Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 วิธีถ่ายภาพดอกไม้ ให้สวยยิ่งขึ้น 

10 วิธีถ่ายภาพดอกไม้ ให้สวยยิ่งขึ้น ดอกไม้ เป็นตัวเเบบอย่างเเรก ๆ ในการฝึก และเป็นตัวเเบบที่มีความสวยงามน่าหลงไหล ในบ้านเรามีสวนดอกไม้ สวนสาธารณะสวย ๆ เเละเทศกาลดอกไม้อยู่หลายเเห่ง เป็นสถานที่มีดอกไม้มากมาย ที่เหมาะสำหรับการฝึกถ่ายรูป 10 วิธีถ่ายภาพดอกไม้ ให้สวยยิ่งขึ้น มีอะไรบ้าง มาดูกันนะ 

10 วิธีถ่ายภาพดอกไม้ ให้สวยยิ่งขึ้น

1. ฝึกถ่ายภาพในวันที่อากาศไม่เป็นใจ

รู้มั๊ยว่า วันที่อากาศไม่ดี เป็นวันที่เเสงไม่จัดมาก ไม่มีเงา แถมอากาศก็ไม่ร้อนจัด ยิ่งช่วงฟ้าครึ้ม ฝนกำลังจะตกช่วงเย็น เเสงสีทองของดวงอาทิตย์ จะทำให้ธรรมชาติมีสีที่สดขึ้นเหมือนใส่ฟิลเตอร์เลยล่ะ 

2. ถ่ายภาพย้อนเเสง (ให้เเสงเข้าหน้ากล้อง โดยมีกลีบดอกไม้อยู่ตรงกลาง)

การถ่ายภาพย้อนเเสงของวัตถุอื่น ๆ ที่มีความทึบเเสง จะให้เงาทึบดำ เเต่การถ่ายภาพดอกไม้จะต่างออกไป เพราะกลีบดอกไม้บาง เเละเเสงทะลุผ่านได้ ทำให้ เห็นสีสันของกลับดอกไม้ เเละรูปทงของกลีบดอกไม้ ในเวลาเดียวกัน ถ้าจะให้สวยมากขึ้น หาเวลาช่วงเย็น เเดดอ่อน สีทอง จะยื่งทำให้ภาพดูสวย และดึงดูดสายตา 

3. ระวังเรื่องลม (อาจจะต้องรอจังหวะนิดนึง ก่อนจะถ่ายภาพ) 

การถ่ายภาพดอกไม้ ลมคืออุปสรรคที่ยากจะควบคุม ดังนั้นอาจจะต้องศึกษาเเละเข้าใจธรรมชาติของลมด้วยว่า ลมจะเเรงช่วงเวลาไหน หรือมีทิศทางลมอย่างไร เเต่จะให้รอก็นานไป ก็ไม่ดีเเน่ ถ้าตั้งใจจะไปถ่ายรูปดอกไม้เเล้ว ก็เตรียมกระดาษลัง ไว้กันลมซักหน่อย ก็พอจะช่วยได้นะ

4. ปรับเปลี่ยนสีพื้นหลัง สร้างเอฟเฟคละอองน้ำ 

ถ้าอยากได้พื้นหลังสีดำ นอกจากจะปรับที่เลนส์เเล้ว วิธีที่ง่ายกว่านั้น คือเอาผ้าสีขาว หรือ ผ้ากำมะหยี่สีดำ พกไปด้วย ถ้าอยากถ่ายพื้นสีไหน ก็เอาผ้าสีนั้นเลย และถ้าอยากจะให้มีละอองน้ำเกาะอยู่ที่ดอกไม้ให้ดูสดชื่น ก็พกที่ฉีดละอองน้ำไปด้วยเเค่นั้นเอง

5. ใช้ตัวสะท้อนเเสง 

ถ้าดอกไม้อยู่ในร่ม เเละเเสงไม่พอ อาจจะต้องหาตัวสะท้อนเเสง เพื่อช่วยให้เเสงเข้าไปที่ดอกไม้ เเละเพื่อให้กล้องจับโฟกัสที่ดอกไม่ได้เเม่นยำขึ้น ถ้าไม่อยากจะซื้อแผ่นสะท้อน เเค่กระดาษ A4 สีขาว ก็ช่วยสะท้อนเเสงได้นะ 

6. เลี่ยงพื้นหลังที่ซับซ้อน 

พื้นหลังก็สำคัญ เพราะถ้าพื้นหลังไม่ดี ก็จะดึงความสนใจออกไปจากตัวเเบบได้ เพราะฉะนั้น อย่าให้อะไรดึงความสนใจออกไปจากดอกไม้ ที่โฟกัสไว้นั่นเอง 

7. ใช้ความชัดลึกชัดตื้น กำหนดจุดที่น่าสนใจของภาพ 

จุดที่ชัดที่สุดของภาพ ก็ควรจะเป็นดอกไม้ คือดอกที่วางไว้เพื่อให้เป็นตัวเเบบ ไม่จะเป็นว่า ดอกไม้ที่อยู่ด้านหน้าสุด จะเป็นดอกไม้ที่ต้องชัดที่สุด เเต่เป็นดอกไม้ที่อยู่ด้านหลังสุด ก็สามารถใช้เป็นตัวเเบบหลักได้ ดังนั้นการที่จะให้จุดไหนเบลอ จุดไหนชัด ก็ต้องวางคอนเซ็ปต์ให้ชัด เเล้วปรับค่ารูรับเเสง (แล้วเเต่ช่วงเลนส์ เเละความสามารถของเลนส์) เพื่อให้ได้จุดที่เบลอสวยอย่างที่ต้องการ จะเบลอมาก หรือพอจะเห็นรายละเอียด ก็ขึ้นอยู่กับเเผนที่วางไว้ อีกอย่างหนึ่งก็คือเลนส์ที่ใช้ เพราะถ้าเป็นเลนส์เทเลโฟโต้เเล้วล่ะก็ พื้นหลังเบลอสวยเเน่นอน

8. ถ่ายภาพให้คมชัด 

ถึงเเม้จะใช้ค่ารูรับเเสงที่กว้าง เพื่อต้องการให้มีความชัดตื้น สิ่งสำคัญก็คือ ต้องทำให้จุดโฟกัสชัด อาจจะต้องเพิ่ม ISO หรือความเร็วชัตเตอร์ ลดรูรับเเสงให้เเคบลงอีกหน่อย เพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น  หรืออาจะเป็นเพราะการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น ก็อาจจะต้องหาขาตั้งกล้องช่วยในการถ่ายภาพ โดยเฉพาะ เลนส์มาโคร ที่ต้องการความเสถียรค่อนข้างสูงครับ เเละสุดท้าย ลองปรับโฟกัสเป็นเเบบกำหนดเอง เพราะโฟกัสอัตโนมัติอาจจะหลุดไปจากจุดที่เราต้องการได้ 

9. เปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพ 

เดินรอบ ๆ หามุมถ่ายมุมใหม่ ก้ม หรือเงย ถ่ายจากด้านบนของดอกไม้ หรืออาจจะถ่ายไปจากโคนต้น เพื่อเห็นกลีบดอกไม้เเบบย้อนเเสง หรืออาจจะเจาะถ่ายเฉพาะจุด เพื่อดึงรายละเอียดของจุดนั้นโดยเฉพาะ ก็จะได้มุมมองที่บางคนอาจะไม่เคยมองดอกไม้ในมุมนี้ก็ได้นะ

10. ใช้ดอกไม้ตีกรอบภาพ สร้างเลเยอร์ของภาพ ด้วยตัวของดอกไม้เอง 

การตีกรอบภาพโดยให้ใช้ดอกไม้ด้านหน้าของดอกไม้ตัวหลักเป็น foreground เเล้วให้ดอกไม้รอบ ๆ เบลอ ทำหน้าที่เป็นกรอบให้กับดอกไม้ตัวหลัก เเค่นี้ก็จะยิ่งทำให้ดอกไม้ดอกนั้น โดดเด่นขึ้นมาอีกเยอะเลย 

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version