K ก็ได้) หลังจากนั้นให้เราระบายที่ตัวแบบไว้ก่อน (แสดงผลส่วนที่ Overlay โดยการกดปุ่ม O) จากนั้นเราค่อย ๆ Shift White Balance จนสีผิวของแบบตรงนั่นเอง จากนั้นค่อยแต่งภาพตามปกติ

วิธีที่สาม การแก้โดยทำเป็นภาพขาวดำ

วิธีนี้ไม่ได้แปลว่าให้ทำแบบนี้ทุกภาพนะ และก็ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่บ่อยครั้งถ้าเราไปถ่ายภาพตามบูธงานต่าง ๆ มันเกิดหลอดไฟสีต่าง ๆ เยอะจนทำให้ภาพถ่ายสีเพี้ยน แล้วแก้ยาก ต้องแก้ทีละจุด แล้วเราไม่อยากทำตรงนั้น ผมก็จะเลือกทำให้เป็นขาวดำเลย แน่นอนว่าต้องดูโทน อารมณ์ภาพ ความเหมาะสมด้วยนะ

ผมเลือกจะทำแบบง่าย ๆ เลยคือลดค่าสีทุกสีลงให้เป็นขาวดำไปเลย แล้วแต่งโทนฟิล์มเอา เราจะเห็นอยู่บ้างกับวิธีนี้ อันนี้ก็ลองเลือกใช้เอาได้ตามความเหมาะสม ตามโจทย์ที่ต้องการใช้ครับ

การแต่งภาพขาวดำในแบบผมทำไมต้องใช้การลด Saturation เพราะบางทีผมอาจจะอยากลดสีลงน้อย ๆ แล้วเจือสีบางอย่างลงไปนิด ๆ หน่อย ๆ อันนี้เป็นความชอบนะ หรือใครจะเลือกตั้งค่าเป็นโหมดขาวดำไปเลยก็ได้ ไม่มีผิดถูกครับ

สิ่งที่ควรรู้ และการเตรียมตัวก่อนถ่ายภาพ จะช่วยลดการเพี้ยนของสีได้มากขึ้น

  1. ควรถ่ายไฟล์ RAW เสมอครับ ผมเคยทำบทความแล้วเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วย RAW File ว่ามันดียังไงลองอ่านดูเพิ่มได้นะ แต่ผมก็จะสรุปรวม ๆ ว่า ภาพที่ถ่ายด้วย RAW มันทำให้เราสามารถปรับแก้สีทีหลังได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไฟล์ภาพทั่วไปอย่าง JPG
  2. คนที่ถ่าย JPG อย่างเดียว สามารถเลือกใช้โหมดสี White Balance ให้เหมาะสมก่อนการถ่ายได้ เพื่อให้สีมันตรงมากขึ้น เช่น โหมด Daylight, Cloudy เป็นต้น โดยสามารถดูผลลัพธ์ก่อนถ่ายก็ได้ (แต่ผมก็แนะนำให้ถ่าย RAW ไว้นะ)
  3. White Balance Auto ทำให้เรามีความสุขกับการถ่ายภาพมากขึ้น เพียงแค่เมื่อภาพมันไม่ได้ดั่งใจ เราแค่ฝึกแต่ภาพไว้บ้างก็พอครับ เพราะความสมบูรณ์แบบจากตัวกล้องเลยคงเป็นไปไม่ได้ แต่เราสามารถเพิ่มเติมความสมบูรณ์ด้วยวิธีการหลากหลายได้ เช่น Adobe Lightroom ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง
  4. หากต้องการรีบอัพภาพลง Social โปรแกรมแต่งภาพในมือถือมีเยอะ แค่ถ่ายภาพ JPG + RAW ไว้ครับ แล้วเอาไฟล์ JPG มาแต่งต่อใน Smartphone แล้วอัพภาพแยกเป็นใบ ๆ ไปได้ อันนี้ก็จะทำให้เราสนุกกับการถ่ายภาพและอัพลง Social มากขึ้น

ข้อสรุปเรื่องวิธีแก้ภาพสีเพี้ยน

  1. วิธีแก้สีภาพยังมีอีกเยอะครับ ดังนั้นเลือกใช้วิธีที่เราคิดว่าเราโอเคกับมันที่สุด วิธีของผมเป็นแค่ทางเลือกที่เพิ่มขึ้นมาเท่านั้น
  2. ควรฝึกการถ่ายภาพ แต่งภาพให้มากขึ้นเพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวและจัดการกับปัญหาที่เพิ่มขึ้นได้
  3. อยากได้ข้อมูลแนวไหนเพิ่มสามารถโพสต์ถามได้ครับ เพื่อที่ผมจะได้มีคอนเทนต์เพื่อแก้ปัญหาเพิ่มมากขึ้นครับ

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version