Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคสำหรับการถ่ายภาพกลางคืนกับไฟนีออน สำหรับมือใหม่หัดถ่ายภาพ

10 เทคนิคสำหรับการถ่ายภาพกลางคืนกับไฟนีออน สำหรับมือใหม่หัดถ่ายภาพ ไฟนีออนมีหลายสี เเละมีการตกเเต่งหลากสไตล์ หลายขนาด ปกติเราจะเจอไฟนีออนจะอยู่ในโซนร้านอาหาร บาร์ หรือภัตตาคารอาหารจีน

ซึ่งไฟหลากสีเหล่านี้สามารถนำมาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นได้ แต่ก็เป็นความท้าทายของช่างภาพด้วยนะ เพราะว่าไฟนีออนที่ตกเเต่งอยู่จะมีทั้งจุดมืดเเละจุดสว่าง ถ้าอยากจะฝึกการถ่ายภาพตอนกลางคืน หรือการตั้งค่าในการถ่ายภาพตอนกลางคืน ลองใช้ไฟนีออนเป็นรูปแบบในการฝึก ก็จะช่วยพัฒนาทักษะการถ่ายภาพตอนกลางคืนได้ 

10 เทคนิคสำหรับการถ่ายภาพกลางคืนกับไฟนีออน สำหรับมือใหม่หัดถ่ายภาพ

1. เปิดรูรับเเสงให้กว้าง

ปกติเลนส์ที่จะถ่ายในที่เเสงน้อยได้ดี ก็จะเป็นเลนส์ฟิกส์ เช่น 50mm f/1.8 ซึ่งผู้ผลิตบางเเบรนด์ ก็สามารถทำให้รูรับเเสงเปิดไ้ด้กว้างกว่ามากเช่นที่ f/1.4 ซึ่งจะทำให้ถ่ายภาพในที่เเสงน้อยได้ดี ภาพคมชัด  

ถ้าคิดจะถ่ายภาพในที่เเสงน้อยเเล้วล่ะก็ พยายามหาจุดที่มีเเสงมาที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเปิดรูรับเเสงให้กว้างที่สุด ซึ่งเลนส์ที่มีรูรับเเสงกว้าง ทำให้พื้นหลังเบลอไป ดังนั้น จึงไม่ใช่การจะถ่ายเพื่อเก็บรายละเอียด  ไอเดียคือ การเเยกให้ตัวเเบบโดดเด่นกว่าพื้นหลังนั่นเอง 

2. ใช้ ISO ที่สูงขึ้นบ้าง เพื่อให้กล้องเก็บรายละเอียดของภาพได้

เพราะว่าต้องทำงานในที่แสงน้อย ดังนั้นจึงอาจจะต้องปรับ ISO ให้สูงขึ้น โดยเเน่นอนว่าถ้า ISO สูงมากก็จะเกิด noise บ้าง เเต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะการปรับค่า ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสม ก็พอชดเชยในบางส่วน ทำให้ไม่ต้องดัน ISO เยอะเกินไปรวมถึงการเอาภาพไป Process ต่อ นอกจากนี้กล้องในปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีที่สูง แม้จะใช้ ISO ที่ค่อนข้างเยอะ แต่ก็ยังให้ไฟล์ที่เนียนอยู่

3. ถ่ายภาพโดยมีนางเเบบ

ถ้าถ่ายภาพโดยมีตัวเเบบ ให้ใช้แผ่นสะท้อนเเสงเพื่อให้หน้าตัวเเบบสว่างขึ้น ซึ่งเเสงสีจากหลอดนีออนที่ทำให้ส่องเข้าทาบบนหน้าตัวเเบบ ทำให้ภาพดูมีสีสัน เเละน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

การถ่ายภาพโดยใช้เเสงนีออน ทำให้ช่างภาพได้ฝึกเทคนิคต่าง ๆมากมาย เเละต้องคิดหาหนทางในการเเก้ไขปัญหา ดังนั้นจึงเป็นการเพิ่มประสบการณ์เเละเทคนิคส่วนตัว ทำให้พัฒนาการถ่ายรูปในที่เเสงน้อยได้ดีขึ้น 

4. ถ่ายภาพผ่านกระจก สะท้อนกระจก หรือใช้เเว่นตาเป็นพร็อพเสริม 

ถ้าจะให้ภาพออกมาเน้นตัวเเบบ ตัวเเบบจะต้องหันหน้าเข้าหาแหล่งกำเนิดเเสง ซึ่งเเสงจะฉายทาบไปยังใบหน้าของตัวเเบบ ทั้งการถ่ายภาพเงาสะท้อนของตัวเเบบที่อยู่ในกระจก การถ่ายผ่านจากกระจกเข้าไปหาตัวเเบบ หรือในกรณีที่มีเเว่นตาเเสงจะสะท้อนที่เลนส์ของเเว่นตาทำให้ภาพดูเด่นสะดุดตามากขึ้น 

5. พยายามหลีกเลี่ยงจากเเหล่งผู้คนพลุกพล่าน 

การถ่ายภาพแนวนี้หลายคนเลือกที่จะหลีกหนีจากความพลุกพล่าน เพราะอาจจะทำให้เสียสมาธิ เเละไม่อยากรบกวนผู้อื่นด้วยเช่นกัน เพราะการที่จะถ่ายรูปนั้น ไม่ได้ใช้เวลาเเค่ระยะสั้น เเต่เป็นการฝึก เเละทดลองการใช้เทคนิคการถ่ายภาพ เพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ จึงต้องใช้เวลา 

ดังนั้นลองหาสถานที่ไม่มีคน เเละฝึกถ่ายภาพ ก็อยากจะเป็นเรื่องยากนิดหน่อย เพราะแหล่งของเเสงไฟเหล่านี้มักจะเป็นเเหล่งชุมชนดังนั้นต้องเดินหา ใช้เวลาซักหน่อย เเล้วเมื่อเจอสถานที่ต้องการเเล้ว จะได้ฝึกฝนอย่างเต็มที่ไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวนใคร หรือเสียสมาธิ 

6. ปรับค่า White Balance ด้วยตัวเองไม่ใช้โหมดออโต้ 

การถ่ายภาพจากเเสงไฟ ที่มีหลากสี จึงควรจะปรับโทนสี ความเข้ม หรือสมดุลเเสงเอง เพื่อภาพที่ออกมาจะเป็นภาพที่มีเเสงใกล้เคียงความจริง ไม่ติดฟ้า หรือเหลืองจนเกินไป

7. ถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW 

เนื่องจากไฟล์ RAW จะเก็บข้อมูลของภาพกลับมาได้มากที่สุด เราสามารถนำไฟล์มาปรับแต่งแก้ไขได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ซึ่งในบางครั้ง การปรับเเต่งภาพหลังจากถ่ายเสร็จเเล้วในคอมพิวเตอร์ ก็จะเห็นรายละเอียดบางอย่างที่เมื่อดูจากหลังกล้อง อาจจะไม่เห็น ซึ่ง RAW ทำได้ดีในการเก็บรายละเอียดเหล่านั้น ทั้งยังช่วยให้ง่ายต่อกระบวนการปรับเเต่งภาพเเละสี (Post-processing) ด้วย 

8. ถ่ายเเบบ Long Exposure เพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวภายในภาพ

การลองถ่ายให้เกิดภาพเเบบ Long exposure ก็น่าสนใจในการถ่ายภาพเเสงตอนกลางคืน เพื่อให้เห็นเเสงไฟเป็นเส้น อาจจะวาดภาพด้วยเเหล่งกำเนิดเเสงเล็ก ๆ เเสงไฟจากถนน ด้วยการตั้งค่าให้มีค่า F สูง เเต่ก็ต้องมีขาตั้งกล้อง และสายลั่นชัตเตอร์ เพื่อให้กล้องไม่เกิดการสั่นไหวที่เกิดจากการสั่นของมือ 

9. อยากถ่ายไฟนีออนที่สวย ก็ต้องถ่ายภาพในที่มืดหรือตอนกลางคืน 

เเสงไฟนีออนที่เปิดอยู่ตามบาร์ หรือผับในตอนกลางวันอาจจะมีเเสงที่ยังไม่เข้มพอ รวมไปถึงอารมณ์และความรู้สึกที่ได้จากภาพด้วย เเต่ถ้ารอในช่วงกลางคืนแสงบนป้ายโฆษณาเหล่านั้น หรือป้ายหน้าร้านก็จะชัดเจนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงต้องรอโอกาสเเละจังหวะในการถ่ายภาพด้วยเช่นกัน 

10. ถ่ายให้หลายมุมเพื่อสร้างความเเปลกใหม่ เเละเเตกต่าง

ลองหามุมถ่ายภาพที่น่าสนใจ อาจะนั่ง ก้ม นอน หรือถ่ายภาพมุมเงย เพื่อให้ได้ภาพที่ดูเเตกต่างไปจากระดับสายตา เพราะปกติสายตามนุษย์จะมองระดับสายตาว่าเป็นระดับปกติ จะไม่ค่อยดึงความสนใจ ดังนั้นการถ่ายมุมที่ต่างไป จะช่วยดึงความสนใจให้กับภาพที่ถ่ายได้ 

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version