Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียฝึกถ่ายภาพง่าย ๆ ที่มือใหม่น่าลองเอามาทำตาม เพื่อให้ถ่ายภาพได้สนุกและสวยมากขึ้น

7 เทคนิคถ่ายภาพที่มือใหม่น่าลองเอามาทำตาม การศึกษาเทคนิคถ่ายภาพ หรือมีอุปกรณ์ที่ช่วยให้ภาพถ่ายดูเเตกต่าง หรือดูสนุกสนานมากขึ้นก็เป็นเรื่องที่ช่างภาพมือใหม่ น่าจะได้ลองศึกษาดู  ซึ่งเทคนิดการถ่ายภาพมีอยู่มากมาย วันนี้จะลองเอามาให้ดูกัน 7 เทคนิคถ่ายภาพที่มือใหม่น่าลองเอามาทำตาม มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

7 ไอเดียฝึกถ่ายภาพง่าย ๆ ที่มือใหม่น่าลองเอามาทำตาม เพื่อให้ถ่ายภาพได้สนุกและสวยมากขึ้น

1. การวาดภาพด้วยเเสง (Light Painting)

การวาดภาพด้วยเเสงเป็นเทคนิคที่น่าเอาไปทำตามอย่างหนึ่งเลยนะ เพราะภาพที่ออกมาดูมีจุดดึงดูสายตา เเละทำให้ภาพน่าสนใจมากขึ้นด้วย การวาดภาพด้วยเเสงต้องอาศัยการตั้งค่าของกล้องโดยให้สามารถตั้งเวลาถ่ายให้ถ่ายเเบบ Long exposure ได้ (ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ อาจจะใช้เวลานานตั้งเเต่  2-30 วินาทีเลยล่ะ

อยู่ที่ว่าต้องการเเสงรูปแบบไหน) ขาตั้งกล้อง เเละสายสั่นชัตเตอร์ และเเหล่งกำเนิดเเสง เช่น ไฟเย็น ไฟฉาย เเท่งเรืองเเสง ขนลวด (ลักษณะคล้ายฝอยขัดหม้อ) หรือ แท่งไฟ LED โดยอาจจะวาดเป็นตัวอักษร รูปร่าง หรือรูปทรงเเปลก ๆ ได้ตามจินตนาการ 

2. ภาพถ่ายซิลลูเอต (Silhouettes)

การถ่ายภาพด้วยวิธีนี้เป็นเทคนิคที่ทำตามได้ง่ายเลยล่ะ คอนเซ็ปต์คือ การถ่ายวัตถุ หรือถ่ายภาพบุคคลย้อนเเสงนั่นเอง อันดับเเรกคือการหาสถานที่ถ่ายภาพ อย่างน้อยที่จะต้องดูเลยคือ พื้นหลังจะต้องว่าง เเละไม่มีรายละเอียดมากมาย เช่นท้องฟ้ากว้าง

ส่วนมุมถ่ายภาพ อาจจะต้องอยู่ต่ำกว่าตัวเเบบเล็กน้อย เพื่อให้เงาของตัวเเบบทาบไปที่ท้องฟ้า ส่วนเงาของตัวเเบบ จะเป็นสีดำ ทาบอยู่บนท้องฟ้าสีส้ม หรือสีน้ำเงิน จะให้ได้ช่วงเวลาที่ท้องฟ้าถ่ายเเบบ ซิลลูเอต ได้สวย ก็คือช่วงเช้าก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น หรือเย็นหลังดวงอาทิตย์ตกนั่นเอง 

3. ภาพถ่ายเงาสะท้อน (Reflection)

สถานที่ถ่ายภาพเงาสะท้อน หาง่ายมาก เช่น ทะเลสาบ บ่อน้ำ เเม่น้ำ ถึงเเม้จะไม่มีเเหล่งน้ำ เเต่ก็ยังหาภาพสะท้อนได้จากกระจก โลหะ หน้าต่างกระจก หรือเเม้เเต่เเหล่งน้ำที่สร้างเอง เช่นการเทน้ำลงบนพื้น ซึ่งก็จะได้ภาพเงาสะท้อนน้ำ เเบบควบคุมสถานที่ได้  

4. โบเก้ (Bokeh)

โบเก้ คือจุดที่ไม่ได้อยู่ในโฟกัสของภาพ  เเต่เราให้ความสำคัญกับจุดที่ไม่โฟกัส ว่าเป็นจุดที่สร้างความน่าสนใจให้กับภาพ สิ่งทึ่จะช่วยสร้างให้เกิดโบเก้ที่สวยงาม เช่น เเสงไฟ หรือ เเสงของดวงอาทิตย์ที่ส่องลอดมาจากใบไม้ เเละการที่จะถ่ายภาพให้เกิดโบเก้ที่สวยงาม รูรับเเสงต้องเปิดให้กว้าง เเละต้องมีระยะเลนส์ที่เหมาะสม เลนส์ที่ใช้เพื่อจะถ่ายให้เกิดโบเก้สวย คือเลนส์ฟิกซ์ที่มีรูรับแสงกว้าง เเละเทเลโฟโต้

โบเก้รูปร่างต่าง ๆ เช่น ดาว หัวใจ สร้างได้ด้วยการตัดกระดาษเเข็งให้มีขนาดเท่าเลนส์ เเละเจาะรู โดยให้มีรูปร่างที่ต้องการ จากนั้นนำกระดาษทาบไปที่หน้าเลนส์ มองหาเเสง เเละถ่ายภาพได้เลย 

5. เลนส์บอล หรือลูกแก้วเลนส์

ภาพที่ได้จากการถ่ายภาพโดยใช้เลนส์บอล เมื่อมองผ่านเลนส์บอล จะเป็นภาพสะท้อนกลับหัว ซึ่งก็เป็นเทคนิคที่ทำให้ภาพดูสนุกขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพทิวทัศน์ หรือบุคคล 

อาจจะลองถ่ายภาพโดยใช้เลนส์บอลกับเลนส์ที่มีอยู่ หรืออาจจะลองใช้เลนส์มาโคร เพื่อจะได้โฟกัสภาพที่อยู่ในเลนส์บอล เเล้วส่วนอื่นที่อยู่โดยรอบก็จะเป็นโบเก้ที่สวยงาม  

6. การถ่ายภาพเเบบ Long Exposure

การถ่ายแบบ  Long Exposures ได้พูดมาข้างต้นเเล้ว เเต่ในกรณีนี้ จะเป็นการถ่ายภาพการเคลื่อนที่ของเเสงบนถนน หรือเเสงที่เกิดจากรถยนต์ การถ่ายภาพดวงดาว รวมทั้งการถ่ายภาพทะเล หรือน้ำตก ให้ฟุ้ง 

การถ่ายภาพดวงดาว หรือที่นิยมกันก็คือ การถ่ายภาพทางช้างเผือก การตั้งค่าอาจจะพูดให้เจาะจงลำบาก เเต่โดยทั่วไป คือการปรับความเร็วชัตเตอร์ ให้มีระยะเวลาประมาณ 10 วินาที ถึง สองนาที เพื่อเก็บการเคลื่อนไหวทั้งหมด เเละอย่าลืมขาตั้งกล้องด้วยนะ

7. การถ่ายเเบบ Panning

การถ่ายภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำ เช่นการถ่ายรถที่เคลื่อนที่ มอร์เตอร์ไซค์ ม้าเเข่ง ตัวอย่างเช่น การถ่ายรถแข่งใช้ความเร็วชัตเตอร์ ประมาณ 1/80  การถ่ายภาพคนที่เดินความเร็วชัตเตอร์ ประมาณ 1/10 เพื่อจับจังหวะการเคลื่อนที่ที่สวยงาม ซึ่งถ้าความเร็วชัตเตอร์สูงก็จะได้ภาพที่เป็นลักษณะของการหยุดภาพเเทน

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : expertphotography.com

Exit mobile version