Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการเปลี่ยนภาพถ่ายให้ได้ฟิลเเบบภาพยนตร์ (Cinematic photography)

5 เทคนิคการเปลี่ยนภาพถ่ายให้ได้ฟิลเเบบภาพยนตร์ (Cinematic photography) การถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลในปัจจุบันให้ภาพละเอียดคมชัด ทั้งยังมีซอฟต์เเวร์เพื่อช่วยปรับเปลี่ยนเเละตกเเต่งภาพเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ เเละการเเต่งภาพเพื่อที่นิยมอยู่ในตอนนี้คือการเเต่งภาพเเบบฟิล์มเเละแบบภาพยนตร์ เเต่จะเริ่มต้นอย่างไร ติดตามกันเลย

5 เทคนิคการเปลี่ยนภาพถ่ายให้ได้ฟิลเเบบภาพยนตร์ (Cinematic photography)

1. ปรับ aspect ratio ให้เป็น 16:9 เพื่อให้ได้ความรู้สึกเหมือนกำลังดูหนังในโรงภาพยนตร์

เริ่มจากการปรับเพื่อให้ได้ขนาดเเบบภาพยนตร์ก่อน เพราะโดยส่วนมากเราจะรู้สึกถึงความเป็นภาพยนตร์โดยภาพที่มีการบีบความสูงลงเเละมีความกว้างของภาพมากกว่าสัดส่วนปกติที่คุ้นเคย ดังนั้นถ้าต้องการจะทำให้ภาพถ่ายเปลี่ยนเป็นฟิลเเบบภาพยนตร์ก็ปรับขนาดภาพก่อนถ่ายภาพ หรือปรับภาพที่ต้องการ ซึ่ง aspect ratio จะอยู่ที่  16:9 

2. ให้ความสำคัญกับเนื้อหาของภาพ การเล่าเรื่องเพื่อจะบ่งบอกถึงความสำคัญ เช่นบุคคล หรือสถานที่ ภูมิทัศน์

การเล่าเรื่องเเบบภาพยนตร์จะชัดเจนในเเต่ละซีนว่าภาพที่ออกมาจะต้องสื่อสารถึงเรื่องราว เพื่อโยงเรื่องตั้งเเต่ซีนก่อนหน้าเเละซีนถัดไป การเล่าเรื่องเพื่อจะบ่งบอกถึงความสำคัญ เช่นบุคคล หรือสถานที่ ภูมิทัศน์ดังนั้นภาพจึงต้องมีความรู้สึก ให้ความต่อเนื่องทางด้านอารมณ์เเละเรื่องราวมากกว่าการถ่ายภาพ Portrait ธรรมดา 

3. ศึกษาเรื่องสีที่ใช้ เพื่อสื่อสารอารมณ์เเละเรื่องราว 

เวลาดูภาพยนตร์เราจะสังเกตว่าเเต่ละเรื่องจะให้ความสำคัญในเเต่ละซีน รายละเอียดเรื่ององค์ประกอบ เเละการใช้ธีมสีเเละโทน เพื่อช่วยเน้นเรื่องอารมณ์เเละช่วยในสื่อสารเรื่องราว เช่นเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ โทนสีเสื้อผ้า มุมมอง จะสื่อสารอย่างสัมพันธ์กัน มีบทความที่ shutter stock เขียนไว้ได้ดีเเละน่าสนใจ ลองเข้าไปอ่านดูกันได้ครับ https://www.shutterstock.com/blog/movies-in-color-film-color-palettes

4. ใช้ความขุ่นหรือเกรนเพื่อเติมความรู้สึกเเบบภาพยนตร์ในยุคก่อน

ความขุ่นในภาพ ความฟุ้งมัว ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้ภาพของเราได้อารมณ์เเบบภาพยนตร์ได้ การเติมความขุ่น ความฟุ้งลงไปในภาพถ่ายที่ได้ก็จะช่วยให้ภาพถ่ายนั้นให้ความรู้สึกเเบบภาพยนตร์ในยุคก่อน

5. ใช้การเเต่งสี โทนของภาพโดยใช้ซอฟต์เเวร์

นอกจากการเตรียมเรื่องโทนสีตอนถ่ายภาพ เสื้อผ้า องค์ประกอบเเล้วการปรับโดยใช้การเเต่งสี Grading โทนของภาพโดยใช้ซอฟต์เเวร์ก็ยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการมากที่สุด ซึ่งต้องมีความชำนาญและความเข้าใจเรื่องสีเเละมีประสบการณ์การใช้งานซอฟต์เเวร์มาบ้างพอสมควร

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพื่อเติมความรู้เเละประสบการณ์ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version