Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เทคนิคถ่ายภาพให้แสงสวยตลอดทั้งวัน ด้วยการเลือกช่วงเวลาที่ถูกต้อง

เทคนิคถ่ายภาพให้แสงสวยตลอดทั้งวัน ด้วยการเลือกช่วงเวลาที่ถูกต้อง เเสงเป็นปัจจัยหลักของการถ่ายภาพ ช่วงเเสงในเวลาที่เเตกต่างกันของวัน ก็จะมีผลต่อสีเเละอารมณ์ของภาพที่ออกมาเเตกต่างกันไปด้วย จริง ๆ เเล้วเราถ่ายรูปให้สวยได้ ในทุกช่วงเวลา เพียงเเต่ต้องเข้าใจธรรมชาติของเเสงในเเต่ละช่วงของวัน เท่านั้นเอง 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

เทคนิคถ่ายภาพให้แสงสวยตลอดทั้งวัน ด้วยการเลือกช่วงเวลาที่ถูกต้อง

ช่วงเวลาความเข้มแสงสีที่ได้ตำแหน่งของดวงอาทิตย์
เที่ยงวันสูงที่สุดสีขาว ธรรมาติใกล้แนวตั้งฉาก
เช้าและเย็นสูงเหลืองอ่อน ๆกลางท้องฟ้า ถึงใกล้ขอบฟ้า
Golden Hourปานกลางเหลืองทองใกล้เส้นขอบฟ้า
พลบค่ำ โพล้เพล้ รุ่งสางต่ำพาสเทลต่ำกว่าเส้นขอบฟ้า

ช่างภาพส่วนมากนิยมถ่ายภาพกันในช่วง Golden hour ซึ่งเเสงในช่วงนี้ให้เเสงที่ไม่เข้ม หรือ มืดเกินไป เป็นเเสงที่สวยที่สุดของวัน ซึ่งมือใหม่อาจจะเริ่มจากเเสงช่วงนี้ก่อนก็ได้

ช่วงเเสง The Golden Hour

ช่วงแสง The Golden Hour เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้น เเละดวงอาทิตย์กำลังจะตก โดยสีของเเสงจะเป็นสีชมพู หรือสีทอง ซึ่งช่วงดังกล่าวถูกเรียกว่าเป็น ช่วงที่หลายคนยกให้เป็นช่วงที่สวยที่สุดของวัน เเละบริเวณเส้นขอบฟ้าจะถูกเเต่งด้วยขอบสีทองของเเสงจากดวงอาทิตย์

ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่นิยมถ่ายภาพทิวทัศน์มากที่สุด การถ่ายภาพในช่วงนี้ เหมาะมากที่จะถ่ายเเบบ Long Exposure และรูรับเเสงเล็ก เพื่อให้ได้ความชัดลึก โดยใช้ขาตั้งกล้องเพื่อช่วยให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น และลดการสั่นไหวที่จะเกิดกับตัวกล้อง และควรใช้สายลั่นชัตเตอร์ในการถ่ายภาพหรือกด Shutter ด้วย

บทความมือใหม่เกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องโหมดต่างๆ

ช่วงเเสงเที่ยงวัน

เเสงช่วงกลางวันจะเป็นเเสงที่ส่องตรงลงมาจากข้างบน ซึ่งเกิดจากช่วงนี้ ไม่มีสิ่งใดในชั้นบรรยากาศที่จะช่วยซับเเสงของดวงอาทิตย์เลย แสงที่ได้จะเป็นเเสงสีขาวที่ดูเเข็ง ๆ เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่สามารถทำอะไรได้ในช่วงนี้ของวัน เราใช้ประโยชน์จากเเสงช่วงนี้ได้ 

โดยการถ่ายภาพสะท้อน จากน้ำนิ่ง ๆ ใช้ได้ดีกับ ทิวทัศน์ หรือ สถาปัตยกรรม เเถบเมดิเตอเรเนียนที่ อาคารต่าง ๆ มักจะมีสีขาว ซึ่งภาพที่ได้  จะเป็นอาคารสีขาว ตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าเข้ม เเต่จำไว้เสมอว่า เเสงในช่วงนี้จะมีความอิ่มตัวของสีต่ำมาก ดังนั้น การใช้ฟิลเตอร์ จะช่วยทำให้ภาพที่ได้ อิ่มสี เเละมีสีสันที่สวยงาม

ช่วงเวลาเช้า เเละเย็น

หลังจากที่ดวงอาทิตย์ขึ้นเเล้ว ช่วงสายหรือบ่ายของวัน แสงจะมีสีเหลืองจาง ๆ และเงาของวัตถุปรากฏเป็นข้อดีที่เราจะได้ภาพวัตถุที่มีสามมิติ เห็นรูปทรงชัดเจน การถ่ายภาพบุคคลในช่วงนี้ก็จะทำให้ภาพที่ได้ ดูน่าสนใจขึ้น อาจจะต้องมีการเสริมเเสงเข้าไปในบางมุม เช่น การให้เเสงเข้าด้านหลัง เกิด rim light ที่สวยงาม บริเวณเส้นผม หรือ ศีรษะของตัวเเบบได้

ช่วงเวลาพลบค่ำ โพล้เพล้ รุ่งสาง 

หลังจากช่วง Golden hour เเล้ว ยังคงมีเเสงสว่างอยู่บนท้องฟ้า ซึ่ง อาจจะไม่ใช้เเสงจากดวงอาทิตย์โดยตรง ในช่วงเวลานี้ เรายังสามารถถ่ายภาพที่สวยงามได้ ซึ่งเเสงช่วงนี้ จะถูกเรียกว่า Blue Hour เเต่การที่จะถ่ายภาพช่วงนี้ได้ ก็ต้องอาศัยอุปกรณ์เสริมเช่น ขาตั้งกล้อง การถ่ายเเบบ Long Exposure ที่สำคัญอีอย่างหนึ่งคือ องค์ประกอบภาพ เพราะ สีสันอาจะไม่หลากหลาย เเต่เรื่องราวและการจัดวางองค์ประกอบภาพเราต้องชัดเจน 

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพสถาปัตยกรรม

ในตอนที่ฟ้ามืดครึ้ม

หลายคนอาจจะกังวลในช่วงเวลาที่ท้องฟ้ามืดครึ้ม แต่ไม่ต้องกลัวที่จะถ่ายภาพในช่วงเเสงแบบนี้ เพราะเเสงช่วงนี้ให้ความรู้สึกอ่อนนุ่ม ได้เเสงสีเขียวเเละฟ้าอ่อน การถ่ายภาพบุคคลในช่วงเวลานี้ ก็เป็นช่วงที่เหมาะมากเช่นกัน เพราะเงาไม่เข้ม เเละชัดจนเกินไป ตั้งต่า exposure ยากสักหน่อย อาจจะต้องมีเเสงเสริม เพิ่มเเสง หรือมีตัวสะท้อนเเสง เข้ามาช่วยเติม ทำให้ถ่ายภาพง่ายขึ้น เเละช่วยเสริมให้ตัวเเบบเด่นออกมาจากพื้นหลังอีกด้วย

เมื่อเข้าใจเเสงในช่วงต่าง ๆ เเบบนี้เเล้ว การถ่ายรูปให้สวย ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน เเสงเเบบไหน ก็ถ่ายออกมาให้สวยได้ทั้งนั้น

source : https://contrastly.com/how-to-take-great-photos-at-any-time-of-day/

การถ่ายภาพตอนกลางคืนสำหรับมือใหม่

Exit mobile version