Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์แนวแอ็บสแตรกต์ให้สื่อสารความรู้สึกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

การถ่ายภาพทิวทัศน์แนวแอ็บสแตรกต์ (ABSTRACT LANDSCAPE PHOTOGRAPHY) เป็นการถ่ายภาพที่ต้องอาศัยความสัมพันธ์ทั้งไอเดียและเทคนิคการถ่ายภาพ และการนำเสนอ ซึ่งอาจจะเป็นวิธีการสื่อสารที่เรายังไม่ค่อยคุ้นเคยนัก เพราะเป็นการนำเสนอที่อาจจะดูไม่ออก รูปร่างไม่เหมือนจริงเข้าใจยากและสร้างความสับสนอยู่บ้างสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นชิน 

ส่วนมากแล้วงานแนวแอ็บสแตรกต์ จะเน้นการสื่อสารด้านรูปร่าง โครงร่าง และสีสันเป็นหลักซึ่งจะต้องใช้อารมณ์และความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่างานถ่ายภาพทั่วไป ดังนั้นงานภาพแนวนี้จึงค่อนข้างเป็นเรื่องอารมณ์ส่วนบุคคลและเฉพาะตัวอย่างมาก แต่สำหรับใครที่สนใจการถ่ายภาพแนวนี้ลองมาดูกันถึง 7 เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์แนวแอ็บสแตรกต์ให้สื่อสารความรู้สึกได้ชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับมือใหม่เริ่มต้นว่าเราต้องทำอย่างไรกันบ้าง

7 เทคนิคการถ่ายภาพทิวทัศน์แนวแอ็บสแตรกต์ให้สื่อสารความรู้สึกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

1. มองหารูปแบบ รูปร่าง ที่อาจจะซ่อนอยู่ในจุดเล็ก ๆ 

ในช่วงแรกของการฝึกให้แยกแยะรายละเอียดภาพออกเป็นส่วน แยกส่วนรายละเอียดและส่วนของภาพรวมออกมาจากการมองทิวทัศน์ที่กว้างใหญ่ รอยแตกของพื้นดิน ส่วนของแสงและเงาที่ส่องลอดมาจากช่องของต้นไม้ การไหลของสายน้ำ การเรียงตัวของก้อนหิน พยายามมองหารูปแบบ รูปร่างของรายละเอียดเหล่านี้ทำให้ภาพดูน่าสนใจ ดูสี แสงเงา ที่จะช่วยให้ภาพเราสื่อสารได้อย่างที่ต้องการมากขึ้นครับ 

2. ใช้เลนส์เทเลซูมเพื่อดึงภาพในรายละเอียดเฉพาะจุด

อาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับมือใหม่ ที่ต้องหาจุดหรือมุมเฉพาะที่สามารถสร้างภาพถ่ายแนวแอ็บสแตรกต์ที่มาจากภาพทิวทัศน์และสื่อสารได้อย่างตรงใจ ซึ่งก็อาจจะต้องใช้เวลาและการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เพื่อมองภาพให้ออก ทั้งรายละเอียดโดยรวมและรายละเอียดในจุดเล็ก ๆ หรือจุดที่อยู่ระยะไกล เราสามารถใช้เลนส์แบบเทเลโฟโต้เพื่อเจาะถ่ายภาพเฉพาะจุดได้และขยายจุดนั้นให้ชัดเจนมากขึ้น 

3. ใช้แสงและเงาเพื่อสร้างความน่าสนใจ

แสงและเงาเป็นสิ่งที่ช่างภาพรู้อยู่แล้วว่าเป็นสิ่งที่สร้างมิติและทำให้ตัวแบบมีรูปร่างและรูปทรงที่ชัดเจนขึ้น ในการถ่ายภาพแนวแอ็บสแตรกต์แสงและเงาที่สร้างความสัมพันธ์กันในภาพ จะช่วยสร้างความโดดดเด่นและดึงดูดสายตาได้ดี อาจจะลองถ่ายภาพคลื่นน้ำ แสงและเงาของคลื่นน้ำ แสงสะท้อนจากน้ำ หรือเงาที่เกิดจากแสงส่องผ่านน้ำ จะช่วยสร้างรูปแบบที่น่าสนใจ 

Photo by Ryan Wilson on Unsplash

4. อย่าลืมการใช้เส้นนำสายตา ดึงให้เข้ามาอย่าให้ดึงออกไป

เส้นนำสายตาเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่ช่วยในการดึงความสนใจให้กับภาพถ่าย แต่ก็ต้องมีความระมัดระวังในการใช้เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ดึงสายตาเข้าสู่ภาพแล้ว ยังสามารถดึงสายตาออกจากภาพได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นหาเส้นสายในภาพให้เป็นลักษณะการชี้จากมุมภาพ มาที่จุดสนใจหรือตัวแบบที่อยู่กลางภาพ หรือจุดที่เราต้องการ และระวังเส้นที่ดูแล้วชี้ออกจากภาพนั่นเองครับ

5. ใช้เทคนิคการถ่ายภาพให้เบลอให้ความรู้สึกนุ่มนวลและเพื่อให้รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวภายในภาพ

การถ่ายภาพให้เบลอเราสามารถปรับได้ทั้งการปรับรูรับแสงให้กว้างขึ้น ความเร็วชัตเตอร์ช้าลงและถ่ายภาพในขณะที่กล้องเคลื่อนไหว ตัวแบบที่เราเห็นจากความรู้สึกที่แข็ง ขึงขัง จริงจังจะเปลี่ยนความรู้สึกให้เป็นความอ่อนนุ่ม และเห็นถึงความพริ้วไหวและการเคลื่อนที่ของอากาศที่เกิดขึ้นในภาพ ทั้งยังเป็นการลดสิ่งรบกวนในภาพไปพร้อมกันด้วย

Photo by Chase Baker on Unsplash

6. ใช้ความสัมพันธ์ของสีเพื่อสื่อสารด้านอารมณ์

นนอกจากเรื่องรูปร่างที่ต้องให้ความสำคัญแล้ว เรื่องสีสันภาพในภาพก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพให้สื่อสารได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งเราสามารถเรียนรู้ได้จากความสัมพันธ์ของสีจากวงล้อสีหรือทฤษฎีสี ที่สีจะแสดงสีสันออกมาพร้อมกับให้อารมณ์และสื่อความหมายออกไปพร้อมกัน 

อ่านเพิ่มเติมเรื่องการใช้สีได้ที่นี่

Photo by Ernesta Vala on Unsplash

7. ลองพลิกมุมมองเปลี่ยนความรู้สึกเพื่อให้ได้ภาพที่สื่อสารในแบบที่แตกต่าง

ลองเปลี่ยนมุมเพื่อสร้างภาพแอ็บสแตรกต์ในมุมมองที่เปลี่ยนไปด้วยก็ได้ครับ เพื่อค้นหาสไตล์และการนำเสนอที่เป็นตัวเราและและสื่อสารได้ตรงกับใจเรามากที่สุด การเปลี่ยนมุมที่ช่วยให้พลิกความรู้สึกได้เลยก็คือ การถ่ายภาพมุมสูงโดยใช้โดรนครับ ปกติเราจะมองอยู่ในระดับสายตาแต่เมื่อเราเปลี่ยนมุมให้กลายเป็นมุมสูงและสูงมาก ภาพที่ได้จะเป็นภาพที่ไม่ค่อยมีใครเคยเห็น และเราสามารถมองหารูปแบบและรูปร่างที่น่าสนใจและสร้างภาพแอ็บสแตรกต์ที่ดูแปลกตาไม่เหมือนใครได้ครับ 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพ Landscape ได้ที่นี่

Exit mobile version