Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

15 เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์ให้โดดเด่นดึงดูดสายตา

15 เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์ให้โดดเด่นดึงดูดสายตา การถ่ายภาพ Landscape นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดความสวยงามของสถานที่แล้ว ยังสามารถเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นและเป็นการบันทึกเหตุการณ์และประวัติศาสตร์ด้วย หลายครั้งที่บางที่บางแห่งอาจจะเปลี่ยนเมื่อเวลาผ่านไป บางจุด Landmark ที่เคยมีอาจจะหายไปเหลือไว้ในความทรงจำและภาพถ่ายเท่านั้น การเก็บภาพจึงเป็นเรื่องทำสำคัญไม่น้อยทีเดียวและจะเห็บภาพวิวให้สวยและน่าสนใจได้อย่างไร และการที่จะถ่ายภาพเพื่อให้ดูน่าสนใจนอกจากเรื่ององค์ประกอบแล้ว ยังมีเรื่องอะไรอีกบ้าง ลองมาดูไปพร้อมกันครับ 15 เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์ให้โดดเด่นดึงดูดสายตา

15 เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์ให้โดดเด่นดึงดูดสายตา

1. เลือกสถานที่ใช้เวลาในการเดินชมรอบ ๆ และหามุมมองที่จะนำเสนอ

เมื่อเลือกสถานที่ที่ต้องการจะถ่ายภาพหรือแหล่งท่องเที่ยวสุดโปรด อยากจะถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อความประทับใจและเก็บภาพเพื่อนำกลับมาเล่าเรื่อง อาจจะต้องใช้เวลาในแต่ละสถานที่มากหน่อย ใช้เวลาเดินหามุมที่ต้องการจะนำเสนอในแต่ละที่ ซึ่งนอกจากจะถ่ายภาพตามมุมที่เคยเห็นแล้ว และอาจจะมีรูปอ้างอิงจากหลายที่ การเดินไปรอบ ๆ ยังช่วยให้เห็นสถานที่หรือสถาปัตยกรรมในมุมที่ต่างกัน จากระยะห่างที่ต่างกัน ทำให้เราได้ภาพที่ดูแปลกตาดูดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น


2. ใช้เลนส์มุมกว้างเพื่อให้เก็บรายละเอียดภาพได้ครบ

เลนส์มุมกว้าง ช่วยให้เราได้ภาพในมุมที่กว้างขึ้น ภาพจะแสดงรายละเอียดของสิ่งที่อยู่รอบด้านมากกว่า โดยเลนส์มุมกว้างจะให้เห็นภาพโดยรวม และอาจจะสร้างขอบโค้งที่ดูสวยงามแปลกตาด้วย  

3. ใช้เลนส์ซูม เทเลโฟโต้เลนส์ เพื่อเน้นรายละเอียดในบางจุดบางมุมได้อย่างชัดเจน

ในการถ่ายภาพ Landscape เพื่อเก็บภาพประทับใจหรือสามารถเล่าเรื่องบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้น นอกจากจะเป็นเลนส์มุมกว้างที่ทำให้เห็นภาพโดยรวมอย่างชัดเจนแล้ว การใช้เลนส์ซูมหรือเทเลโฟโต้ ก็สามารถดึงรายละเอียดที่สำคัญของแต่ละสถานที่ออกมา เพื่อเสริมเรื่องราวให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นทั้งยังได้ภาพรายละเอียดที่คมชัดสวยงามอีกด้วย


4. เลือกถ่ายท้องฟ้าที่มีก้อนเมฆ ถ่ายท้องฟ้าโล่ง ๆ ก็สวยนะแต่ถ้ามีก้อนเมฆ ภาพจะดูมีเรื่องราวและมิติภาพมากขึ้น

การถ่ายภาพทิวทัศน์ส่วนมากจะต้องเป็นภาพท้องป้าอย่างน้อยหนึ่งในสามส่วน ซึ่งการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นท้องฟ้า ก็สามารถถ่ายภาพฟ้าสีฟ้าโล่ง ๆ ได้ แต่ถ้าหากสามารถถ่ายภาพเพื่อให้ได้จังหวะและเวลาที่ก้อนเมฆกำลังเคลื่อนที่ หรือกำลังสร้าง Pattern ที่สวยงามบนท้องฟ้าก็จะช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ มีเรื่องราวที่เกิดขึ้นและดึงความสนใจได้มากขึ้นและยังช่วยสร้างมิติให้กับภาพได้ด้วย


5. ใช้ฉากหน้าที่ดูน่าสนใจ ดึงดูดสายตา

นอกจากการถ่ายภาพตัวแบบอยู่บริเวณฉากกลางแล้ว หลายครั้งการถ่าภาพ Landscape เราสามารถสร้างความน่าสนใจให้ตัวแบบโดยการดึงตัวแบบออกมาอยู่เลเยอร์หน้าสุดหรือฉากหน้า ก็จะช่วยให้ตัวแบบเด่นและดึงดูดสายตามากขึ้น


6. เติมบุคคลเข้าไปในภาพวิวช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับภาพทิวทัศน์

การถ่ายภาพทิวทัศน์นอกจากจะมีเพียงทิวทัศน์ที่อยู่ในภาพแล้ว การเติมบุคคลเข้าไปในภาพ (แต่ก็ไม่ใช่ในลักษณะของการถ่าย Portrait ) เพื่อให้เป็นกิจกรรมที่ทำก็จะช่วยสร้างให้ภาพทิวทัศน์นั้นดูมีชีวิตมากขึ้น


7. ถ่ายภาพให้คมชัด ด้วยการลดความเร็วชัตเตอร์ ใช้ ISO ต่ำ และ รูรับแสงแคบ

การถ่ายภาพให้คมชัดเป็นเรื่องสำคัญในการถ่ายภาพอยู่แล้ว ซึ่งภาพที่คมชัดก็จะดึงความน่าสนใจ ดึงดูดสายตามากกว่าดังนั้นเราจึงจพเป็นต้องทดสอบการตั้งค่า ด้วยการลองถ่ายภาพและตั้งค่าถ่ายภาพให้เหมาะสม เพื่อให้ถ่ายภาพในแต่ละสถานการณ์ซึ่ง อาจจะลองลดความเร็วชัตเตอร์ลงเล็กน้อยแสงเข้ามาในภาพมากขึ้นแต่ปรับ ISO ให้ตำ่เพื่อให้เก็บรายละเอียดทั้งแสงและสีสันให้ครบถ้วน ปรับรูรับแสงให้แคบลงเพื่อการถ่ายภาพเพื่อให้ชัดได้ทั้งใบนั่นเองครับ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ เคล็ดลับการตั้งค่า SPEED – ISO – APERTURE พื้นฐานที่คนถ่ายภาพต้องรู้

8. ใช้ histogram เพื่อดูคุณภาพแสงของภาพถ่าย

เรียนรู้การและศึกษาการใช้งานฮิสโตแกรมที่อยู่บนกล้องและที่อยู่บนซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพเพื่อเรียนรู้การคุณภาพของแสงซึ่งก็จะเกี่ยวข้องกับคุณภาพแสงที่ได้ ภาพมืดเกินไป สว่างเกินไป หรือเกิดความเปรียบต่างในภาพสูงเกินไป ซึ่งจะช่วยเรามาสามารถมองแสงและจัดการกับแสงในการถ่ายภาพและการตกแต่งภาพได้แม่นยำมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Histogram ได้ที่นี่

9. วางองค์ประกอบที่ดูง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน อาจจะลองแบบมินิมอลก็ได้

วางองค์ประกอบไม่ต้องซับซ้อนหรือคิดมากเกินไปก็ได้ บางครั้งการทำอะไรที่เรียบง่ายก็ทำให้สื่อสารได้อย่างตรงตัว เข้าใจง่าย ถ่ายภาพแบบจัดองค์ประกอบง่าย ๆ เช่น การจัดวางจากกฏสามส่วน ซึ่งเป็นกฏพื้นฐานที่ใช่งานง่ายและมีประสิทธิภาพ หรือใครอาจจะลองถ่ายภาพแบบมินิมอลบ้างก็ได้เช่นกันล


10. ถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในภาพ

การถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหว นอกจากจะเป็นการตั้งค่าเกี่ยวกับเรื่องความเร็วชัตเตอร์หรือรูรับแสงแล้ว การใช้ฟิลเตอร์ก็ทำให้การถ่ายภาพเพื่อให้มองเห็นการเคลื่อนไหวได้ชัดและสวยงามมากยิ่งขึ้น

11. ใช้เส้นนำสายตาเพื่อดึงความสนใจและกำหนดความสนใจให้กับภาพ

นอกจากความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสถานที่แล้วการเติมเส้นนำสายตาก็ช่วยกำหนดความสนใจของสายตา และวางทิศทางเพื่อให้สายตามองเข้าไปที่ภาพได้อย่างง่ายดายและแม่นยำมากขึ้น

อ่านการใช้เส้นนำสายตาเพิ่มที่นี่

12. ลองเลือกมุมที่ไม่ใช่มุมมหาชน มองมุมที่ต่างไปจากคนอื่น

นอกจากมุมมหาชนที่ต้องมีแล้ว การถ่ายภาพในมุมอื่นที่เป็นมุมที่อาจจะยังไม่เคยมีใครนำเสนอหรืออาจจะเป็นมุมที่มีน้อยคนจะรู้จักก็จะช่วยให้มุมมองที่ถ่ายมานั้นเป็นมุมที่ดูไม่ชินตา ดูตื่นเต้นแปลกตาสร้างความน่าสนใจได้

13. เลือกเวลาที่แสงสวยที่สุด

แสงและช่วงเวลาในแต่ละสถานที่ สร้างเอฟเฟกต์ให้แต่ละที่ได้ในเวลาที่อาจจะแตกต่างกัน บางสถานที่ให้แสงที่สวยงามและทำให้สถานที่นั้น ๆ ดูสวยงามขึ้นอย่างมหัศจรรย์ บางแห่งแสงส่องมาสวยในตอนเช้า บางที่แสงจะสวยในตอนเย็น บางแห่งอาจจะสวยในตอนกลางวัน ช่วงเที่ยง ซึ่งในการถ่ายภาพ Landscape นั้นนอกจากความสวยของสถานที่แล้ว แสงยังเป็นปัจจัยที่ทำให้สถานที่นั้นสวยยิ่งขึ้นกว่างเดิมด้วย

14. ใช้ฟิลเตอร์เพื่อเพิ่มคุณภาพของสีและแสง ช่วยให้ภาพสวยและดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้น

สำหรับมือใหท่อาจจะยังไม่คุ้นกับการใช้งานฟิเตอร์ ซึ่งอาจจะดูเป็นเรื่องที่ต้องเป็นมืออาชีพเท่านั้นทั้จะทำ แต่การใช้ฟิลเตอร์นี่เอง จะช่วยสร้างเอฟเฟกต์ให้แก่ภาพ ให้ภาพสวย สีสันสดใสอิ่มสี ลดแสงสะท้อน ถ่ายภาพอาทิตย์ขึ้นอาทิตย์ตกได้ง่ายการใช้ฟิลเตอร์จึงช่วยให้ภาพสวยขึ้นและดึงดูดสายตามากขึ้น

15. ถ่ายภาพโดยใช้ไฟล์ .raw เพื่อการตกแต่งหรือแก้ไขภาพในภาพหลัง

การถ่ายภาพโดยใช้ไฟล์ Raw ซึ่งกล้องบางรุ่นก็จะมี JPEG + RAW ให้เพื่อให้เราสามารถเลือกการใช้งานภาพได้เลย ทั้งการถ่ายภาพแล้วไม่อยากตกเแต่งไม่ต้องแก้ไขก็โพสโดยใช้ไฟล์ JPEG ได้เลย แต่หลายครั้งภาพอาจจะเกิดปัญหาแสงน้อย ถ่ายภาพออกมามืดสีไม่สวย ก็สามารถใช้ซอฟต์แวร์ในการจัดการภาพให้สวยขึ้นได้

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version