Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีถ่ายภาพดอกไม้ ด้วยกล้องมือถือ การถ่ายทอดความงามอันมหัศจรรย์ของดอกไม้ผ่านกล้องมือถือ

7 วิธีถ่ายภาพดอกไม้ ด้วยกล้องมือถือ การถ่ายทอดความงามอันมหัศจรรย์ของดอกไม้ ซึ่งดอกไม้จะมีความงามตามธรรมชาติของเค้าอยู่เเล้ว เเต่การจะถ่ายทอดความงามนั้นออกมาผ่านภาพถ่าย เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายาม และท้าทายพอสมควร ต้องมีการจัดมุมเเละองค์ประกอบ และมุมมองใหม่ เพื่อให้ดอกไม้ ได้เเสดงให้เห็นถึงความสวยงามของเค้าชัดเจนขึ้น 

shot on huawei p20 pro

7 วิธีถ่ายภาพดอกไม้ ด้วยกล้องมือถือ การถ่ายทอดความงามอันมหัศจรรย์ของดอกไม้ผ่านกล้องมือถือ

1. เดินเข้าไปใกล้ดอกไม้เเทนการซูมจากระยะไกล

ขยับเข้าใกล้ตัวเเบบ นอกจากจะเห็นความงามชัดขึ้นเเล้ว ยังได้กลิ่นของดอกไม้ ซึ่งจะกระตุ้นการรับรู้ของสมอง เพื่อให้ความสวยงาม เเละสีสันเด่นชัดขึ้นด้วย ความสามารถของกล้องในปัจจุบันสามารถดึงภาพ หรือซูมภาพเข้ามาได้ เเต่ถ้าเป็นไปได้ เดินเข้าไปใกล้เเล้วถ่ายจะระยะใกล้ สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ชัดมากกว่า 

SHOT ON HUAWEI P20 PRO

2. ถ่ายภาพรวม ดอกไม้ ใบไม้ 

โดยภาพที่ได้จะมีสีเขียวที่เป็นใบ ตัดกับสีของดอกไม้ ที่มีมันสดใสสวยงาม ใช้หลักการจัดองค์ประกอบภาพ เพื่อช่วยให้ดอกไม้ดูโดดเด่นขึ้นได้ ไม่ว่าจะจัดดอกไม้อยู่ตรงกลาง เเบบสมมาตร หรือการจัดโดยใช้กฏสามส่วน โดยวางดอกไม้ที่จุดตัดเก้าช่องนั่นเอง

SHOT ON HUAWEI P20 PRO
SHOT ON HUAWEI P20 PRO

3. ถ่ายภาพเเบบ close -up เพื่อให้เห็นรายละเอียดของดอกไม้

บางครั้งความมหัศจรรย์ความงามของดอกไม้จะเด่นชัดขึ้น เมื่อเห็นถึงการเรียงตัว หรือรายละเอียดของดอกไม้ ซึ่งบางครั้งด้วยตาเปล่า อาจจะไม่สามารถเห็นได้ชัด กล้องมือถือส่วนใหญ่ที่มีในปัจจุบัน สามารถถ่ายเเบบซูมเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนมากขึ้น จเทคโนโลยีนี้ก็ยิ่งทำให้เราสามารถถ่ายทอดความงามของดอกไม้ได้ชัดเจนขึ้นด้วย

SHOT ON HUAWEI P20 PRO

4. เปลี่ยนมุมมองเพื่อให้ดูเเปลกตา

ดอกไม้มีความสวยงามทุกมุมมอง ดังนั้นการถ่ายภาพดอกไม้จึงไม่จำกัดที่เเค่เพียงระดับสายตาเท่านั้น ลองถ่ายภาพจากมุมบนเเบบมุมมองของนก หรือจะเป็นมุมเงย เเบบมุมมองของหนอนก็ได้ 

SHOT ON HUAWEI P20 PRO

5. หามุมตกกระทบของเเสง ใช้เเสงช่วยสร้างความโดดเด่น

เเสงธรรมชาติจะช่วยให้ดอกไม้เเสดงสีสันได้ชัดเจนมาก เเละยังช่วยให้ภาพ หรือบรรยากาศที่ออกมาดูสมจริง เเละช่วยสร้างอารมณ์ภาพให้ชัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสนใน ความอบอุ่น เเละจะยิ่งเสริมให้ดอกไม้ดูสวยงามขึ้นด้วย 

SHOT ON HUAWEI P20 PRO

6. ถ่ายเเบบ pattern เพื่อให้เห็นภาพดอกไม้โดยรวม

ดอกไม้ที่ถูกจัดวางไว้ในสวน จะมีระยะของการวางดอกไม้ที่เท่า ๆกัน เเต่เวลาออกดอก อาจะมีดอกไม้ขนาดใหญ่เล็กต่างกัน สร้างช่องว่างระหว่างต้นอย่างน่าสนใจ ดังนั้นการถ่ายภาพเเบบ Pattern ก็จะทำให้เห็นช่องว่างที่เดิมด้วยใบไม้ เเละดอกไม้ที่บานออกเป็นตำเเหน่งที่ดูเหมือนไม่เป็นระเบียบ เเต่ก็สร้าง Pattern ที่ดูมีรายละเอียดที่ดึงดูดความสนใจได้

SHOT ON HUAWEI P20 PRO

7. กำหนดระยะชัดลึกชัดตื้น เพื่อให้ภาพเกิดมิติ

เข้าไปใกล้ในระยะที่กล้องสามารถโฟกัสได้ จากนั้นเพียงเเตะหน้าจอของมือถือ บริเวณของดอกไม้ที่ต้องการโฟกัส กล้องก็จะทำการโฟกัส บริเวณนั้น เเล้วส่วนอื่นจะเบลอไป ช่วยสร้างความมีมิติเเบบหน้าชัดหลังเบลอ เเบบกล้องถ่ายรูปได้ด้วยนะ

shot on samsung galaxy note fe
SHOT ON HUAWEI P20 PRO

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version