Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีของการใช้โหมด S ในการถ่ายภาพ

5 ข้อดีของการใช้โหมด S ในการถ่ายภาพ ความเร็วชัตเตอร์ เป็นเสาหลักตัวหนึ่งที่อยู่ในเสาหลักแห่งการจัดแสงซึ่งเสาหลักอีกสองตัวก็คือ รูรับแสงและ ISO ที่ โดยเรามักจะพูดถึงสามค่านี้พร้อมกันใน Exposure Triangle 

ความเร็วชัตเตอร์คือระยะเวลาที่ชัตเตอร์ด้านหน้าเปิดค้างไว้รับแสงเพื่อสร้างภาพบนเซ็นเซอร์ภาพ ซึ่งภาพที่เราเห็นก็เกิดจากปฏิกิริยาที่แสงส่องเข้ามากระทบบนเซ็นเซอร์ทำให้เกิดภาพนั่นเอง ยิ่งเปิดค้างไว้นานแสงก็จะเข้ามาได้มากขึ้นเท่านั้น  ตัวอย่างเช่นความเร็วชัตเตอร์ 1/30 กับ 1/60 วินาที เมื่อเปิดที่ 1/30 วินาที จะเป็นเป็นการเปิดเพื่อให้แสงเข้ามาได้มากกว่า 1/60 วินาทีถึงสองเท่าครับ

โดยปกติแล้วเราจะปรับความเร็วชัตเตอร์เพื่อใช้ในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวครับ โดยการถ่ายภาพเคลื่อนไหวก็มีลักษณะที่แตกต่างกันไปแล้วแต่ชอบครับ ซึ่งโหมด S หรือ TV ที่มีอยู่ในกล้อง เราจะปรับเพียงแค่ความเร็วชัตเตอร์ที่จะใช้ส่วนพารามิเตอร์เรื่องแสงอื่น ๆ กล้องจะคิดแทนครับ 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Exposure Triangle ได้ที่นี่

5 ข้อดีของการใช้โหมด S ในการถ่ายภาพ

1. ถ่ายภาพตอนกลางคืน ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี ภาพสว่างขึ้น

เมื่อปรับให้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ แสงเข้าไปในเซ็นเซอร์ได้นานขึ้นทำให้ภาพสว่างขึ้น เราจึงสามารถใช้ถ่ายวัตถุที่เคลื่อนไหวหรือภาพ Landscape ในเวลากลางคืนที่แสงน้อยได้ดี เห็นรายละเอียดภาพได้ชัดเจน

2. ถ่ายภาพแสงไฟตอนกลางคืนเป็นเส้นได้สวย

ใช้การปรับความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้น เพื่อปล่อยให้แสงเข้าได้มากขึ้น จะเกิดการเบลอของวัตถุให้เห็นด้วยยิ่งช้าภาพยิ่งเบลอ เกิด Movement ที่แสงเคลื่อนไหวเป็นเส้นสายได้ ทั้งแสงไปจากรถบนถนน หรือเป็นแสงไฟที่ทำขึ้นเพื่อทำการวาดด้วยแสง

3. ถ่ายภาพน้ำตกฟุ้ง สวยดูนุ่มละมุน

ความเร็วชัตเตอร์จะสัมพันธ์กับการถ่ายภาพด้วยเทคนิค Long exposure ซึ่งนอกจากจะถ่ายแสงไฟเป็นเส้นสายแล้ว ยังสามารถใช้ในการถ่ายภาพน้ำตกให้ดูฟุ้งนุ่มละมุนได้ด้วย อาจจะลองที่ความเร็วชัตเตอร์  1-3 วินาทีเพื่อตรวจสอบสภาพแสงและภาพที่ได้ว่าได้ภาพที่ต้องการแล้วหรือไม่ เพราะเมื่อใช้ความเร็วชัตเตอร์นาน ภาพอาจจะสว่างจ้าจนไม่เห็นรายละเอียดของภาพ (ขึ้นอยู่กับสภาพแสงในแต่ละที่) ซึ่งการถ่ายภาพน้ำตกในช่วงกลางวันอาจจะต้องใช้งานกับฟิลเตอร์ ND เพื่อให้แสงทึบลง เก็บรายละเอียดภาพโดยรอบได้ดีขึ้น

4. ถ่ายให้ตัวแบบชัดอย่างอื่นเบลอ

ในการถ่ายภาพที่ที่มีผู้คนมากมาย เดินผ่านไปมา การถ่ายภาพบุคคลแล้วทำให้พื้นหลังไม่รบกวนตัวแบบ วิธีหนึ่งคือกรเบลอพื้นหลังที่เคลื่อนไหว ในการใช้ โหมด S เพื่อถ่ายภาพ เราจะกำหนดความเร็วชัตเตอร์ให้นาน ตัวแบบที่ต้องการให้โดดเด่น จะยื่นนิ่ง แล้วปล่อยให้สิ่งรอบข้างเคลื่อนไหว ก็จะได้การถ่ายภาพบุคคลที่ดูโดดเด่นทั้งยังพื้นหลังที่เบลอนั้น เล่าเรื่องราวไปได้ด้วย

5. ถ่ายเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว

นอกจากการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวได้แล้วการปรับความเร็วชัตเตอร์ยังช่วยให้หยุดการเคลื่อนไหว เช่นการถ่ายภาพท่องเที่ยวแล้วอยากจะกระโดด การถ่ายภาพกีฬา การถ่ายภาพเด็กที่กำลังเล่น หรือจังหวะการเคลื่อนไหวของสัตว์เลี้ยงที่ดูน่ารักมีชีวิตชีวา การปรับความเร็วชัตเตอร์จะช่วยให้การเคลื่อนไหวเหล่านั้นได้รับการบันทึกได้อย่างทันเหตุการณ์และไม่เบลอ หรือเสียรายละเอียดไป

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version