Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธีเริ่มต้นในการถ่ายภาพ Landscape โดยใช้เทคนิค Long Exposure

ภาพถ่ายเเบบ long exposure เป็นลักษณะของภาพที่ให้เห็นการเคลื่อนที่ และทิศทางของวัตถุ เช่น น้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูง หรือน้ำทะเลที่มุ่งหน้ากระทบเข้าสู่ชายฝั่ง รถที่กำลังเคลื่อนที่ไปบนท้องถนน ผู้คนที่เดินขวักไขว่ตามห้างสรรพสินค้า ผู้ที่เริ่มถ่ายภาพ มองว่าเป็นการถ่ายที่ยุ่งยาก มีเทคนิคซับซ้อน (ก็จริงนะ) ซึ่งถึงเเม้ว่าภาพถ่ายเเนวนี้อาจจะต้องยุ่งยากเรื่อง การตั้งค่า เเละอุปกรณ์เเต่ก็จะช่วยให้เข้าใจพื้นฐานการทำงานของกล้องได้ดีขึ้น (ISO ความเร็วชัตเตอร์ และรูรับเเสง) เเละเพื่อให้ได้ผลลัพท์ของภาพที่น่าทึ่งเเล้ว ก็คุ้มค่าที่จะลงทุนฝึกฝนเหมือนกันนะ

3 วิธีเริ่มต้นในการถ่ายภาพ Landscape โดยใช้เทคนิค Long Exposure

1. ศึกษาการใช้ ND ฟิลเตอร์ (Neutral Density Filters)

ข้อดีของการใช้ ND ฟิลเตอร์คือ การช่วยตัดเเสงที่เข้าไปยังเซ็นเซอร์ เพื่อให้สามารถดึงความเร็วชัตเตอร์ได้ช้าลง ส่วนมากฟิลเตอร์นี้มักจะใช้กับ กับการถ่ายภาพน้ำตก ทะเล แล้วต้องการให้เกิด ก้อนเมฆไหลน้ำทะเลฟุ้ง อาจจะเริ่มจาก ND ฟิลเตอร์ 6 หรือ 10 Stop ก่อน เเละตั้งค่าโดยใช้โหมด M หรือ A เเละปิดโหมดออโต้โฟกัส 

ND ฟิลเตอร์ 10-Stop ND จะเป็นกระจกสีเข้ม เมื่อมองด้วยตาเปล่าจะเป็นเเสงของดวงอาทิตย์ลอดผ่านกระจกมาน้อยลง เเละอาจจะเห็นรายละเอียดต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน ดังนั้นช่างภาพจึงต้องเลือกจุดโฟกัสให้กับกล้องนั่นเอง  เเละใช้ขาตั้งกล้อง เพราะเเน่นอนว่า การถ่ายเเบบ long exposure ต้องวางกล้องไว้เป็นเวลานาน ซึ่งถ้าถือกล้องอาจจะไม่นิ่งพอเเละเมื่อยด้วย 

2. ตั้งค่า ISO ต่ำ รูรับเเสงเเคบที่เเคบที่สุด เเต่ไม่ทำให้รายละเอียดภาพเสีย เเละ ความเร็วชัตเตอร์ยาว เพื่อติดตามการเคลื่อนไหว 

ตั้งค่าก่อนที่จะใส่ฟิลเตอร์ กดถ่าย เชคเเสง เชคองค์ประกอบ เพื่อให้ได้ค่าคร่าว ๆ เพราะถ้าใส่ฟิลเตอร์เเล้ว จะไม่เห็นอะไรผ่านช่องมองภาพ หรือหน้าจอ 

จากนั้นคำนวณการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่จะใช้ 

ตัวอย่างเช่น ถ้าใช้โหมด A ก่อนใส่ฟิลเตอร์ มีค่า  f/8, 1/120 วินาที และ ISO 100, และใช้ 6 stop filter หลังจากใส่ฟิลเตอร์เเล้ว เเสงจะถูกลดลง 6 stop ดังนั้นค่าที่ได้ก็คือ  f/8 1/2 วินาที เเละ ISO 100 (อ้างอิงตามตารางจาก https://projectrawcast.com/ ) ซึ่งในปัจจุบัน มีแอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์ของผู้ผลิตฟิลเตอร์ ช่วยให้คำนวณค่าต่าง ๆออกมาได้อย่างง่ายดาย 

3. ดูเรื่ององค์ประกอบ 

สถานที่ที่เลือกถ่ายภาพ ก็สำคัญเพราะต้องมีความน่าสนใจ มีเรื่องราวที่จะถ่ายทอดได้ เเละสิ่งที่ต้องคำนึงคือ การเคลื่อนที่ของวัตถุ เคลื่อนจากที่ไหนไปไหน เพื่อใช้ทิศทางการเคลื่อนไหว เป็นเส้นนำสายตาด้วย เเละต้องมีองค์ประกอบอะไรในภาพ เพื่อช่วยให้ถาพสื่อสารกับผู้ชมได้ชัดขึ้น เเละที่สำคัญ อะไรที่จะเป็น foreground เพื่อช่วยให้ดึงความสนใจมายังภาพได้ 

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version