Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีสร้างภาพสวยด้วยเทคนิค lens flare ง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

7 วิธีสร้างภาพสวยด้วยเทคนิค lens flare หลายคนอาจจะสงสัยว่าคืออะไร เอาคร่าว ๆ ครับ Lens Flare เกิดการหักเหของเเสง ตอนผ่านเลนส์ หรืออาจจะมีการสะท้อนจากฝุ่นเล็ก ๆ ทำให้เกิดเเสง flare นั่นเองเเหละ บางคนอาจจะเห็นว่าเป็นแสงที่ก่อให้เกิดการรบกวนภาพ เเต่ในบางสถานการณ์ การเกิด lens flare ทำให้ภาพที่ได้ดึงดูดใจคนมอง เเละสื่ออารมณ์ความรู้สึกของภาพได้ดีเลยล่ะ 

Image by Blake Barlow available on Unsplash

ดังนั้นการที่มี Lens Flare เกิดขึ้น เราสามารถที่จะเอามาสร้างสรรค์ไอเดียดี ๆ ในภาพถ่ายให้เกิดความน่าสนใจได้นะ เดี๋ยวเราไปดูกันว่าไอเดียเหล่านี้มีอะไรกันบ้างครับ

7 วิธีสร้างภาพสวยด้วยเทคนิค lens flare สำหรับมือใหม่

1. กำหนด เเละวางเเผนว่า lens flare จะอยู่ตำเเหน่งไหนของภาพ

ทำไมต้องมีการกำหนดว่า Lens Flare ควรอยู่ตรงจุดไหนของภาพล่ะ เหตุผลก็เพราะว่าบางมุมในภาพ อาจจะมี Lens Flare แล้วสวย แต่บางภาพก็ไม่ได้ทำให้สวยเสมอไปดังนั้น ลองวาดคร่าว ๆ ไว้ว่า จะถ่ายมุมไหนเเละอยากจะให้เเสงตกในมุมไหนบ้างเพื่อจะสร้างภาพที่น่าสนใจออกมา ซึ่งถ้าทำได้ดี ก็จะทำให้ ภาพที่เราคิดว่าดูธรรมดาสามารถที่จะสร้างความโดดเด่นขึ้นมาได้

Image available on https://www.pickpik.com/

อ่านพื้นฐานเกี่ยวกับ กฎสามส่วน และ จุดตัดเก้าช่องสำหรับมือใหม่

2. ถอด Hood Lens กันเเสงของเลนส์ออก

ทำไมต้องถอดออก เพราะ hood จะเป็นตัวช่วยกันเเสงรบกวนจากข้างนอก ไม่ให้เข้าไปตกกระทบในเลนส์ ซึ่งในกรณีนี้เราต้องการสร้างความสวยงามจาก Flare การถอด Hood Lens ออกทำให้เราได้แสง Flare ที่ง่ายขึ้นจ้า

Image by Klaus D Doll available on Unsplash
Image by Nikolai Chernichenko available on Unsplash

3. สร้างแหล่งกำเนิดเเสงที่ต้องการ จากอุปกรณ์เสริม หรือแหล่งกำเนิดแสงต่าง ๆ

บางครั้งเราไม่สามารถที่จะหาแสงไฟเพื่อสร้าง Flare ตามที่เราต้องการได้ ดังนั้นเรื่องของอุปกรณ์เสริมก็เลยเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ เเหล่งกำเนิดเเสง อาจจะใช้ไฟ หลอดไฟ หรือไฟในสตูดิโอ หรือเเฟลช์ เข้าช่วยในการสร้างเเสง ให้เข้ามาในเลนส์ 

Image by Brunel Johnson available on Unsplash

4. หาช่วงเวลาที่เหมาะสม

แสงในแต่ละช่วงเวลามีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะทำให้ภาพถ่ายของเราสร้างความน่าสนใจได้อย่างมากถ้าหากเราเข้าใจเรื่องแสงธรรมชาติที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพ ในช่วงเช้าเราจะได้แสงที่มีลักษณะที่นุ่มนวล หรือว่าต้องการแสงที่ค่อนข้างมีน้ำหนักหน่อย ๆ สีส้มจะแรงนิด ๆ เราก็สามารถเลือกช่วงเย็นในการถ่ายภาพก็ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าช่วงเวลาของเเสงเป็นเรื่องที่สำคัญของนักถ่ายภาพด้วยเช่นกัน เพราะเเสงจากช่วงเวลาที่ต่างกัน อารมณ์ของภาพที่ได้ก็จะต่างกัน

Image available on https://www.goodfreephotos.com/

รวมบทความเทคนิคเกี่ยวกับเรื่องแสงในการถ่ายภาพ

5. ถ่ายย้อนเเสง

การที่จะให้เเสงได้ตกประทบเเละหักเหนั้น ก็ต้องให้เเสงลงมาที่เลนส์ ดังนั้นภาพที่จะถ่าย เพื่อให้มี Lens flare ก็ต้องมาจากการถ่ายย้อนเเสง นอกจากนี้ การถ่ายย้อนเเสง ด้วยเทคนิคอื่น ๆ ก็ยังให้ภาพที่น่าสนใจเเตกต่างกัน เช่น การถ่ายย้อนแสงให้เกิดริมไลท์ หรือย้อนแสงให้เกิดภาพซิลลูเอทเลยก็ได้ครับ

Image by by Jonathan Borba availale on Unsplash

รวมเทคนิคถ่ายภาพย้อนแสงสำหรับมือใหม่

6. พยายามขยับมุม ให้เเสงเข้ามาตามที่ต้องการ เพื่อให้ได้ขนาดของแสงสะท้อนที่เหมาะกับภาพที่เราต้องการ

พยายามขยับมุม ให้เเสงเข้ามาตามที่ต้องการ เพื่อให้ได้ขนาดของแสงสะท้อนที่เหมาะกับเนื้อหาของภาพ อาจจะเป็นเส้นผม หรือเเสงที่สะท้อนมาจากน้ำ หรือลอดผ่านราวสะพาน 

Image by Jonathan Borba available on Unsplash

ลองทั้งการตั้ง autofocus เเละ manual focus เพราะการถ่ายย้อนเเสง กล้องอาจจะจับ focus ได้ยากกว่า เพราะกล้องจะ จับที่ต้นกำเนิดเเสง หรือบริเวณที่เเสงเข้มกว่า ดังนั้น บางภาพอาจจะต้องลอง manual focus เพื่อบังคบกล้องให้จับภาพ เเละลั่นชัตเตอร์

7. ลองใช้รูรับแสงที่แตกต่างกันบ้างเพื่อหาคาแรคเตอร์ของ Flare

เมื่อปรับรูรับเเสงเเล้ว แสงที่ได้จากการสะท้อน ก็จะมีขนาดเเละรูปแบบที่เเตกต่างกัน เเละเมื่อสังเกตดู เเสงที่ได้ เเละวงที่ได้ ก็จะมีสี เเละขนาดที่เเตกต่างกันด้วย ดังนั้นลองปรับรูรับแสงแล้วเลือกดูครับว่าเราชอบแบบไหน ซึ่งเราอาจจะชอบมากกว่า ​Flare ที่เกิดจาก F1.4, F1.8 ที่เรามักจะนิยมใช้กันก็ได้ครับ

Image by Nathalie Désirée Mottet available on Unsplash

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

Exit mobile version