Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

Negative Space และวิธีการใช้เพื่อการจัดองค์ประกอบภาพ

Negative Space และวิธีการใช้เพื่อการจัดองค์ประกอบภาพ ถูกใช้มากว่าร้อยปีเเล้ว กับศิลปะเเขนงอื่น ๆ และถูกใช้ในการวางองค์ประกอบในการถ่ายภาพด้วยเช่นกัน เเต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า การจัดวางให้เกิดชองว่าง จะมีผลต่ออย่างไร ซึ่งถ้าจัดวางอย่างเหมาะสมเเล้ว ภาพที่ได้จะดูแปลกตาเเละน่าสนใจอย่างอัศจรรย์ใจเลยล่ะ

source: contrastly.com

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

Negative Space และวิธีการใช้เพื่อการจัดองค์ประกอบภาพ

source: contrastly.com

​1. Negative space คืออะไรล่ะ

อธิบายง่าย ๆ คือพื้นที่ว่างรอบ ๆ ตัวเเบบหรือวัตถุที่เราโฟกัส ที่เราเรียกว่าพื้นหลังนั่นเเหละ เช่น เวลาเราถ่ายภาพบุคคล ซึ่งบุคคลหรือตัวเเบบคือ Positive space เเละ ที่ว่างรอบ ๆ ตัวเเบบ คือ Negative space ซึ่งก็ยังเหมือนกับการเว้นที่ว่างให้ตัวเเบบได้หายใจ หรือให้คนดูได้จินตนาการถึงการเคลื่อนไหว เเละทิศทางการเคลื่อนที่ของตัวเเบบ ทำให้ตัวเเบบมีความโดดเด่นออกมา เเต่ก็ต้องใช้ฝึกฝน จนกระทั่งหาความสมดุลระหว่างที่ว่าง กับตัวเเบบให้ลงตัวได้

source: contrastly.com

2. สิ่งที่สำคัญคือ การใช้ศิลปะในการมองภาพ

การเรียนรู้ที่จะใช้ negative space ในการถ่ายภาพจึงจำเป็นสำหรับช่างภาพ เพราะจะช่วยให้ความคิด เเละการมองภาพเเม่นยำมากขึ้น โดย Negtive space จะช่วยให้เรา พัฒนาการจัดวางวัตถุลงในเฟรม ดูเส้นนำสายตา องค์ประกอบ เเละการทำให้ภาพสมดุล ซึ่งสมองของคนเรา เมื่อเห็นวัตถุจะมีชุดของความคิดที่จะมองว่า สิ่งนั้น ๆ ควรมีลักษณะอย่างไร ขนาด รูปร่าง สี สมองของมนุษย์จะชอบภาพลักษณะนี้ ทำให้ภาพที่ออกมาจะดึงดูดความสนใจ

source: contrastly.com

3. Negative Space ไม่ใช่เเค่พื้นที่ว่างโล่ง ๆ เท่านั้น

ไม่ใช่เพียงเเค่มีเส้นนำสายตาเท่านั้น เเต่การมองภาพให้มีความสมดุล เเละความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหว จะนำความสนใจเราไปที่ตัวเเบบ อาจจะใช้มุม หรือการวางสี หรือ เเสงของตัวเเบบก็ได้เช่นกัน ใช้วิธีการถ่ายภาพให้มีความตื้น หรือ ลึก พื้นหลังเบลอ ๆ เพื่อให้ตัวเเบบเด่นชัด ก็เป็นการสร้าง negative space ด้วยเช่นกัน

4. ใช้สถานที่ในการลองฝึกถ่ายภาพ และการลองเปลี่ยนมุมมองภาพ

จริง ๆ เเล้วความพลุกพล่านของตัวเมือง ก็เป็นการฝึกใช้ negative space ที่ดีเหมือนกัน เพราะอาจจะเลือกถนน หรือเสาไฟฟ้า สายไฟ เป็นเส้นนำสายตา หรือ ถ้าเป็นพื้นที่โล่ง ๆ เช่น การถ่ายคนเลี้ยงวัว หรือฝูงควาย ในทุ่งนา โดยให้โดรน ในการถ่ายภาพจากมุมสูง ก็ทำให้ภาพที่ได้ มีเรื่องราวเเละน่าสนใจมากขึ้น

บทความมือใหม่เกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องโหมดต่างๆ

5.  ดูทิศทางของตัวเเบบ

เมื่อใช้ negative space ในการถ่ายภาพบุคคล  ต้องคำนึงว่าตัวเเบบกำลังมอง หรือเคลื่อนที่ไปทางไหน ให้จำไว้ว่า negative space จะมีผล ก็ต่อเมื่อ สายตาของตัวเเบบ หรือทิศทางกรเคลื่อนที ต้องไปทางที่มี negative space ซึ่งลองคิดดูว่า ถ้าสายตาของตัวเเบบไปอยู่ที่ขอบของภาพ คนที่มองดูภาพนั้นจะรู้สึกแปลก ๆ เเละเห็นถึงความไม่สมดุลในภาพขึ้นมา เหมือนกัน ถ้าถ่ายวัตถุ สิ่งปลูกสร้าง สถาปัตยกรรม ตั้งมั่นใจว่า มุม หรือเส้นโค้ง เส้นตรง จะมีทิศทางไปยัง Negative space นั่นเอง

6. ใช้กฏสามส่วน

วิธีการง่าย ๆ คือ การวางวัตถุ หรือตัวเเบบ ไม่ว่าจะเเนวนอนหรือเเนวตั้ง ให้วางวัตถุไว้มุมหนึ่งของภาพ เเละให้อีกด้านเป็น Negative space ซึ่งอาจจะลองเปลี่ยนมุมให้ครบทั้ง 360 องศาเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับการหามุมมองของช่างภาพ ซึ่งช่างภาพที่ดีจะไม่กลัวว่าจะต้องนอนลง หรือปีนป่าย เพื่อให้ได้มุมอย่างที่ต้องการ

7. อย่าหยุดฝึกฝน

เมื่อฝึกใช้จนคล่องเเล้ว จะเห็นความเปลี่ยนเเปลงและพัฒนาการของภาพถ่าย ว่ามันดูน่าสนใจขึ้นที่สำคัญคือ อย่าหยุดที่จะฝึกฝนเทคนิคต่าง ๆ อยู่เสมอ เเละเปิดใจยอมรับคำเเนะนำจากช่างภาพที่มีประสบการณ์

source : https://contrastly.com/understanding-using-negative-space-in-photography/

การถ่ายภาพตอนกลางคืน

Exit mobile version