Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ประสบการณ์ของช่างภาพที่มือใหม่ต้องรู้เเละเตรียมใจก่อนเริ่มอาชีพถ่ายภาพ

ใครที่กำลังคิดจะถอยกล้องซื้อเลนส์ เพื่อทำงานถ่ายภาพเป็นอาชีพ ลองอ่านประสบการณ์ที่ช่างภาพมักจะเจอ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวเเละเตรียมใจไว้ก่อน ซึ่งประสบการณ์ที่เอามาเล่าให้ฟังนั้นบางคนอาจจะเจอมาทั้งหมด เเต่บางคนอาจจะยังไม่เคยเจอเลยก็ได้นะ 

5 ประสบการณ์ของช่างภาพที่มือใหม่ต้องรู้เเละเตรียมใจก่อนเริ่มอาชีพถ่ายภาพ

1. คนรู้จักขอให้ถ่ายภาพให้โดยไม่คิดค่าจ้าง

เรื่องนี้ส่วนมากจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่ช่างภาพเคยเจอ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายฟรี หรือขอลดราคา ตัดราคาเพราะช่วงเริ่มต้นในการรับงานอาจจะรู้สึกไม่มั่นใจเรื่องประสบการณ์เเละฝีมือ จึงยอมที่จะถ่ายฟรีเพราะถือว่าเก็บประสบการณ์ เเต่อย่าลืมว่าทุกอย่างที่มีที่ต้องใช้ เช่น กล้อง เลนส์ เวลา ไอเดีย ความคิด ถือว่าเป็นต้นทุนทั้งสิ้น ดังนั้นก่อนคิดจะรับงานฟรี หรือมีใครขอให้ลองคิดดูอีกทีนะ 

2. ไม่ใช่จะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายได้ทุกที่นะ บางที่ต้องขอก่อน

สวนสาธารณะ ส่วนกลางพื้นที่ในหมู่บ้าน ร้านกาแฟ ที่คิดว่าใครจะถ่ายภาพ หรือทำอะไรก็ได้เมื่อมีกล้อง เลนส์ การหยับกล้องเล็ก หรือมือถืออาจจะไม่ค่อยเจอปัญหาเท่าไหร่  แต่ถ้าอุปกรณ์ครบมือ บางที่บางเเห่งเค้าก็ไม่อนุญาตให้ถ่ายนะ บางเเห่งอาจจะต้องเพิ่มค่าบำรุงสถานที่ด้วย หรือในบางประเทศต้องขออนุญาตอย่างจริงจังกันเลย ดังนั้นทางที่ดีเข้าไปขออนุญาตผู้ดูเเล หรือเจ้าของสถานที่ซะก่อน จะได้ไม่เป็นปัญหา

3. อุปกรณ์ กล้อง เลนส์ เเต่ละอย่างราคาสูง

สำหรับช่างภาพสายอาชีพ เเน่นอนเลยว่า กล้องเเละเลนส์ไม่ได้มีตัวเดียว เเละยังต้องอัพเกรดอุปกรณ์อยู่เสมอ เพราะเทคโนโลยีกล้องก็ไม่เคยหยุดรอให้เก็บเงินด้วยเช่นกัน ซึ่งราคาของกล้อง เลนส์ เเละอุปกรณ์ เมื่อคำนวณราคารวม ๆ แล้วก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกันครับ

4. โดนเข้าใจผิดตอนเดินทาง ต้องเปิดกระเป๋าเดินทางให้ตรวจบ่อย ๆ 

อุปกรณ์บางอย่าง มีรูปร่างที่น่าสงสัย เมื่อผ่านเครื่อง x-ray ที่สนามบินอาจจะถูกเจ้าหน้าที่ขอตรวจดูกระเป๋า ถามคำถามเรื่องการเดินทาง ดังนั้นเมื่อต้องเดินทางอาจจะต้องเผื่อเวลาสำหรับเรื่องเข้าใจผิดเเบบนี้ไว้ด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเกิดปัญหา

5. น้ำหนักของกล้องเเละอุปกรณ์ เมื่อรวมกันเเล้วหนักเเทบเเบกไม่ไหว

เดินเเบกกะเป๋ากล้องตอนทำงาน ไม่ว่าจะเดินทางออกนอกสถานที่เพื่อถ่ายภาพ Landscape หรือการเดินถ่ายภาพในสวนสวย เพื่อถ่ายภาพ Portrait น้ำหนักของกล้องเเละเลนส์ เเละอุปกรณ์ต่างๆ ที่พกพามาด้วยรวมกันเเล้ว อาจจะทำให้กระดูกสันหลักผิดรูปได้เลยทีเดียว 

ถึงเเม้การเลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบา อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญเเต่เมื่อดูจากผลกระทบระยะยาว ก็อาจจะต้องน้ำกลับมาทบทวนใหม่ อีกทั้งกระเป๋ากล้อง ก็มีผลในการกระจายน้ำหนัก และรองรับสรีระของร่างกายด้วย ดังนั้นเลือกกระเป๋าที่ช่วยผ่อนเเรง เพื่อลดภาระของกระดูกสันหลังจึงเป็นเรื่องที่สำคัญด้วย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version