Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคถ่ายภาพท่องเที่ยวและทิวทัศน์ให้สวยด้วย Landscape Filter

7 เทคนิคถ่ายภาพท่องเที่ยวและทิวทัศน์ให้สวยด้วย Landscape Filter ปกติแล้วการถ่ายภาพ Landscape นั้นเราจะรู้จักหลัก ๆ เรื่องของ Composition เรื่องของเวลาและสถานที่ในการถ่ายภาพวิวต่าง ๆ ใช่ไหมครับ แต่ว่าการถ่าย Landscape เอาจริง ๆ ก็มีความลับมากกว่านั้นอยู่เหมือนกัน นั่นก็คือเรื่องของ Filter สำหรับ Landscape ซึ่งจะช่วยให้การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ของเราสวยขึ้น

คำถามหลายคนอาจจะเกิด คือเป็นไปได้จริงเหรอที่ Filter ที่อยู่หน้ากล้องจะทำให้ได้ภาพสวยขึ้น คำตอบก็คือได้ เพราะเนื่องจากฟิลเตอร์กลุ่มนี้จะทำงานกับแสงโดยตรง ตั้งแต่เรื่องของการลดปริมาณแสงเพื่อให้เราใช้เอฟเฟกต์จากการใช้ Speed Shutter ที่นานขึ้น หรือว่าจะตัดแสงสะท้อนที่รบกวนภาพเราออกไป

เดี๋ยวผมจะอธิบายคร่าว ๆ ให้นะครับว่า Landscape Filter แต่ละอย่างมีอะไรบ้าง แล้วก็มีความสามารถที่จะช่วยให้เราถ่ายภาพตรงไหนบ้าง

Landscape Filter ที่มือใหม่ควรรู้จักในปัจจุบันมีแบบไหนบ้าง?

ND Filter (Nautral Density Filter) ช่วยเรื่องของการตัดแสงออก คือทำให้แสงเข้ากล้องน้อยลงนั่นเอง เหตุผลเพราะเราต้องการใช้ Shutter Speed ที่นาน ๆ ในตอนกลางวัน ถ้าไม่ใช้แสงจะ Over นั่นเองครับ ก็เลยต้องมีตรงนี้มา ซึ่งฟิลเตอร์ ND ก็จะมีทั้งแบบวงกลมกับแบบแผ่นสี่เหลี่ยม ๆ

PL Filter / C-PL Filter (Polarizer Filter, Circular Polarizer Filter) เป็นฟิลเตอร์ที่จะช่วยในการตัดแสงสะท้อนออกจากวัตถุครับ เช่น แสงสว่างที่ลงมากระทบก้อนหิน หรือแสงที่ผิวน้ำ ประมาณนั้นครับ ทำให้เราได้รายละเอียดของภาพที่กลับมาได้สูงขึ้น สีสันของท้องฟ้าดูแน่นขึ้น อิ่มขึ้น ส่วนใหญ่คนถ่าย Landscape ก็จะต้องมีตัวนี้ไว้ใช้ประจำ เพราะเป็นตัวที่ค่อนข้างใช้บ่อยมาก ๆ

Gradient Filter, Graduated Neutral Density Filter เป็นฟิลเตอร์ครึ่งซีก ซึ่งมักจะใช้ในการลดทอนแสงส่วนของท้องฟ้าลง เพื่อให้เราได้รายละเอียดและสีสันของท้องฟ้าที่ดีขึ้น แล้วส่วนของตรงกลางภาพกับด้านล่างภาพก็จะเป็นระดับแสงปกติ ใช้เพื่อลดความเปรียบต่างของท้องฟ้ากับพื้นที่ต่างกันค่อนข้างมาก ทำให้เราได้รายละเอียดของก้อนเมฆ สีสันของท้องฟ้าที่ดีขึ้น แล้วถ้าใช้ร่วมกับพวก Polarizer Filter จะยิ่งได้สีที่โอเคขึ้นอีก (ใช้พร้อมกันได้นะ)

Reverse Graduated Neutral Density Filter เป็นฟิลเตอร์ที่คล้ายกับ GND แต่ความเข้มสำหรับการลดทอนแสงจะอยู่ที่ตรงกลางแผ่น ใช้ลดแสงสว่างของดวงอาทิตย์ลง ทำให้ถ่ายภาพตอนดวงอาทิตย์ตกได้ดีขึ้น อันนี้ค่อนข้างจะเป็นของใหม่แล้วก็อาจจะไม่ได้มีคนใช้เยอะเท่าไหร่ ถ้าเราไม่ได้ชอบถ่ายรูปดวงอาทิตย์ตกจริงจังขนาดนั้น

Natural Night Filter หรือบางที่เรียก Light Pollution Filter ฟิลเตอร์สำหรับตัดแสงสีส้ม ๆ ที่เกิดจากหลอดไฟในตอนกลางคืน ทำให้ภาพ CityScape ได้สีที่ตรงมากขึ้น สวยขึ้น

ภาพนี้ไม่ได้ใช้ Natural Night Filter source: philnortonphotography
source: philnortonphotography ภาพนี้ใช้ Natural Night Filter
ลักษณะกล้องที่ใส่ฟิลเตอร์นี้ source: philnortonphotography

เดี๋ยวถ้ามีโอกาสจะเล่าเรื่อง Filter แต่ละแบบอันนี้อีกทีนะครับ ซึ่งมีทำวีดีโอไว้แล้วแหละ แต่ตอนนี้ให้เข้าใจภาพรวมตรงนี้ก่อนแล้วเดี๋ยวเราไปดูเรื่องเทคนิคกันดีกว่าว่าช่วยให้ถ่ายภาพ Landscape ยังไงได้บ้าง

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

7 เทคนิคถ่ายภาพท่องเที่ยวและทิวทัศน์ให้สวยด้วย Landscape Filter

1. เทคนิคถ่ายภาพน้ำตกให้สวยด้วย ND Filter

เทคนิคแรกคือการถ่ายภาพน้ำตกด้วย ND Filter นั่นเองครับ จุดเด่นของ ND Filter คือจะทำให้แสงเข้ากล้องได้น้อยลง แล้วเราก็จะสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้ทันที เมื่อถ่ายภาพน้ำตกด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ก็จะทำให้น้ำตกฟุ้ง สวยนั่นเองครับ ซึ่งความเร็วชัตเตอร์ที่ได้ส่วนใหญ่ก็เกิน 15-20 วินาที ถ้าหากใช้ ND Filter สัก 10 Stop นะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความสวยงามขึ้นอยู่กับว่าเราอยากใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่นานมากน้อยแค่ไหน เราสามารถหา ND Filter เบอร์ที่เหมาะกับการถ่ายภาพนั้น ๆ ของเราได้ครับ


2. เทคนิคถ่ายภาพน้ำทะเลให้ฟุ้งด้วย ND Filter

การถ่ายภาพทะเลให้ฟุ้งด้วย ND Filter ก็เหมือนกับการถ่ายภาพน้ำตก ใช้เทคนิคเดียวกันครับ ปกติแล้วถ้าเราจะลาก Shutter Speed ตอนกลางวันเพื่อถ่าย Long Exposure เลยจะทำไม่ได้ แต่ถ้าหากใช้ ND Filter แล้ว เราสามารถที่จะใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้า ๆ เพื่อให้น้ำทะเลฟุ้ง สวย นุ่มนวลได้ทันทีเหมือนกันครับ ซึ่งความเร็วชัตเตอร์ก็แล้วแต่นะว่าเราจะใช้สักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ราว ๆ 5,10,20 วินาที อันนี้แล้วแต่ความฟุ้งของน้ำที่ชอบครับ หรือจะเปิดเป็นลักษณะแบบ 2-3 นาทีเลยก็ได้

3. เทคนิคถ่ายภาพให้เก็บรายละเอียดของแสงสะท้อนให้กลับมาด้วย ​Polarizer Filter

ในการถ่ายภาพของเรานอกจากจะมีปริมาณแสงที่เข้ามาแล้ว ยังมีแสงสะท้อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในภาพ ซึ่งจะเป็นแสงที่กระทบยังผิวน้ำ หรือวัตถุต่าง ๆ แล้วเกิดการสะท้อน ทำให้ Highlight ตรงนั้นสูงขึ้น รายละเอียดของภาพก็จะหายไป

เมื่อเราใช้ Polarizer Filter ในการถ่ายภาพ Landscape จะทำให้เราได้สีสันต่าง ๆ ที่หายไปจากแสงเหล่านั้นกลับมา และยังได้รายละเอียดต่าง ๆ กลับมาด้วยครับ ดังนั้นแนะนำว่าถ้าหากเราจริงจังกับการถ่ายวิวจริง ๆ Polarizer Filter จะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

บทความเสริมสำหรับเกี่ยวกับเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ

4. เทคนิคการใช้ Long Exposure ในตอนกลางวันด้วย ND Filter เพื่อลากก้อนเมฆให้สวยงาม

กลับมาคุยเรื่อง ND Filter อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งรอบนี้เราจะใช้ ND Filter เพื่อลากก้อนเมฆให้สวยงามนั่นเองครับ เมื่อเราเปิดความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าลงมาก ๆ ก็จะทำให้เราได้จังหวะของเมฆที่กำลังเคลื่อนไหว แล้วทำให้ภาพถ่ายของเราสวยมากขึ้นกว่าเดิม

5. เทคนิคถ่ายภาพเก็บแสงดวงอาทิตย์ตกด้วย Reverse Graduated Filter

ปกติแล้วการถ่ายภาพดวงอาทิตย์นั้น ถ้าถ่ายแบบปกติแล้ววัดแสงที่ดวงอาทิตย์เพื่อเก็บแฉกก็จะทำให้ถ่ายภาพของเราค่อนข้างมืด เพราะความต่างระหว่างแสงจากตรงดวงอาทิตย์เลย แล้วก็แสงที่เป็นฉากหน้าของเราต่างกันเยอะพอสมควร แต่เมื่อเราใช้ Reverse Gradient Filter จะทำให้เราลดปริมาณแสงดวงอาทิตย์เอาไว้ และถ่ายภาพแฉกของดวงอาทิตย์ได้อย่างสวยงาม โดยที่ความต่างของแสงดวงอาทิตย์และฉากหน้าของเราออกมาแทบไม่ต่างกันเลยก็ทำได้เหมือนกัน

6. เก็บแสงในเมืองให้สวย ไม่มีสีเหลืองของหลอดไฟมาปนด้วย Natural Night Filter

Landscape Filter ตัวนี้น่าจะยังใหม่สำหรับหลาย ๆ คน เพราะตัวนี้ใช้ถ่ายตอนกลางคืนครับ เพื่อใช้ตัดแสงสีส้ม ๆ เป็นแสงรบกวนในเมือง เพื่อให้ได้สีสันที่ตรงที่สุด แสงในเมืองเมื่อไปกระทบกับวัตถุเช่น ตามขอบตึกต่าง ๆ ก็จะเกิดแสงสีส้ม แสงฟุ้ง ๆ ซึ่งคนถ่ายภาพแนว Cityscape จะไม่ค่อยชอบ เพราะทำให้สีสันและรายละเอียดที่ตัวตึกนั้นไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นการถ่ายภาพด้วย Natural Night Filter จะทำให้ได้รายละเอียดต่าง ๆ ในการถ่ายภาพ Cityscape กลับคืนมามากยิ่งขึ้นครับ

7. ถ่ายภาพให้คนหายไปจากเฟรมด้วย ND Filter

สุดท้ายแล้วเป็นเทคนิคที่หลายคนชอบคือการลบคนออกจากภาพด้วยการใช้ ND Filter เพราะการลากความเร็วชัตเตอร์นาน ๆ นั้นจะทำให้คนที่อยู่ในเฟรมภาพจากลง ซึ่งเทคนิคนี้เอาจริง ๆ ก็มีหลายวิธีในการลบคนออกจากภาพนะ แต่สำหรับคนที่อยากลองใช้ ND Filter ก็สามารถทำได้ครับ ถ้าเป็นความสนุก ความชอบของคนถ่ายก็ลองเทคนิคนี้ดูได้ครับ

ในระหว่างที่ทำบทความนี้ผมก็ได้มีวีดีโอเกี่ยวกับ ND Filter และ Polarizer Filter แล้วแหละ รอติดตามกันเร็ว ๆ นี้ที่เพจ PhotoschoolThailand และ YouTube ได้เลยครับ

รวมบทความพื้นฐานการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version