Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 พื้นฐานสำคัญที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวย ดึงดูดสายตามากขึ้นสำหรับมือใหม่เริ่มต้น

12 พื้นฐานสำคัญที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวย ดึงดูดสายตามากขึ้นสำหรับมือใหม่เริ่มต้น สำหรับผู้ที่เริ่มจับกล้อง ซื้อกล้องมาเพื่อจะถ่ายภาพหรือใครที่อยากจะใช้มือถือลองหัดถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพบุคคล การถ่ายภาพท่องเที่ยว ทิวทัศน์ หรือการถ่ายภาพสินค้า สามารถใช้พื้นฐานเหล่านี้เพื่อช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้นและดึงดูดสายตาได้  

12 พื้นฐานสำคัญที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวย ดึงดูดสายตามากขึ้นสำหรับมือใหม่เริ่มต้น 

1. ทำยังไงให้กล้องไม่สั่นภาพจะได้นิ่ง

เริ่มต้นด้วยการลองจับกล้องหรือมือถือให้มั่นคง เพราะการถ่ายภาพให้คมชัดนอกจากจะเกี่ยวกับเรื่องแสงการตั้งค่าแล้ว เรื่องสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือความมั่นคงในการจัดวางกล้อง ซึ่งมือใหม่จึงต้องเรียนรู้ที่จะถือกล้องถ่ายภาพหรือมือถือให้มั่นคง เมื่อเวลากดชัตเตอร์กล้องจะไม่สั่นไหวตามไปด้วย 

เช่นการใช้มือข้างหนึ่งจับกล้องและอีกข้างหนึ่งประคอง หรือการใช้การบีบแขนเข้ากับลำตัวเพื่อลดการสั่นไหวที่ข้อมือหรือมือเวลากดชัตเตอร์ แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ลองหาขาตั้งกล้องมาใช้ หาตำแหน่งที่สามารถวางกล้องอย่างมั่นคงได้ ก็จะช่วยให้กล้องมีที่ยึดมั่นคงและถ่ายภาพได้สวยคมชัดมากขึ้นครับ 

2. ศึกษาการถ่ายภาพโดยใช้ไฟล์ RAW เพื่อแก้ไขตกแต่งไฟล์ภาพได้ภายหลัง

ปกติแล้วกล้องจะสามารถปรับให้เลือกได้ว่าจะให้กล้องบันทึกไฟล์ภาพแบบ .jpec หรือ .raw หรืออาจจะทั้ง .jpec+.raw ซึ่งไฟล์ภาพที่ได้จะมีขนาดไฟล์และความละเอียดในการบันทึกผลที่ต่างกัน ถ้าเป็นการถ่ายภาพเพื่อลงบนโซเชียลมีเดียหรือการเก็บความประทับใจในการท่องเที่ยวและไม่ต้องการนำไฟล์ไปแต่งภาพ ก็ใช้ jpeg ก็เพียงพอ แต่ข้อดีของการใช้ .raw ไฟล์ คือเราสามารถตกแต่งเพื่อดึงสีหรือดึงแสง แก้ไขภาพให้สวยงามขึ้นได้ 

ในตอนไปเที่ยวแสงอาจจะไม่เป็นใจ ถ่ายภาพออกมามืดหรือไม่เห็นรายละเอียดของสีมากนัก ถ้าเป็น jpeg เราจะแก้ไขได้ไม่มากแต่ถ้าเป็น .raw แก้ไขภาพให้สว่างขึ้น สีสดขึ้น เปลี่ยนธีมสี โทนสีภาพด้วยซอฟต์แวร์แต่งภาพอย่าง lightroom ได้อีกด้วย 

RAW VS JPEG ต่างกันยังไง ข้อดี-ข้อเสีย และการนำไปใช้งานจริง

3. เข้าใจเรื่องการจัดองค์ประกอบจัดวางให้ถูกจุดช่วยดึงดูดสายตา

การจัดองค์ประกอบเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพดูน่าดึงดูดใจหรือสามารถดึงความสนใจไปยังภาพได้ ซึ่งการจัดองค์ประกอบมีให้เรียนรู้กันหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็จะทำงานเพื่อดึงดูดสายตาได้แตกต่างกัน แบบที่ง่ายที่สุดและมักจะใช้กันมากที่สุดคือการใช้กฏสามส่วนเพื่อแบ่งภาพออกเป็นสามส่วนทั้งแนวตั้งและแนวนอน 

โดยการถ่ายภาพให้อยู่ใน 1 ใน 3 หรือจะวางบนจุดตัดที่เกิดขึ้นจากการแบ่งภาพออกเป็น 9 ส่วน ก็ทำได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกัน การใช้ฉากหน้า การกำหนดจุดสนใจด้วยการวางกลางภาพ การจัดวางอย่างสมดุล ก็เป็นลักษณะของการจัดองค์ประกอบที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจด้วยเช่นกัน 

4. เข้าใจเรื่อง Exposure triangle เพื่อการถ่ายภาพให้สวยคมชัด

เรื่อง Exposure triangle เป็นการพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Aperture, Shutter Speed, ISO เมื่อเราเข้าใจถึงความสัมพันธ์แล้วเราก็จะสามารถตั้งค่ากล้องเพื่อรับแสงได้อย่างถูกต้อง ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานที่มือใหม่ควรจะต้องทำความเข้าใจเลยครับเพราะจะช่วยให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้นได้ ลองอ่านเพิ่มเติมได้ครับผมเขียนอธิบายไว้ให้แล้วครับ 

EXPOSURE TRIANGLE พื้นฐานการตั้งค่า APERTURE, SHUTTER SPEED, ISO รู้เรื่องนี้ ถ่ายโหมด M ได้แน่นอน!

OVEREXPOSURE ปัญหาการถ่ายภาพแล้วแสงเกินสำหรับมือใหม่ และวิธีในการแก้ไขทั้งก่อนและหลังถ่ายภาพ

5. การใช้ Perspactive และเส้นนำสายตาในการถ่ายภาพ

การสร้างให้ภาพดูมีมิติลึกตื้นหรือให้เห็นระยะใกล้ใกล สามารถศึกษาจากการถ่ายภาพด้วยการใช้มุมมองแบบ perspetive หรือการมองภาพโดยให้เห็นและให้ความรู้สึกเหมือนถูกดึงเข้าไปในภาพ การใช้เส้นนำสายตาก็ทำงานคล้ายกัน คือเส้นจะนำสายตาเพื่อให้เข้าไปยังจุดสนใจของภาพ โดยจะเป็นเส้นสายที่อาจจะไม่สมบูรณ์ แต่จะเป็นแนวโน้มและทิศทางของเส้นสายนั้นในภาพ ที่ทำให้สายตาไปหยุดอยู่ที่ตัวแบบได้  

6. สัดส่วนและขนาดภาพ 

ขนาดภาพที่ใช้มีผลต่อการจัดองค์ประกอบด้วยเช่นกัน เช่นภาพที่มีขนาด  1:1, 16:9,  3:2, 4:3 ต่างให้รูปแบบการจัดวางองค์ประกอบที่แตกต่างกัน ดังนั้นการลองเปลี่ยนขนาดภาพเพื่อการเล่าเรื่องและราบละเอียดในภาพที่ต่างไป ก็จะช่วยให้ภาพดูสวยงามและดึงดูดสายตาได้

11 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพทิวทัศน์ในสัดส่วน 1:1 เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจได้ภาพสวย (SQUARE FORMAT PHOTOGRAPHY)

7. การใช้เลนส์เพื่อตอบสนองการใช้งาน

นอกจากการตั้งค่ากล้องและการจัดองค์ประกอบแล้ว การใช้เลนส์ที่เหมาะสมก็ช่วยให้ตอบโจทย์การทำงานและการถ่ายภาพของมือใหม่ได้ เช่นการเลือกใช้เลนส์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบาเพื่อการท่องเที่ยวที่คล่องตัว หรือเลือกเลนส์โปรแบบมืออาชีพที่มีคุณสมบัติการใช้งานที่ครอบคลุม รวมไปถึงการเลือกใช้เลนส์ซูมหรือเลนส์ฟิกซ์ก็มีผลต่อภาพที่ได้และตอบสนองการใช้งานที่ต่างกันด้วยครับ 

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อเลนส์ตัวใหม่ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดถ่ายภาพ

8. การใช้ระยะของเลนส์ที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ภาพสวยอย่างที่ต้องการ

ระยะของเลนส์มีผลต่อภาพที่ได้ครับ มือใหม่หลายคนคาดหวังกับการถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังละลาย โบเก้สวย แต่ถ่ายภาพออกมาแล้วฟุ้งไม่มากอย่างที่ต้องการ นั่นก็เพราะระยะเลนส์ยังไม่ยาวพอที่จะทำให้เกิดการเบลอหลังหรือละลายหลังได้อย่างสวยงาม หรือการถ่ายภาพวิวแล้วเก็บภาพได้ไม่ครบ อยากถ่ายภาพได้มุมกว้าง ก็ต้องเลือกเลนส์ที่มีระยะสั้นและให้มุมกว้าง ดังนั้นจึงต้องศึกษาเรื่องระยะของเลนส์ไว้ด้วยครับ เพื่อจะได้ภาพที่สวยงามอย่างที่ต้องการจริง ๆ ครับ

ระยะเลนส์ที่ต่างกันให้ภาพแตกต่างกันยังไงได้บ้าง มุมมองเรื่องเลนส์ที่มือใหม่ต้องรู้

การละลายฉากหลัง และ DEPTH OF FIELD คืออะไร มีปัจจัยอะไรเกี่ยวข้องบ้าง เรื่องพื้นฐานที่มือใหม่ควรรู้

9. การถ่ายภาพในช่วงแสงที่แตกต่างเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามที่สุด

แสงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้ภาพสวยเพราะการถ่ายภาพต้องอาศัยแสงเพื่อให้เกิดสีสัน แสงและเงา ซึ่งการเรียนรู้เรื่องแสงและช่วงเวลาของแสงจะทำให้เข้าใจลักษณะของแสงและการใช้งานแสงในแต่ละช่วงเวลาได้ เช่นแสงในช่วงเช้า กลางวัน เย็น จะให้สีสันและความเข้มแสงที่ต่างกัน ภาพบางภาพจะถ่ายสวยก็อาจจะต้องรอช่วงเย็น หรือบางภาพอาจจะสวยในช่วงกลางวันที่ให้สีสันสวยงามชัดเจน 

6 เทคนิคถ่ายภาพ PORTRAIT ช่วงแสงจ้าให้สวยไม่กลัวเเสง

5 เทคนิคการถ่ายภาพ PORTRAIT ย้อนแสงสำหรับมือใหม่ ถ่ายสวยได้ไม่ยาก

10. เข้าใจกล้องที่ใช้โหมดต่าง ๆ และข้อจำกัดของกล้อง

จริง ๆ แล้วคู่มือการใช้งานที่มาพร้อมกล้อง ก็มีประโยชน์มากเหมือนกันครับ เพราะจะช่วยให้เราเข้าใจว่ากล้องทำอะไรได้บ้าง โหมดไหนปรับยังไง ซึ่งถ้าไม่มีมาในกล่องก็สามารถดาวน์โหลดมาลองอ่านได้ครับ หรือวิดีโอ Tutorial เพราะการที่เรียนรู้ตัวกล้องจะช่วยให้เราใช้งานได้อย่างถูกต้อง เลือกโหมดใช้งานเพื่อให้ถูกกับลักษณะงานหรือข้อจำกัดบางอย่างของกล้องที่เราควรจะรู้ไว้ก่อนเอาออกไปใช้งานจริงครับ 

10 โหมดกล้อง สำหรับมือใหม่ วิธีการใช้แต่ละโหมดให้ถูกต้อง และวิธีการตั้งค่าง่าย ๆ

11. การใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ให้ภาพ

อุปกรณ์เลริมในการถ่ายภาพ ทั้งฟิลเตอร์ ไฟเสริม ไฟ LED/ RGB  แฟลช ช่วยสร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพ ทำให้ภาพดูสวยขึ้น ดูงดงามแปลกตา เช่น น้ำตกที่ฟุ้งนุ่มแบบสายไหม หรือการถ่ายภาพโดยใช้ไฟเสริม ไฟสตูดิโอเพื่อเพิ่มความสว่าง การปรับสีสันโดยไฟ LED ซึ่งในการใช้อุปกรณ์เสริมชนิดต่าง ๆ อาจจะต้องใช้ศึกษาการใช้งานก่อน แต่เชื่อว่าไม่ยากเกินที่จะเรียนรู้ได้ครับ 

12. ใช้ซอฟต์แวร์ปรับให้สวยตกแต่งให้ดูดีแก้ไขความผิดพลาดจากการถ่ายภาพได้

มือใหม่หลายคนอาจจะคิดว่าการแต่ภาพเป็นเรื่องที่ยาก แต่จริง ๆ แล้วซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นในปัจจุบัน ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานทำงานได้ง่ายขึ้น โดยซอฟต์แวร์แต่งภาพจะช่วยให้ภาพดูสวยขึ้น ดูดึงดูดใจมากขึ้น ทั้งยังสามารถแก้ไขภาพให้ดูดีขึ้นได้ด้วย

ADOBE LIGHTROOM คืออะไร ทำไมเราถึงต้องใช้แอพตัวนี้แต่งภาพล่ะ? – ADOBE LIGHTROOM CLASSIC CLASSROOM 01

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version