Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

21 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยว สำหรับช่วงใบไม้เปลี่ยนสี

21 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยว สำหรับช่วงใบไม้เปลี่ยนสี เข้าสู่ช่วงฤดูกาลใบไม้เปลี่ยนสีทีไร ก็ต้องหาสถานที่เที่ยวถ่ายรูปกันซักหน่อยลงทุนซื้อตั๋ว หาที่พัก เเต่พอไปถึงกลับได้ภาพมาอวดเพื่อนไม่กี่ภาพเอง เพราะคิดไม่ออกว่าต้องทำท่าไหน ต้องเตรียมเอาพร็อพอะไรไปบ้าง

บทความนี้จะช่วยให้เตรียมตัวได้ว่า ต้องทำท่าไหนบ้าง นั่ง นอน ยืน หรือน่าจะได้ภาพเเบบไหนกลับมา จะได้พอมีไอเดีย ไปเที่ยวครั้งนี้รับรองว่าจะได้ภาพสวย ๆ กลับมาอวดเพื่อนเเน่นอน

21 ไอเดียถ่ายภาพท่องเที่ยว สำหรับช่วงใบไม้เปลี่ยนสี

1. ยืนถ่ายภาพ ไม่มองกล้อง ตัวเเบบเป็น midground มี foreground และ background เป็นภาพของใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนสี

ท่านี้ ถึงเเม้ว่าจะเดินทางไปเพียงคนเดียวก็ถ่ายภาพเองได้ อย่าลืมขาตั้งกล้อง เเละรีโมตชัตเตอร์ เพื่อให้ได้ภาพที่มีลักษณะเหมือนมีคนถ่ายภาพให้ไงล่ะ

2. ถ่ายภาพคู่ ยืนใกล้กัน เอาไบไม้ปิดส่วนหน้าที่ใกล้กัน

ถ่ายท่านี้เป็นการถ่ายภาพที่ดูน่าอิจฉา ใบไม้ที่ปิดอยู่จะทำให้คนมองได้จินตนาการถึงส่วนของภาพที่ถูกปกปิดว่า มีอะไรซ่อนอยู่ (กำลังทำอะไรอยู่นะ)

3. ภาพรองเท้าคู่

บางภาพเราอาจจะไม่ต้องให้เห็นหน้าก็ได้ เพียงเเค่ยืนถ่ายให้เห็นใบไม้บางส่วน กับส่วนของร่างกาย เช่น มือ เท้า ก็เป็นเรื่องราวให้คนดูคิดต่อไปได้นะ

4. ยืนถ่ายกับกิ่งของต้นไม้ ยืนกอดอก อาจจะมีพร็อพเป็นหมวก หรือไม่มีก็ได้

ถ้ามีพุ่มไม้เตี้ย สามารถที่จะไปยืนถ่ายได้ เดินเข้าไปโพสใกล้ ๆ ยืนกอดอก หรือมือไขว้ด้านหน้า อาจจะมองกล้องหรือไม่มองกล้อง ก็เเล้วเเต่อารมณ์จะพาไปเลย

5. ยืนอยู่ระหว่างกิ่งของต้นไม้

หาต้นไม้ที่มีกิ่งเตี้ย หรือพุ่มไม้พอที่จะซุกตัวเข้าไปได้ ก็ซุกเข้าไปเลย เอามือทั้งสองข้างเสยผม หรือจับหมวกปีกหมวกทั้งสองข้าง เพื่อโพสท่าก็ได้ ง่ายเลยใช่มั๊ยล่ะ

6. ยืนพิงต้นไม้ มีการสร้างกรอบให้ภาพ โดยการใช้ใบไม้เป็น foreground

ท่านี้เพียงเเค่ยืนเฉย ๆ จะมองหรือไม่มองกล้องก็ได้ เเต่ความหนักใจจะตกไปอยู่ที่ช่างภาพ เพราะต้องจัดองค์ประกอบโดยมีฉากหน้าที่เป็นใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนสีนั่นเอง

7. จัดองค์ประกอบ เเละมีอุปกรณ์ประกอบฉาก เพื่อถ่ายภาพกับใบไม้ เเละเครื่องดื่มอุ่น ๆ

การถ่ายภาพเเบบนี้ อาจจะต้องใช้ความคิดเเละจินตนาการมากหน่อย เพราะจะต้องคิดว่า จะเอาอะไรมาตกเเต่งเป็นพร็อพ ที่เเสดงถึงฤดูกาลเเห่งใบไม้เปลี่ยนสี อาจจะเป็นเครื่องดื่มอุ่น ๆ ใบไม้ซักสองสามใบ บนที่นอนที่เเสนสบาย ถุงเท้าเพิ่มความรู้สึกให้ผู้ชมจินตนาการได้ถึงความหนาวเย็นที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ

8. ถ่ายเเค่มือหรือส่วนอื่นของร่างกายกับใบไม้ที่เปลี่ยนสี

การถ่ายคู่กับใบไม้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นรูปที่เห็นใบหน้าเท่านั้น เเต่การถ่ายโดยให้เห็นอวัยวะบางส่วน ก็ทำให้ภาพดูน่าสนใจเช่นกัน

9. ถ่ายภาพใบไม้เปลี่ยนสี บนพื้น ในอ่างน้ำ หรือสระน้ำ

ใบไม้ที่เปลี่ยนสีเพราะมีการเปลี่ยนเเปลงฤดู เพื่อจะเตรียมตัวเข้าสู่ฤดูหนาว จึงต้องทิ้งใบลงมา ดังนั้นการเล่าเรื่องราวที่เเสดงถึงฤดูใบไม้ร่วงก่อนเข้าฤดูหนาว โดยการถ่ายภาพใบไม้ที่ร่วงตามทางเดิน บนพื้นสนาม หรือบริเวณผิวน้ำ ก็เเสดงออกถึงความหนาวเย็นที่กำลังเข้ามาด้วยเช่นกัน

10. ท่านอนอยู่ท่ามกลางใบไม้ร่วง

ท่านี้ทำตามง่ายมาก เเค่นอนลงไปบนพื้นที่มีใบไม้ร่วง จะสยายผมออกมา หรือจะให้ใบไม้คลุมส่วนของผม ก็ได้ เเล้วเเต่ว่าจะกลัวเปื้อนมากเปื้อนน้อย จะยิ้มหรือไม่ยิ้มก็ได้ เเล้วก็ลั่นชัตเตอร์ได้เลย

11. ถ่ายมุมบน เห็นหน้าเพียงบางส่วน ให้ใบไม้เป็น foreground นำเสนอเเบบกลับหัว

การนอนเพื่อถ่ายภาพกับใบไม้ ก็เป็นท่าโพสที่นิยมและทำได้ง่ายมาก เพียงเลือกใบไม้ที่ชอบ เเล้วก็นอนใต้ใบไม้ อาจจะยิ้ม หรือไม่ยิ้มก็ได้ เเต่ที่พิเศษคือ การถ่ายภาพกลับหัว เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการนำเสนอภาพนั่นเอง

12. ถือเเก้วเครื่องดื่มอุ่น ๆ มีพร็อพเป็นเสื้อผ้าสำหรับฤดูหนาว

ท่านี้ไม่ต้องยุ่งยากอะไรมาก เพียงเเค่หาเครื่องดื่ม อุ่น ๆมาถือไว้ เวลาถ่ายภาพ ให้พื้นหลังเป็นใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนสี มีเสื้อโค้ท หรือหมวก ผ้าพันคอ เป็นพร็อพ ก็จะช่วยเพิ่มให้ความรู้สึกและอารมณ์ภาพชัดเจนมากขึ้น

13. เล่นสนุกกับใบไม้ ยิ้มกว้าง

อาจจะโยนใบไม้ขึ้นให้ลอยสูง เเล้วตกลงมาบนตัว เหมือนเด็กที่กำลังเล่นสนุกอยู่ในสนาม ท่านี้ก็สื่ออกมาเเนวสดใส จะให้ตัวเเบบเป็นเด็กก็ได้ เพราะเค้าเเสดงอารมณ์ออกมาอย่างจริงใจ เมื่อดูภาพ ก็จะเห็นความสดใสน่ารักอย่างชัดเจน

14. ซ่อนตัวอยู่กับกองใบไม้

ท่านี้จะเอาไว้ใช้ถ่ายตัวเเบบที่เป็นเด็ก หรือเป็นผู้ใหญ่ก็ได้ เพียงเเค่หากองใบไม้ที่ร่วง เเล้วก็เข้าไปซ่อนในกองนั้น โผล่หน้าขึ้นมามองกล้อง ยิ้มสดใส พอเห็นเเล้วก็อดที่จะยิ้มตามไม่ได้

15. ท่ายิ้มสดใส มีพร็อพเป็นผลไม้ หรือดอกไม้

การถ่ายภาพช่วยฤดูใบไม้ร่วง หรือ ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ส่วนมากจะนิยมโทนสี ส้ม เเดง น้ำตาล เหลือง ดังนั้นตอนเตรียมตัวเก็บเสื้อผ้า อย่าลืมติดเสื้อผ้าสีเหล่านี้ไปด้วยละกันจ้า

16. ถ่ายภาพใบไม้ที่อยู่บนตัวอาคาร

สถานที่ท่องเที่ยวที่ไปเพื่อถ่ายภาพ เเน่นอนว่าใบไม้อาจจะไม่เพียงเเค่เปลี่ยนสีสันให้สดใสเฉพาะในสวนเท่านั้น ตามอาคารบ้านเรือนใบไม้ก็เปลี่ยนสีด้วยเช่นกัน ดังนั้นลองมองหาตึกที่น่าสนใจ รูปเเบบที่โดดเด่น ที่สำคัญมีใบไม้ที่เปลี่ยนสีขึ้นอยู่บนตึกด้วย ก็ไม่ต้องรอช้า กดถ่ายได้เลย

17. ถ่ายกับชุดประจำชาติ หรือในท้องถิ่น

ไหน ๆก็เดินทางไปดินเเดนที่มีใบไม้เปลี่ยนสีทั้งที ก็ถ่ายชุดประจำชาติกับใบไม้เปลี่ยนสีไปเลย ได้ทั้งภาพสวย แถมยังสื่อออกมาด้านวัฒนธรรมได้อีกด้วย

18. นำใบไม้มาปิดบางส่วนของหน้า

ท่านี้ทำตามได้ง่าย เพียงในใบไม้มาปิดบางส่วน เช่นครึ่งหน้า หรือปาก หรือส่วนของดวงตา เท่านี้ก็ได้ภาพเก๋ ๆ ไปอวดเพื่อนเเล้ว

19. โยนใบไม้ขึ้น เเละปล่อยให้ตกลงมา

ท่านี้จะถ่ายภาพให้สวย ต้องตกลงกับช่างภาพให้ดี เรื่องจังหวะการโยน และการกดชัตเตอร์ เเต่ถ้าได้เเล้ว ภาพนี้จะสวยมากเลยนะ ส่วนนางเเบบ ก็เตรียมตัวเรื่องเสื้อผ้า การเเต่งการ จะเเต่งโทนใบไม้ร่วงก็ได้ มีร็อพเป็นหมวก หรือถุงมือเพิ่มก็ได้

20. พิงใต้ต้นไม้ เสื้อผ้าสีสันสดใส ตัดกับใบไม้สีเหลืองส้ม

ท่ายืนพิงต้นไม้ทำตามง่ายมาก จะเอาใบไม้ซักใบมาถือกันเขิน หรือปิดบางส่วนของหน้าก็ได้ เเต่ที่เด่น ๆ คือ การเตรียมเสื้อผ้าให้สีตัดกับพื้นหลังที่เป็นสีส้มเเดง อาจจะเป็นสีเขียว น้ำเงิน หรือสีโทนเข้มก็ได้

21. นอนราบ กางปีก ท่ามกลางใบไม้สีสันสดใส

จริง ๆ เเล้วท่านี้จะใช้ตอนที่ไปนอนบนหิมะด้วยก็ได้ เเต่ในกรณีที่มีใบไม้ร่วงบนพื้นเยอะ ท่านี้ก็ทำได้ เเละมีพื้นหลังเป็นใบไม้ก็สวยไม่น้อยเลย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version