Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 วิธีทำให้ภาพถ่ายดูเเตกต่างมีเอกลักษณ์

10 วิธีทำให้ภาพถ่ายดูเเตกต่างมีเอกลักษณ์ เมื่อเริ่มถ่ายภาพมาระยะหนึ่ง มือใหม่หลายคนจะพยายามลองหาภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เเละพยายามสร้างความโดดเด่นให้กับภาพถ่าย ซึ่งอาจจะต้องมีจินตนาการ เเละเทคนิคการถ่ายภาพเพื่อให้จินตนาการนั้นเป็นจริง มาดูกันว่า 10  วิธีการถ่ายภาพให้มีเอกลักษณ์ต้องทำอะไรบ้าง

10 วิธีทำให้ภาพถ่ายดูเเตกต่างมีเอกลักษณ์

1. ถ่ายภาพ โดยให้มีสีในภาพมีสีเดียว 

ถึงเเม้ว่าภาพถ่ายจะดูสวยงาม เมื่อมีสีสันที่สดใส เเต่ก็เป็นเรื่องน่าเเปลก ที่มักจะเห็นว่า ภาพถ่ายบางภาพ มีเพียงสีเดียว หรือโทนสีเดียว เเต่เป็นภาพที่ดึงดูดความสนใจ เเละดูโดดเด่นมาก ดังนั้นลองหามุม หรือช่วงเวลาที่เเสงหรือฤดูกาล สร้างภาพที่ใช้สีเดียว หรือโทนสีเดียว ภาพก็จะดูเป็นเอกลักษณ์เเละน่าสนใจมากขึ้นด้วย 

2. ถ่ายภาพเดิม เเต่ในมุมที่เเตกต่างไป

หลายครั้งที่ภาพสวย ๆ เเละดึงดูสายตา กลับเป็นภาพที่มีมุมมองเเปลกไปจากระดับสายตา เพราะโดยปกติเเล้ว เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆผ่านระดับสายตาอยู่เเล้ว การที่มีมุมมองให้เห็นในลักษณะที่ต่างไป ก็จะทำให้ดึงดูดความสนใจมากขึ้นนั่นเอง

ดังนั้นลองเปลี่ยนมุมมอง สถานที่อาจจะเป็นที่เดิม ที่คุ้นเคย เเต่ลองเปลี่ยนมุมถ่ายภาพ อาจจะวางกล้องบนพื้น หรือใช้กล้องถ่ายมุมสูง ก็จะช่วยให้ดึงความมีเอกลักษณ์ของภาพได้ 

3. เน้นเพียงบางจุดในภาพ เเทนที่จะโฟกัสตัวเเบบทุกส่วน

ในการถ่ายภาพบุคคล เเน่นอนว่าดวงตาของตัวเเบบจะต้องชัดเจนที่สุด เเต่ถ้าหากว่า อยากลองเปลี่ยนการเล่าเรื่อง ให้ภาพเล่าเรื่องในมุมอื่น ก็เปลี่ยนโฟกัสไปที่บางจุดหรือส่วนอื่นของภาพ โดยเน้นโฟกัสไปที่จุดนั้น ก็จะช่วยสร้างเรื่องใหม่ เเละมุมมองใหม่ได้ด้วย  

4. ใช้สิ่งที่มีอยู่เเล้ว หรืออุปกรณ์ง่าย ๆ เพื่อเป็นพร็อพถ่ายภาพ

ภาพที่สร้างขึ้น จากการเล่าเรื่องราวง่าย ๆ ใช้ของที่มีอยู่เป็นตัวเล่าเรื่อง เป็นพร็อพเสริม เพื่อช่วยในองค์ประกอบภาพ อาจจะเป็นอุปกรณ์ภายในบ้าน เครื่องใช้ไม้สอยธรรมดา ทำเเป้งให้ดูเหมือนหิมะ หรือใช้ผัก ผลไม้ เป็นตัวเล่าเรื่องราวของโลกใบจิ๋ว ก็ทำให้ภาพดูน่าสนใจ เเละสร้างเอกลักษณ์ได้

5. สร้างภาพที่ดูเเปลกตาด้วยการถ่ายภาพจากกระจก

ภาพสะท้อนสามารถสร้างความเเปลกตาเเละเอกลักษณ์ให้กับภาพได้ ซึ่งภาพสะท้อนสร้างได้จากทั้งเเหล่งน้ำในธรรมชาติ เเหล่งน้ำที่สร้างเอง หรือกระจกเงา หรือการสะท้อนจากกระจกใสก็ทำให้ภาพดูมีเอกลักษณ์ได้ 

6. ใช้การซูมภาพ หรือเลนส์พิเศษ เพื่อสร้างภาพที่ดูแปลกตา 

ซูมภาพ เพื่อให้เห็นรายละเอียดเล็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่ หรืออาจจะใช้เลนส์ซูม เพื่อถ่ายภาพ ขนนก พื้นผิว และการใช้เลนส์บอล ก็ช่วยให้ได้ภาพที่ดูมีเอกลักษณ์ได้เหมือนกันนะ 

7. ใช้เเสงในการสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ

ช่างภาพที่สามารถเข้าใจเเสง เเละอ่านทิศทางของเเสงได้ จะสามารถสร้างภาพที่ดูน่าตื่นเต้นเเละดูแปลกตาเป็นเอกลักษณได้ เช่น เเสงที่ลอดผ่านทิวไม้ หรือก้อนเมฆ ที่เป็นลำเเสงส่องลงมาบนพื้นดิน หรือการจัดเเต่งเเสงไฟเพื่อให้ภาพดูน่าสนใจ

8.  ปรับความเร็วชัตเตอร์เพื่อให้ภาพดูเคลื่อนไหว หรือหยุดการเคลื่อนไหว 

ใช้เทคนิคการถ่ายภาพเเบบ long exposure  หรือเเบบ stop motion ในการสร้างสรรค์ภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพน้ำตกไหลฟุ้ง ปุยเมฆลอย ทะเลนุ่ม ๆ หรือการหยุดภาพ เพื่อให้เห็นภาพหยุดอย่างชัดเจน เช่นละอองน้ำ กระโดดสูง หรือวัตถุที่ลอยเคว้งอยู่ในอากาศ 

9. ใช้จินตนาการเล่าเรื่องเเนวคิด เเละไอเดีย 

การถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นภาพถ่าย สามารถเลียนเเบบได้ค่อนข้างยาก เพราะต้องใช้จินตนาการสูง เเละเทคนิคการตัดเเต่งภาพ ทำให้เลียนเเบบได้ยาก เเละสามารถนำมาเป็นสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองได้เลย 

10. ตกเเต่งภาพ ดัดเเปลงสีสันใหม่ 

ใช้จินตนาการเป็นหลัก เเละใช้ทักษะทางด้านซอฟต์เเวร์ในการตัดต่อเเละตกเเต่งภาพ เปลี่ยนสีภาพ เพราะในบางสถานที่ อาจจะไม่มีองค์ประกอบบางอย่าง ซึ่หรือสีสันอาจจะสื่ออารมณ์ภาพไม่เต็มที่ ซึ่งการตัดต่อ เเละตกเเต่ง จะทำให้องค์ประกอบภาพสมบูรณ์ขึ้น เเละภาพน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version