Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีใช้เส้นนำสายตา ในการดึงดูดความสนใจ ให้กับภาพถ่าย

วิธีใช้เส้นนำสายตา ในการดึงดูดความสนใจ ให้กับภาพถ่าย การถ่ายภาพโดยมีเส้นนำสายตาเป็นองค์ประกอบ เป็นวิธีการที่ดึงความสนใจที่มีประสิทธิภาพมาก เเละถูกใช้โดยช่างภาพอย่างกว้างขวาง

การใช้เส้นนำสายตา สามารถดึงความสนใจของผู้ชมไปยังจุดที่ต้องการให้สายตาของผู้ชมไปตกอยู่จุดนั้นได้ (เค้าก็ถึงเรียกว่าเส้นนำสายตาไงหล่ะ) ไม่ว่าจะเป็นคน หรือตัวเเบบใดก็ตาม บทความนี้จะช่วยให้การถ่ายภาพครั้งต่อไปได้ฝึกใช้เส้นนำสายตาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้ภาพถ่ายได้

วิธีใช้เส้นนำสายตา ในการดึงดูดความสนใจ ให้กับภาพถ่าย

เส้นนำสายตา

เส้นนำสายตา เป็นการจัดองค์ประกอบภาพโดยใช้เส้นโค้ง หรือเส้นตรง โดยธรรมชาติเเล้วสายตาของคนเราจะมองตามเเนวเส้น ไม่ว่าจะเส้นตรง เส้นขนาน เส้นทะเเยง เช่น ทางเดิน รางรถไฟ ตึกสูง หรือ ถนนหนทาง ซึ่งจะถูกทำให้รู้สึกว่ามันโดดเด่นขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เเต่ในทางกลับกัน ถ้าไม่เข้าใจในระบบเส้นนำสายตา ใช้ผิด ก็จะดึงความสนใจออกไปได้ 

เส้นนำสายตา ที่เป็นเส้นตรงเข้าไปในภาพ กับเส้นทางที่คดเคี้ยว ก็ทำหน้าที่เเตกต่างกันเล็กน้อย เช่น เส้นนำสายตา จะดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบ เเต่เส้นทางที่คดเคี้ยว จะนำไปสู่จุดที่ลับสายตา 

เช่น ภาพที่รางรถไฟ หรือสะพานทำหน้าที่ดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบ ที่ยืนอยู่สุดทางเดิน หรือต้นไม้ที่เรียงตัวทอดยาวไปยังตัวเเบบที่ยืนอยู่ เส้นดังกล่าวจะทำหน้าที่ดึงสายตาไปยังตัวเเบบ

ส่วนภาพเส้นทางเดินที่ลัดเลาะไปตามทิวเขา ไปจนสุดลูกหูลูกตา จะทำหน้าที่ดึงความสนใจของภาพ เพื่อออกไปยังจุดสุดท้ายของภาพที่อยู่ไกลออกไป  

ข้อผิดพลาดที่เกิดจากการใช้เส้นนำสายตา

เส้นนำสายตา จะนำไปสู่จุดไหนของภาพที่ถ่ายมา? เป็นคำถามที่ต้องถามตัวเองอยู่เสมอ ก่อนที่จะถ่ายภาพ ถ้าคำตอบเป็น “ไม่เฉพาะว่าเป็นจุดไหน” “ข้างนอกเฟรมภาพ” หรือ “หนีออกจากตัวเเบบ”  แสดงว่า ได้ใช้เส้นนำสายตาผิดจุดประสงค์เเล้วล่ะ 

จากภาพ สะพานไม้ ควรจะดึงสายตาของผู้ชมไปที่น้ำตกที่สวยงาม เเต่กลับโค้งออกไป ซึ่งจะดึงสายตาเเละความสนใจออกจากตัวเฟรมดังนั้นการวางเส้นนำสายตา ต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ของเส้นนำสายตาว่า เส้นนั้นจะต้องทำหน้าที่ดึงความสนใจ และนำเข้าไปหาตัวเเบบ 

นอกจากนี้ เส้นนำสายตา ยังทำหน้าที่สร้างมิติให้กับภาพ เช่นเวลามองภาพให้ความรู้สึกลึกเข้าไปในภาพ เเละถ้าใช้ร่วมกับการใช้เเสงเเละเงา หรือความเปรียบต่างของสีเข้าไปช่วยเเล้ว ภาพจะยิ่งมีเเรงดึงดูดมากขึ้นไปอีกเเละดูลึกลงไปอีก เช่น การถ่ายทอดด้วยภาพขาวดำ ภาพของทิวต้นไม้ที่เรียงตัวยาว เเละจุดมืดที่อยู่ปลายทางเดิน  

อย่าลืมกฏสามส่วน 

การใช้เส้นนำสายตาเพื่อดึงดูดภาพ ก็ยังคงต้องอาศัยกฏสามส่วนเพื่อวางเส้นนำสายตาให้ถูกจุดเช่นกัน เช่น ลองถ่ายภาพเส้นนำสายตาให้เป็นจุดหลักของภาพ โดยวางให้อยู่บนจุดตัดของเส้นเเนวตั้งเเละเเนวนอน หรือจะวางไว้ตรงกลางภาพก็ได้

ดังนั้นก่อนที่จะถ่ายภาพเเต่ละครั้ง แล้วอยากใช้เส้นนำสายตา ให้เริ่มจากการถามตัวเองก่อนว่า เส้นนี้จะพาสายตาไปยังจุดไหนนั่นเอง

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version