Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การถ่ายภาพให้น่าทึ่ง ด้วยการจัดภาพเเนวสมมาตร

ถ้าเราใส่ใจที่จะมองดูในธรรมชาติและในชีวิตประจำวัน เราจะเจอกับรูปแบบเเละโครงสร้างที่สมมาตรกันอยู่ทั่วไป นั่นเเหละเป็นโอกาสที่จะได้ลองเรียนรู้ในการจัดองค์ประกอบเเนวสมมาตรในการสร้างภาพถ่ายที่น่าทึ่งขึ้นมา ลองฝึกได้ทุกวันนะ หยิบกล้องเเละลองถ่ายเลย ถึงเเม้ว่าจะเป็นกล้องมือถือ หรือ DSLR ก็ตาม 

สมมาตร คืออะไร ? 

สมมาตรคือ การที่ทั้งสองฝั่งของภาพหรือวัตถุ มีลักษณะเหมือนกัน ราวกับว่าเป็นเงาสะท้อนของกันเเละกัน เเละเมื่อลากเส้นผ่าตรงกลาง (เป็นได้ทั้งเส้นเเนวตั้งเเละเเนวนอน) ภาพสองภาพซ้ายขวาจะเหมือนกัน การที่จะหาองค์ประกอบภาพที่ดูสมมาตร

จริง ๆเเล้วอาจจะไม่ต้องมองหาความเท่ากันเป๊ะ ขนาดที่ถ้าพับ เเล้วทั้งสองฟากจะทับกันสนิท เเต่ให้ลองพยายามมองหาโครงสร้างที่ทำให้ภาพดูสมดุลกันมากที่สุด เเละหาความน่าสนใจในภาพ เพื่อผู้ชมจะเข้าใจถึงอารมณ์ที่ต้องการนำเสนอ 

ทำไมภาพเเนวสมมาตรจึงดึงดูดความสนใจ?

ปกติเเล้วสมองของมนุษย์จะไวต่อความสมมาตร สมดุล เเละ ความเท่าเทียม มนุษย์จึงจะ เเสวงหาความสมมาตร เพื่อที่จะให้รู้สึกถึงความสมดุล เช่น ความรู้สึกที่ไม่อยากเห็นวัตถุที่วางอยู่เอียงไปทางใดทางหนึ่ง หรือ ความรู้สึกไม่เท่าเทียม เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ภาพทุกภาพที่ถ่ายออกมาจะต้องมีความสมมาตร เเต่ให้ดูว่า อะไร ที่ถ่ายเเบบสมสมาตรแล้วดูน่าสนใจต่างหาก 

ลักษณะของความสมมาตร 

ก่อนที่จะถ่ายภาพให้ออกมาสมมาตรก็ต้องพอที่จะเข้าใจว่า จะมีกี่ลักษณะที่จะทำให้ภาพดูสมมาตร  ได้นั่นเอง 

1.ภาพเงาสะท้อน 

ภาพเงาสะท้อนเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ง่าย เเละชัดที่สุด การถ่ายภาพวิว บางครั้งการสร้างภาพที่เป็นภาพเงาสะท้อน จะได้รับความสนใจมาก เพราะดูเเปลกตาเเละน่าสนใจ ลองลากเส้นผ่านตรงกลางภาพ เเล้วจะเห็นว่า ภาพที่งสองเหมือนกัน หรืเเทบจะเหมือนกันเลย ลากได้ทั้งเเนวตั้งเเละเเนวนอน

2. ขด หมุนวน 

ลักษณะของเเนวสมมาตรของเเบบขดหรือหมุนวน อาจจะไม่เท่ากันเป๊ะ เเบบเเนวตรง เเต่จะเหห็นถึงรูปเเบบเเละความสมดุล ภาพเเนวนี้จะเห็นบ่อยในการถ่ายภาพบันได หรือกลีบดอกไม้ตามธรรมชาติ 

3. Translational

เป็นลักษณะของการสมมาตรที่อธิบายได้ยาก เเต่จะมีรูปแบบที่ซ้ำ ๆ เช่น ผนังอิฐที่มีอิฐเรียงตัวกัน

4. Glide Reflection 

วัตถุจะเรียงเหลื่อมล้ำกันอาจจะไม่พอดีกันเป๊ะ เเต่วัตถุจะอยู่ในตำเเหน่งที่ดูเหมือนว่า เป็นเงาสะท้อน เเต่วัตถุถูกวางคนละมุม พูดไปอาจจะยากที่จะเข้าใจ ตัวอย่างของภาพเเบบ Glide Reflection เช่น รอยเท้าที่อยู่บนทราย หรือดิน 

เริ่มตั้งเเต่วันนี้ เวลาเดินทางไปท่องเที่ยว หรือเเม้เเต่เดินผ่านสถานที่ต่าง ๆ ลองสังเกตเเละมองหาความสมมาตร เเล้วฝึกถ่ายภาพออกมาดูนะ เราอาจจะได้ภาพที่ดูน่าทึ่ง จากสถานที่ที่เดินผ่านทุกวันก็ได้

source : https://contrastly.com

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version