Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

17 ไอเดียถ่ายภาพให้สวย สำหรับช่างภาพมือใหม่ และคนที่กำลังค้นหาแนวถ่ายภาพของตัวเอง

17 ไอเดียถ่ายภาพให้สวย สำหรับช่างภาพมือใหม่ และคนที่กำลังค้นหาแนวถ่ายภาพของตัวเอง ซึ่งในนี้จะเป็นไกด์ไลน์รวมถึงคำอธิบายแนวทางการถ่ายภาพว่า มีภาพแนวไหนให้เราได้ถ่ายบ้าง แล้วเราควรถ่ายภาพแนวไหนดี ถึงจะสนุก ถูกใจเรา แล้วทำได้ออกมาสวยด้วย

การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม, Architecture photography Image by Qutub minar available on Unsplash

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

17 ไอเดียถ่ายภาพให้สวย สำหรับช่างภาพมือใหม่ และคนที่กำลังค้นหาแนวถ่ายภาพของตัวเอง

1. การถ่ายภาพบุคคล – Portrait Photography

การถ่ายภาพบุคคล สำหรับมือใหม่ เป็นอะไรที่หลาย ๆ คนอยากจะเริ่มต้นถ่ายกันเลย เพราะเราสามารถเข้าถึงได้ง่าย และเป็นแนวทางการถ่ายภาพพื้นฐานที่สร้างแรงบันดาลใจอยากจะให้เราถ่ายรูปเลย เพราะเราสามารถเก็บความทรงจำที่เราชอบไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็น คนในครอบครัว คนรัก หรือเพื่อน ๆ นั่นเองครับ

Portrait Photography, การถ่ายภาพบุคคล Images available on Unsplash

สำหรับคนที่อยากถ่ายภาพบุคคลผมได้รวบรวมเนื้อหาแนวทางการถ่ายภาพ Portrait ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว สามารถตามไปอ่านกันได้เลย แนะนำว่าอ่านตั้งแต่เรื่องของ Portrait Photography และ Basic Photography ด้วยก็ดีนะครับผม

Portrait Photography, การถ่ายภาพบุคคล Image by Collins Lesulie available on Unsplash

รวมบทความถ่ายภาพ Portrait เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ Basic Photography และ Portrait Photography แบบครบจบทุกหัวข้อ

2. การถ่ายภาพทิวทัศน์ – Landscape Photography

คนที่ชอบท่องเที่ยวถือว่าได้เปรียบของการถ่ายภาพเเนวนี้เพราะ เเน่นอนว่าต้องมีการถ่ายภาพทิวทัศน์ (Landscape) มาเเน่ ๆ เเละการถ่ายภาพทิวทัศน์มีหลากหลายแบบ ส่วนใหญ่จะคิดว่าถ่าย Landscape ก็จะเป็นแค่แนวนอนอย่างเดียว แต่จริง ๆ แล้วการถ่ายเเนวตั้งก็สามารถทำให้ภาพดูมีมิติ เเละดูยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดภาพนั้น ๆ ออกมา หรือเราอาจจะใช้โดรน เข้ามาช่วยในมุมสูง ทำให้มุมมองที่ได้กว้างขึ้น ภาพก็จะดูน่าสนใจไปอีกเเบบ

Landscape Photography, การถ่ายภาพวิว, การถ่ายภาพทิวทัศน์ Image by Massimiliano Morosinotto available on Unsplash

เรียกได้ว่าการถ่ายภาพ Landscape จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกใหญ่ ๆ สำหรับคนที่เริ่มต้น (ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ Portrait ก็ Landscape สองอย่างนี้แหละ) สำหรับใครที่อยากจะอ่านหัวข้ออื่นเกี่ยวกับการถ่ายภาพ Landscape เราได้รวมไว้ให้ที่นี่ทั้งหมดแล้วจ้า

Landscape Photography, การถ่ายภาพวิว, การถ่ายภาพทิวทัศน์ Images available on Unsplash

รวมบทความสอนถ่ายภาพ Landscape สำหรับมือใหม่ ตั้งแต่การจัดองค์ประกอบภาพและเทคนิคการถ่ายภาพครับ

3. การถ่ายภาพสินค้า – Product Photography

สำหรับบางคนอาจจะถนัดงานถ่ายภาพที่เป็นสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งเรียกได้ว่ามีความน่าสนใจ และมีบทบาทมากในยุคปัจจุบัน เพราะการถ่ายภาพแนวนี้สามารถต่อยอดสำหรับคนที่ทำธุรกิจส่วนตัวได้ ยิ่งในยุคที่ E-Commerce, Marketplace เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตเรา การถ่ายภาพแนวนี้นอกจากจะสนุกแล้ว ยังทำให้เราสร้างโอกาสการหารายได้ให้กับเราได้เยอะขึ้นด้วย

Prodcut Photography, การถ่ายภาพสินค้า Image by Xavier Wendling available on Unsplash
Product Photography, การถ่ายภาพสินค้า Image available on https://www.wallpaperflare.com/

4. การถ่ายภาพอาหาร – Food Photography

ยุคนี้เรียกได้ว่าเราแทบจะมีวัฒนธรรมก่อนการกินอาหาร คือต้องถ่ายภาพอาหารที่เราจะกินก่อน โดยมากกว่า 80% ที่ถนัดสายนี้คือ ผู้หญิง โดยอาจจะถ่ายเพื่อลง social media และอาจจะเพื่อจุดประสงค์อื่นใดก็ตาม  และในปัจจุบันกล้องมือถือก็พัฒนามาได้ดี สามารถถ่ายภาพอาหารให้น่าทานได้ ขึ้นอยู่กับเเสง เเละการจัดวางองค์ประกอบบนโต๊ะอาหารให้ดี

Food Photography, การถ่ายภาพอาหาร Image by Toa Heftiba available on Unsplash

นอกจากนี้การถ่ายภาพอาหารเอาจริง ๆ ก็มีงาน Commercial เกี่ยวกับสายนี้เหมือนกัน ดังนั้นคนที่ถ่ายภาพอาหารออกมาได้เก่ง ทำให้มีโอกาสเข้ามาเยอะเหมือนกันนะ ตั้งแต่ถ่ายภาพสำหรับโปรโมตธุรกิจ ถ่าย Stock หรือจะนำไปเขียนรีวิวเกี่ยวกับสายอาหารก็ได้

5. การถ่ายภาพสายกีฬา – Sport Photography

ช่างภาพเเนวนี้เรียกได้ว่าเป็นความท้าทาย และได้เห็นมุมมองใหม่ ๆในกีฬาประเภทนั้น ซึ่งนอกจากจะต้องเก่งเรื่องการถ่ายภาพแล้ว ยังต้องเข้าใจเรื่องการนำเสนอเรื่องราวของกีฬาแต่ละแบบด้วย ถ้าหากว่าใครรู้สึกว่าตัวเองอาจจะชอบแนวนี้ แนะนำให้เริ่มต้นลองศึกษาถ่ายภาพประเภทกีฬาไว้ได้นะครับ อาจจะทำให้เราค้นพบแนวทางการถ่ายภาพที่เรารักก็ได้

Image by Shawn Ang available on Unsplash
Image by Quino Al available on Unsplash

6. การถ่ายภาพสัตว์ป่า – Wildlife Photography

สำหรับคนทั่วไปในบ้านเราอาจจะไม่ได้นิยมแนวนี้มากนัก แต่จริง ๆ แล้วการถ่ายภาพ Wildlife Photography ทำให้เราได้เห็นสิ่งมีชีวิตใน moment ที่เราอยากจจะยังไม่เคยได้เห็น หรือไม่เคยได้สัมผัส ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ทั้งกับคนถ่าย และกับคนดูด้วยเช่นเดียวกัน

Image by Harshil Gudka available on Unsplash

ภาพเเนวชีวิตสัตว์ป่า อาจจะต้องเป็นคนที่ลุย ๆ เเละสามารถอยู่ทนรออะไรได้นาน ๆ ซึ่งกฏของการถ่ายภาพชีวิตสัตว์คือ ต้องไม่เข้าไปยุ่ง หรือรบกวน พฤติกรรมใด ๆ ของสัตว์ เเละต้องระมัดระวังความปลอดภัยของตัวเองเมื่ออยู่ในป่าอีกด้วย หรืออาจจะเป็น การถ่ายภาพนกในป่า ซึ่งต้องซุ่มรอจังหวะการถ่ายภาพ นิ่ง ๆ เป็นเวลานาน โดยช่างภาพสายนี้ ก็ต้องมีเลนส์ที่ใช้เฉพาะกับการถ่ายสัตว์ป่า เเละนกเช่นกัน

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพสัตว์ป่า – Wildlife Photography

7. การถ่ายภาพมาโคร (ภาพระยะใกล้) – Macro Photography

การถ่ายภาพแนวมาโคร หรือ Macro Photography เป็นการถ่ายภาพวัตถุที่มีขนาดเล็ก ให้เห็นรายละเอียดใหญ่ ๆ ซึ่งบ้านเรานิยมอาจจะเป็นเรื่องของแมลง หรือว่าจะเป็นการถ่ายภาพวัตถุอื่น ๆ ที่มีขนาดเล็กให้เราได้เห็นรายละเอียดตรงนั้นได้อย่างชัดเจน

Macro Photography, การถ่ายภาพมาโคร, การถ่ายภาพระยะใกล้ Image by Ryan Graybill available on Unsplash
Macro Photography, การถ่ายภาพมาโคร, การถ่ายภาพระยะใกล้

ซึ่งในปัจจุบันจะมีคนถ่ายแนวนี้เยอะครับ สิ่งสำคัญคือการถ่ายภาพให้คมชัด และการเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ออกมาให้เกิดความน่าสนใจนั่นเองครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพออกมาให้มีความคมชัด

8. การถ่ายภาพงานแต่ง งานพิธี – Wedding Photography

งานพิธีการต่าง ๆ เช่น งานเเต่ง คอนเสร์ต งานวัด งานทำบุญ ต้องอาศัยทักษะการถ่ายภาพหลายด้าน ซึ่งการ candid moments เป็นจุดเด่นของการถ่ายภาพเเนวนี้ เพราะไม่ใช่ทุกภาพที่ถ่ายจะสามารถบอกให้ตัวเเบบมายืนนิ่ง ๆ ให้ถ่ายได้นั่นเอง ซึ่งการเตรียมตัวก่นไปถ่ายงานพิธีการเเบบน้ ก็จะเป็น ต้องมี  list ไว้ว่าจะต้องมีพิธีอะไร ขั้นตอนไหนบ้าง

17 ไอเดียถ่ายภาพให้สวย สำหรับช่างภาพมือใหม่, Wedding Photography, การถ่ายภาพงานแต่งงาน, การถ่ายภาพเวดดิ้ง, การถ่ายภาพงานพิธี Image by Vitor Pinto available on Unsplash

ในบ้านเราการถ่ายภาพแนวนี้เรียกได้ว่า เป็นรายได้ให้กับคนที่รับงานถ่ายภาพเป็นหลักพอสมควร ซึ่งถ้าหากว่าเราฝึกซ้อมและทำการบ้านให้เรา เราก็จะเริ่มต้นรับงานกับภาพแนวนี้ได้สบายครับ

17 ไอเดียถ่ายภาพให้สวย สำหรับช่างภาพมือใหม่, Wedding Photography, การถ่ายภาพงานแต่งงาน, การถ่ายภาพเวดดิ้ง, การถ่ายภาพงานพิธี Image by Vitor Pinto available on Unsplash

รวมบทความถ่ายภาพในงานแต่ง

9. การถ่ายภาพแฟชั่น – Fashion Photography

ช่างภาพสายนี้ส่วนมากจะต้องถ่ายตัวเเบบที่ชำนาญการโพสต์ท่ามาพอสมควร รวมถึง เสื้อผ้าหน้าผม ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเค้าจะเตรียมกันมาดี เเละช่างภาพสายนี้ต้องมีความชำนาญด้านการถ่ายบุคคลด้วย จุดที่ต้องเตรียมมาคือ ต้องดูว่าเสื้อผ้าต้องการจะ นำเสนอจุดไหน  ถ่ายถ่ายในสตูดิโอ ต้องดูพื้นหลัง เเละเสื้อผ้า ถ้าถ่ายข้างนอก ต้องเลือกสถานที่เเบบไหน ที่จะเข้ากับการถ่ายเเฟชั่นเเต่ละเซ็ต

Fashion Photography, การถ่ายภาพแฟชั่น Image available on Unsplash
Fashion Photography, การถ่ายภาพแฟชั่น Image by Ben Scott available on Unsplash

10. การถ่ายภาพเด็กทารก และเด็กเล็ก – Kids Photography

คนที่จะลองถ่ายเเนวนี้ เเน่นอนว่าต้องมีความชำนาญการถ่ายบุคคลด้วย สำหรับเด็กเเรกเกิดนั้น จะมีความบอบบาง สายตาก็จะไวต่อเเสง หูไวต่อเสียง ดังนั้น บางเทคนิค ไม่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพเด็กเเรกเกิด การจัดท่าทางก็ต้องทำอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กด้วย ช่างภาพสายนี้อาจจะต้องมีความอ่อนโยนมากเหมือนกัน

Image by Shelby Miller available on Unsplash

สำหรับคนที่ชอบการเก็บภาพอิริยาบทเด็ก ๆ ใน moment ต่าง ๆ แนะนำให้ศึกษาการถ่ายภาพแนวนี้เยอะขึ้น จะได้มุมมองและไอเดียในการนำเสนอภาพที่มากขึ้นนะครับ

11. การถ่ายภาพแนวสตรีท – Street Photography

การถ่ายภาพแนวสตรีทเรียกได้ว่ามีมุมมองในการนำเสนอมากมายเลยแหละ ตั้งแต่สไตล์ล้อเลียน เก็บจังหวะต่าง ๆ ซึ่งในบ้านเราเรียกได้ว่ามีความน่าสนใจมาก ๆ และมีคนเก่งเยอะครับ เยอะมาก ๆ แนะนำว่าใครชอบความท้าทายในการถ่ายภาพ แนว Street นี่สุดยอดแน่นอนครับ

Street Photography, การถ่ายภาพสตรีท

อย่างผมชอบผลงานของพี่ ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ มาก ๆ (เคยเล่าไว้ในบทความก่อน ๆ แล้ว) เป็นช่างภาพสตรีทระดับเทพของบ้านเราเลย ไอเดียนำเสนอเจ๋งมากและเป็นแรงบันดาลใจให้กับผมและหลาย ๆ คนด้วย

GOOD DAY BAD DAY BUT EVERYDAY by Tavepong Pratoomwong

ใครอยากตามผลงานสตรีทของพี่ ทวีพงษ์ ปทุมวงษ์ สามารถติดตามได้ที่เพจของพี่เขา และสั่งซื้อหนังสือ Photobook ด้วยได้นะคร้าบ

GOOD DAY BAD DAY BUT EVERYDAY by Tavepong Pratoomwong

Facebook Page : https://web.facebook.com/TavepongStreet
สั่งซื้อ Photobook : GOOD DAY BAD DAY BUT EVERYDAY

12. แนวข่าว

ช่างภาพสายข่ายก็จะเป็นภาพที่เป็บเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนำเสนอภาพนั้นต่อหนังสือพิพม์ หรือ แมกกาซีน เเละต้องมีการหาจังหวะการถ่ายภาพ เพื่อให้ภาพนั้นเเสดงอารมณ์ของภาพได้ชัดเจน

journal photography, การถ่ายภาพแนวข่าว © anasalhajj / Shutterstock

รวมเทคนิคการถ่ายภาพให้คม และเรื่องของการฝึกโฟกัสภาพ ระบบโฟกัสภาพ

13. แนวสารคดี

อย่าเพิ่งเข้าใจว่างานถ่ายภาพสารคดี ก็เหมือนเเนวข่าว เเต่เเนวสารคดี จะมีประวัติศาสตร์มีเรื่องราวเข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง เช่นเหตุการณ์ที่จะบันทึกไว้ เพื่อนเป็นหลักฐานว่าเหตุการณ์นั้นๆ ได้เกิดขึ้น เมื่อปีไหน ช่างภาพบางคน ต้องไปอยู่ท่ามกลางสงคราม เพื่อให้ได้ภาพสงครามประวัติศาสตร์ หรือการประท้วงใหญ่ ๆ ส่วนมากภาพเเนวนี้ จะนำเสนอเป็นภาพขาวดำ 

Documentary Photography,การถ่ายภาพแนวสารคดี Image by Matt Collamer available on Unsplash
Documentary Photography,การถ่ายภาพแนวสารคดี Image by Randy Colas available on Unsplash

แต่เอาจริง ๆ ภาพแนวนี้เอามาปรับใช้ให้เข้ากับการถ่ายภาพแนวอื่น ๆ ได้นะ แต่น้ำหนักจะลงไปที่เรื่องราว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครับ

14. การถ่ายภาพลงเว็บ Stock ต่าง ๆ

กลุ่มนี้เป็นช่างภาพที่ทำรายได้ดี จากการขายภาพที่ตรงกับความต้องการ เเละ เทรนของผู้ซื้อ บางคนได้รายได้จากจุดนี้เป็นหลัก โดยยอมลาออกจากงานประจำเพื่อทำตามโจทย์ของเว็บขายภาพเลยทีเดียว 

Stock Photography, Shutter Stock, การถ่ายภาพลงเว็บสต็อก
Stock Photography, Shutter Stock, การถ่ายภาพลงเว็บสต็อก Image by Daria Shevtsova available on pexels

15. การถ่ายภาพลม ฟ้า อากาศ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ออกมาเป็น Time Lapse (ออกมาเป็นวีดีโอ)

การถ่ายภาพแนวนี้ เป็นการถ่ายภาพที่ต้องอาศัยความสนใจด้านการเปลี่ยนเเปลง อากาศ ท้องฟ้า ซึ่งสายนี้ต้องอึดมาก ๆ เพราะกว่าจะได้แต่ละครั้ง ใช้ความพยายามและการเตรียมตัวเยอะเหมือนกัน หรือบางทีอาจจะต้องนั่งท่ามกลางพายุ หรือ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เป็นความงามที่ต้องเเลกมาด้วยความเสี่ยงอยู่พอสมควร

Image by Tomas Yates available on Unsplash

16. สภาปัตยกรรมและการตกเเต่งภายใน

การถ่ายภาพสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น เป็นไปได้ว่าสร้าง และออกเเบบจากสถาปนิกที่มีชื่อเสียง ทั้งสถาปัตยกรรมและการตกเเต่งภาพใน งานด้านนี้จะต้องเป็นช่างภาพที่เก่งด้านการมององค์ประกอบ มองออกว่า จะถ่ายมุมไหน หรือจุดไหน เพื่อจะทำให้นำเสนอ ตึก เเละเฟอร์นิเจอร์ หรือ มุมของบ้าน ให้โดดเด่นขึ้นมา รวมทั้ง อาจจะต้องซื้อเลนส์พิเศษที่จะเก็บภาพได้กว้างขึ้น 

การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม, Architecture photography
การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม, Architecture photography Image by timJ available on Unsplash

17. การถ่ายภาพแนว Long Exposure

ช่างภาพเเนวนี้อาจจะต้องฝึกเทคนิคการใช้กล้องให้คล่องหน่อย เพราะบางภาพ อาจจะไม่สามารถเห็นความสวยงามด้วยตาเปล่า เเต่จะเห็นเมื่อได้ถ่ายทอดลงสู่ภาพถ่ายเเล้ว เช่น ดวงดาว แสงไฟบนถนน การเคลื่อนที่ของรถ หรือคนในความมืด หรือช่วงกลางวัน เช่น การถ่ายน้ำในลำธารที่ไหลเชี่ยว ให้ดูละมุน หรือน้ำตกให้ดูเป็นฟองขาว ช่างภาพสายนี้ต้องมีอุปกรณ์เสริม เช่น filter ขาตั้งกล้อง รีโมตเพื่อควบคุมการกดชัตเตอร์ด้วย 

การถ่ายภาพ Long Exposure Image by Sawyer Bengtson available on Unsplash

อ่านบทความพื้นฐานถ่ายภาพเกี่ยวกับมือใหม่
– การตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับรูรับแสงสำหรับมือใหม่
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ และการใช้งานที่ถูกต้อง
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

Exit mobile version