Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 วิธีถ่ายภาพ Landscape ให้ดูสวยงามและน่าสนใจ

6 เคล็ดลับ ฉบับง่ายมาก สำหรับการถ่ายทิวทัศน์  เป็นความยากที่จะถ่ายทอดความสวยงามอย่างมหัศจรรย์ของทิวทัศน์ให้ออกมาอย่างที่ตาเราเห็น ไม่ว่าจะเป็น สี แสง ความลึกของภาพ ก็มีหลายครั้งที่ถ่ายภาพออกมาเเล้วรู้สึกว่า ภาพแบน ไม่มีมิติ ดูไม่น่าสนใจ ไม่สวยเหมือนตาเห็น เเต่ภาพของมืออาชีพหลายท่าน กลับทำให้เราประหลาดใจว่า เค้าทำเเบบนั้นกันได้อย่างไร 

6 เคล็ดลับ ฉบับง่ายมาก สำหรับการถ่ายทิวทัศน์ให้สวยงามและน่าสนใจ

 1. เลือกมุมที่น่าสนใจ

ก่อนที่จะหยิบกล้อง ลองมองหาจุดสนใจของภาพ ว่าจะถ่ายมุมไหน ต้องเดินเพื่อศึกษาพื้นที่บริเวณนั้นก่อน เพื่อที่จะได้มุมที่ไม่ซ้ำใคร ลองดู FOREGROUND ที่น่าสนใจ เเละอย่าลืมการจัดองค์ประกอบภาพ กฏสามส่วนด้วยนะ

หรือการใส่กรอบในภาพ ลองเดินเข้า ถอยหลังดู ก้มบ้าง หรือเงยขึ้นบ้าง หรืออาจจะลองเปลี่ยนเลนส์เป็นช่วงโฟกัสอื่นบ้าง ก็ช่วยให้ได้มุมมองที่เเตกต่างขึ้นได้นะ 

2. ตั้งค่า Aperture เพื่อให้ได้ FOREGROUND, MIDDLEGROUND และ BACKGROUND

ภาพที่ดูมีมิติ เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างหนึ่งของการถ่ายทิวทัศน์ เช่นการถ่ายทอดความสลับซับซ้อนของทิวเขา สวยดอกไม้ที่กว้างขวาง ให้ลองตั้งค่า aperture ให้เเคบ จะได้ถาพที่คมชัดทั้งภาพ เเต่ก็ต้องยอมที่จะใช้เวลามากขึ้นเพื่อให้เเสงเข้ามาที่เซนเซอร์  (exposure time)

ดังนั้นอุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องนำไปก็คือ ขาตั้งกล้อง เเละลองใช้เลนส์มุมกว้าง เพื่อเพิ่มความชัดลึกของภาพ เเละการโค้งงอของภาพ จะช่วยให้โฟกัสจุดสนใจได้เด่นชัดขึ้น 

3. หาเส้นนำสายตา

การถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรมชาติ ก็สามารถใช้เส้นนำสายตาจากธรรมชาติได้ เช่น เเม่น้ำ ทางเดิน ต้นไม้ เพื่อดึงความสนใจไปยังจุดที่ต้องการ เช่น การใช้ต้นไม้ที่เรียงราย หรือถนนที่คดเคี้ยว เป็นเส้นนำสายตาไปยังจุดสนใจของภาพ

4. ช่วงเวลาของวัน

การคำนึงถึงระยะเวลาของวัน คือการเลือกช่วงเเสงให้เหมาะสมในการถ่ายภาพทิวทัศน์ โดยปกติเเล้วจะใช้ช่วงที่เรียกว่า Golden Hour จะได้ท้องฟ้าสีเหลืองทอง และ Blue Hour จะได้สี Twilight  เช่น ม่วง น้ำเงิน ชมพู ภาพในช่วงเวลาที่ต่างกัน ก็ให้ความสวยของภาพที่เเตกต่างกัน นอกจากนั้นอารมณ์ของภาพก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

5. ใช้ Polarizing filter และ graduated neutral density filter (ND filter)

การใช้ Polarizing filter จะช่วยทำให้สีอิ่มขึ้น เช่นสีของท้องฟ้าสดขึ้น เป็นสีน้ำเงิน และที่สำคัญคือการทำหน้าที่เป็นตัวที่จะช่วยลดทอนเเสง เเละการสะท้อนของเเสง ทำให้เเสงไม่เข้าไปรบกวน เนื้อหาของภาพ graduated neutral density filter (ND filter) จะช่วยตัดเเสงเเบบครึ่งซีก เพราะแผ่นฟิลเตอร์จะมีความมืดไม่เท่ากันทั้งเเผ่น จะใช้ถ่ายภาพทิวทัศน์ที่มีความสว่างของท้องฟ้าและพื้นดินที่ต่างกันมาก เพื่อช่วยเก็บรายละเอียดของท้องฟ้าได้มากขึ้น

6. ลองถ่ายภาพโดยไม่ให้เห็นท้องฟ้าดูนะ

โดยทั่วไป เราจะเห็นภาพทิวทัศน์มีท้องฟ้าเป็นส่วนประกอบภาพหลัก ให้ลองถ่ายเเบบไม่มีท้องฟ้าดู ลองหารายละเอียดของภาพ หรือทิวทัศน์ โดยที่ไม่ให้มีท้องฟ้าอยู่บนรูปนั่นเเหละ เเบบนี้ก็จะได้ภาพทิวทัศน์ที่เเปลกตาไปอีกเเบบนะ 

source : https://digital-photography-school.com

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version