Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การจัดองค์ประกอบภาพ แบบเปิดเเละเเบบปิด (Open and Closed composition) คืออะไร ?

การจัดองค์ประกอบภาพ แบบเปิดเเละเเบบปิด (open and closed composition) คืออะไร ? เมื่อพูดถึงการจัดองค์ประกอบภาพก็จะต้องนึกถึง Gridline กฏสามส่วน และทฤษฏีการจัดองค์ประกอบอีกมากมาย

เเต่ก็มีการจำเเนกการจัดองค์ประกอบออกเป็น 2 ลักษณะด้วยนะ คือ องค์ประกอบเเบบเปิด (Open Composition) เเละ องค์ประกอบเเบบปิด (Closed Composition) มาดูกันว่า ลักษณะการจัดองค์ประกอบทั้งสองเเบบ เป็นอย่างไร เเละเราจะนำมาใช้ในการจัดองค์ประกอบภาพได้อย่างไรบ้าง 

การจัดองค์ประกอบภาพแบบเปิดเเละเเบบปิด คืออะไร ?

การจัดองค์ประกอบภาพแบบเปิด

การจัดองค์ประกอบภาพแบบเปิด คือการจัดวางเพื่อให้ผู้ชมได้รู้สึกถึงการเคลื่อนไหว เเละไหลเวียนของอากาศภายในภาพ ส่วนมากการดึงความสนใจเข้าไปในภาพ ด้วยการใช้เส้นนำสายตา การจัดวางวัตถุไว้บนจุดสนใจ 

โดยความรู้สึกของผู้ชมจะเหมือนการเดินเข้าไปสู่จุดสนใจในภาพ โดยการนำของเส้นนำสายตา เเละยังสามารถมองไปที่พื้นหลัง หรือบริเวณโดยรอบ ที่มีรายละเอียดหรือองค์ประกอบอื่นที่ช่วยเรื่องราวของภาพให้ชัด

โดยทั่วไป การจัดองค์ประกอบเเบบเปิดมักจะใช้กับการถ่ายภาพวิว เเต่ก็ใช้กับการถ่ายภาพเเนวอื่นได้อีก เช่น สถาปัตยกรรม หรือแนวสตรีทก็ใช้ได้เหมือนกัน

การจัดองค์ประกอบภาพแบบปิด 

การจัดองค์ประกอบภาพเเบบปิด คือการจัดองค์ประกอบทั้งหมดจัดเรียงอย่างเรียบร้อยภายในกรอบ โดยไม่ให้สายตาย้ายจากวัตถุหนึ่ง ไปยังอีกวัตถุหนึ่ง เป็นการรวมจุดสนใจ เพียงจุดเดียว ถ้าพูดง่าย ๆ ก็คือ วัตถุหรือตัวเเบบจะโดดเด่น เเละเเยกออกจากองค์ประกอบอื่นอย่างชัดเจน เเละโดยส่วนมาก ตัวเเบบจะอยู่ตรงกลางภาพ ไม่อยู่ด้านซ้าย ขวา หรือมุมภาพ

โดยที่องค์ประกอบอื่น ๆ ทั้งหมดจะช่วยดึงความสนใจของผู้ชมมองตรงไปที่วัตถุหรือวัตถุดังกล่าวและอยู่ห่างจากขอบของภาพถ่าย การจัดองค์ประกอบเเบบปิด มักส่งผลให้ภาพแสดงออกถึงความรู้สึก คงที่สม่ำเสมอ สมบูรณ์และสงบ

การจัดวางองค์ประกอบเเบบปิด ใช้ได้กับการถ่ายภาพหลายเเนว เเทบจะทุกเเนวก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพวิว ภาพถ่ายบุคคล สัตว์เลี้ยง เพราะโดยส่วนมาก เรามักจะใช้การตีกรอบภาพเพื่อดึงความสนใจไปยังตัวเเบบ เเต่ที่ค่อนข้างจะใช้บ่อยและพบเห็นบ่อยที่สุดคือ การถ่ายภาพบุคคล

จะเลือกใช้เเบบไหนดีล่ะ ?

อย่างไรก็ตาม การจัดองค์ประกอบในสองลักษณะนี้ ก็ยากที่จะจำเเนกอย่างเจาะจงไม่ได้ว่า เเบบไหนคือเเบบเปิด หรือเเบบไหนคือเเบบปิด เพียงเเต่จะได้ไอเดีย ความรู้สึกของการจัดองค์ประกอบทั้งสอง และสามารถนำเอาไปใช้ในการถ่ายภาพ เพื่อจะให้ได้จุดประสงค์ตามที่ต้องการ เช่น การถ่ายภาพเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของวัตถุ เเละทิศทางที่สามารถจินตนาการถึงเรื่องราวต่อจากภาพที่เห็น ก็จะใช้การจัดองค์ประกอบเเบบเปิด 

เเต่ถ้าหากต้องการจำกัดบริเวณของจุดสนใจให้กับผู้ชม ก็ใช้การจัดองค์ประกอบเเบบปิด โดยการตีกรอบให้ภาพ ให้จุดสนใจอยู่ตรงกลาง เพื่อว่า ความสนใจของผู้ชม จะมุ่งตรงไปยังจุดนั้น เเละไม่ถูกรบกวนโดยองค์ประกอบอื่น ๆ นั่นเอง 

อ่านเพิ่มเติม กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

source : https://photographylife.com

Exit mobile version