Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ขั้นตอนหัดแพลนทริปท่องเที่ยวถ่ายภาพ สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มต้นเดินทางถ่ายภาพให้ได้ภาพสวย

9 ขั้นตอนสำหรับมือใหม่หัดแพลนทริปท่องเที่ยวถ่ายภาพ การแพลนเที่ยวถ่ายภาพสำหรับมือใหม่อาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูยุ่งยากที่ต้องจัดการและเตรียมตัวในหลายเรื่อง ในวันนี้เรามี 9 ขั้นตอนสำหรับมือใหม่ที่กำลังมีแผนว่าจะเดินทางท่องเทที่ยว เราควรทำอะไรบ้าง เพื่อช่วยให้มือใหม่ที่ไม่เคยแพลนทริปท่องเที่ยวถ่ายภาพได้ลองเอาไปทำตามได้ 

9 ขั้นตอนสำหรับมือใหม่หัดแพลนทริปท่องเที่ยวถ่ายภาพ

1. อยากได้ภาพแนวไหน เลือกสไตล์การท่องเที่ยว เลือกสถานที่ 

เริ่มแรกอาจจะมีเป้าหมายอยู่ในใจแล้วว่าอยากได้ภาพแบบไหนกลับมา อยากได้ภาพภูเขา ทะเล สถาปัตยกรรม Cityscape ก็จะต้องเลือกสถานที่และสไตล์การท่องเที่ยว เพื่อให้ได้ภาพกลับมาอย่างที่ต้องการ

เช่นอยากจะถ่ายภาพภูเขาได้บรรยากาศหนาวเย็นบนยอดเขา โดยมีการเล่าเรื่องราวผ่านการเดินทาง ขับรถขึ้นเขา กางเต้นท์ หรือจะเลือกนอนรีสอร์ทสุดหรู ก็เเล้วเเต่ว่าอยากจะสื่อไลฟ์สไตล์แบบไหน ดังนั้นเมื่อได้เป้าหมายแล้ว ได้สไตล์การท่องเที่ยวแล้ว ก็เลือกสถานที่ว่าจะไปที่ไหน เพื่อให้ได้วิวแบบที่วางไว้ 

2. เลือกผู้ร่วมเดินทาง

จริงๆ การเลือกผู้ร่วมเดินทางอาจจะดูไม่น่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่กลับเป็นเรื่องที่ต้องคิดเป็นอันดับต้น ๆ เพราะผู้ที่จะไปกับเราในทริปนี้ได้ ก็ต้องเป็นคนที่คิดเหมือนกัน มีสไตล์การท่องเที่ยวที่คล้ายกัน เช่นบางคนอาจจะชอบเดินทาง แต่ไม่ชอบถ่ายภาพ ชอบทะเล ไม่ชอบภูเขาหรือบางคนชอบนอนหรู ไม่นอนเต้นท์ 

ดังนั้นการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว และผู้ร่วมเดินทางเลยต้องพร้อมที่จะไปด้วยกันเพราะอาจจะต้องนั่งรอบนยอดเขา ทนหนาวเป็นชั่วโมงเพื่อให้ได้ภาพแบบที่ต้องการ

3. กำหนดค่าใช้จ่าย วางงบประมาณคร่าว ๆ

เมื่อได้สถานที่ และจำนวนของผู้ร่วมทาง (หรืออาจจะเดินทางเพียงลำพัง) ก็สามารถที่จะลองกำหนดค่าใช้จ่ายหรือวางงบประมาณคร่าว ๆ ได้ ว่าทริปที่จะไปนั้นวางงบไว้ประมาณเท่าไหร่ เท่าไหร่ที่รับได้ จากนั้นจะได้หาวิธีการเดินทาง เพื่อที่จะให้ครอบคลุมงบประมาณที่วางไว้ หรืออาจจะเกินงบได้เล็กน้อย 

4. วางแผนการเดินทาง เดินทางอย่างไร ใช้เวลาเเต่ละที่นานเท่าไหร่ 

วางแผนการเดินทางและระยะเวลาการเดินทาง จากสถานที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง เดินทางด้วยวิธีการไหน ใช้เวลาเท่าไหร่ อาจจะต้องใช้ความละเอียดและพิถีพิถันในการวางแผนเพื่อให้สามารถเดินทางไปยังสถานที่ที่ต้องการตามเวลาที่ต้องการ เช่น รอแสงเช้า แสงเย็น หรือสถานที่ที่ต้องการ เปิดและปิดกี่โมง (รีวิวท่องเที่ยวจาก blogger ช่วยในการวางแผนได้มากเลยนะ)

5. จองตั๋ว เช่ารถ จองที่พัก

เมื่อมีเเผนการเดินทาง ก็เริ่มจองตั๋ว เช่ารถหรือจองที่พัก อย่าลืมดูโปรโมชั่น ดูรีวิวหรือเปรียบเทียบราคาด้วย ทั้งเรื่องค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าเช่ารถ เพราะบางครั้งราคาอาจจะเเตกต่างกันในเเต่ละเว็บไซต์ ซึ่งการจองที่พักบางครั้งการจองที่พักโดยตรงก็ได้ราคาที่พิเศษกว่าเว็บไซต์จองโรงแรมก็มีนะ 

6. ศึกษามุมถ่ายภาพของแต่ละสถานที่ วางลำดับก่อนหลัง เพื่อให้ได้ภาพเหตุการณ์และเล่าเรื่องได้ครบ

เมื่อจองตั๋วเดินทางและที่พักแล้ว ช่วงเวลาที่รอเดินทาง ก็หาข้อมูลว่าเเต่ละที่จะมีมุมถ่ายภาพ หรือกิจกรรมอะไรให้ทำ เพื่อจะได้ใช้เวลาในเเต่ละที่ได้อย่างเต็มที่ เก็บภาพได้หลากหลายมุม ถ้ามุมไหนคนเเน่น จะเลี่ยงไปมุมไหนแทน หรือวางลำดับก่อนหลังอย่างละเอียดเพื่อให้ได้ภาพครบ  เช่น เดินบนชายหาดก่อน เมื่อเก็บภาพบนหาดหมดแล้ว ลงน้ำเพื่อถ่ายภาพตอนเล่นน้ำ กิจกรรมทางน้ำ หรือดำน้ำเพื่อถ่ายภาพใต้น้ำ

7. วางแผนรายละเอียดเสื้อผ้าและสีสันของธีมถ่ายภาพ ท่าโพส

เรื่องธีมเสื้อผ้า สีสันกับสถานที่ท่องเที่ยวก็ต้องดูรายละเอียดด้วย เช่นการถ่ายภาพกับทุ่งดอกไม้ จะใส่เสื้อผ้าสีอะไร จะใส่สีเดียวกันกับดอกไม้ หรืออยากโดดเด่นก็เลือกสีที่แตกต่าง 

หรือการท่องเที่ยวทะเล เสื้อผ้าแบบไหนจะเหมาะกับการถ่ายภาพริมหาด ริมสระน้ำ สีโทนไหนจะเหมาะสำหรับการถ่ายภาพกับสระน้ำ หรือทะเลตอนเย็น เรื่องโทนสีจะช่วยให้ภาพดูโดดเด่น หรือกลมกลืม ก็ขึ้นอยู่กับธีมของเสื้อผ้าเเละสีสันที่เลือกด้วยและที่สำคัญ เตรียมท่าโพสไว้เซฟเก็บไว้ในมือถือเอาไว้ดูเป็นแบบก็จะทำงานได้ง่ายและเร็วขึ้น

8. เตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพ กล้องเลนส์ เมมโมรี่การ์ด แบตเตอรี่

กล้อง เลนส์ เมมโมรี่การ์ด แบตเตอรี่ สายไฟ สายชาร์จ ชุดทำความสะอาดกล้องเเละเลนส์ เตรียมแพคใส่กระเป๋าเเละวางแผนโดยไม่จำเป็นต้องพกทุกอย่างที่มีไปด้วย เลือกที่จะใช้ วางแผนการใช้งานให้เหมาะสมก็จะช่วยลดน้ำหนักสัมภาระได้

9. แพคของเตรียมตัวเดินทาง

เสื้อผ้า ยารักษาโรค ของใช้ส่วนตัว ตั๋วเดินทางและอุปกรณ์ถ่ายภาพ รีเชคทุกอย่างเพื่อจะไม่ลืมบางสิ่งบางอย่าง การทำเชคลิสต์จะช่วยให้ไม่สับสนในการจัดเตรียมเเละเเพคของ เมื่อทุกอย่างพร้อม เท่านี้ก็พร้อมออกเดินทางแล้วล่ะ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

Exit mobile version