Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีสำหรับมือใหม่พัฒนาทักษะการถ่ายภาพ ให้เก่งแบบต่อเนื่องไม่มีหยุด

7 วิธีสำหรับมือใหม่พัฒนาทักษะการถ่ายภาพ ให้เก่งแบบต่อเนื่องไม่มีหยุด การพัฒนาทักษะด้านการถ่ายภาพ นอกจากจะต้องลงทุนด้านอุปกรณ์เวลาเเละความคิดเเล้ว ยังต้องลงทุนกับการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบอีกด้วย เพราะเทคโนโลยีการถ่ายภาพ เทคนิค เเละสไตล์การถ่ายภาพมีการเปลี่ยนเเปลงไปเทรนด์และไลฟ์สไตล์ ดังนั้นการพัฒนาทักษะการถ่ายภาพจึงต้องทำอย่างต่อเนื่องเเบบไม่มีหยุด

7 วิธีสำหรับมือใหม่พัฒนาทักษะการถ่ายภาพเเบบไม่มีหยุด

1. นำกล้องติดตัวไว้เสมอ (กล้องมือถือก็ได้นะ)

การพกกล้องติดตัวไว้เสมอช่วยให้ฝึกเเละเรียนรู้ยังคงทำได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เพราะอาจจะเจอตัวแบบที่น่าสนใจระหว่างทางเดิน หรือวัตถุสิ่งของที่วางอยู่อย่างชินตา ก็ปรับวางเเบบใหม่ จัดมุมเเละถ่ายภาพออกมาให้ดูน่าสนใจได้ กาเเฟเเก้วโปรด หรือมุมพักผ่อนหลังเลิกงาน ก็เป็นสถานที่ฝึกถ่ายรูปได้เช่นกัน

2. ทำลิสต์และตั้งเป้าหมายไว้ว่าอยากจะถ่ายภาพอะไร เเบบไหนแล้วทำตามให้ได้

ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง ทำลิสต์ไว้สำหรับการถ่ายภาพที่อยากทำตั้งเป็นภาพต้นเเบบ เเล้วพยายามถ่ายภาพให้ได้ตามแบบที่วางไว้ เช่นการศึกษาการตั้งค่า การใช้อุปกรณ์ หรือช่วงเวลาที่เหมาะสม เเสงสี ที่ทำให้ภาพออกมาตามภาพต้นเเบบที่วางไว้ ซึ่งในเพจหรือเว็บไซต์ถ่ายภาพจะมีการตั้งค่าที่ช่างภาพใช้ เช่น เลนส์ รูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ หรือฟิลเตอร์ที่ใช้ บันทึกค่าเหล่านั้นลองศึกษาเเล้วลองทำตามดูครับ 

3. เรียนรู้จากเเหล่งเรียนรู้ทั้งแบบฟรี ลงคอร์สเรียนถ้ามีเวลาเเละโอกาส

ปัจจุบันเรื่องการถ่ายภาพค่อนข้างเปิดกว้าง มีเว็บไซต์สอน มีวิดีโอให้ลองเรียนรู้ด้วยตัวเองมากมายให้เลือกเรียนรู้ได้จากแหล่งต่าง ๆ ทั้งเเบบฟรีเเละแบบลงทะเบียนหรือถ้ามีเวลาอาจจะลองไปเวิร์คชอป หรือลงคอร์สเรียน จะออนไลน์หรือเข้าคลาสเรียนก็จะช่วยให้เรียนรู้ได้อีกมากมาย นอกจากการเรียนรู้เรื่องการถ่ายภาพเเล้ว กระบวนการหลังการถ่ายภาพก็มีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะเลยนะ

4. ลองตั้งค่ากล้องเเบบต่าง ๆ เเล้วถ่ายภาพเพื่อดูความเเตกต่าง

ลองปรับการตั้งค่าเอง เช่นลองปรับรูรับเเสง ปรับความเร็วชัตเตอร์ ปรับ ISO เปลี่ยน WB เปลี่ยนโหมด เเล้วลองดูภาพที่ได้ ว่าภาพในเเต่ละค่าให้ภาพเเบบไหน โหมดไหนทำงานยังไงบันทึกผลเอาไว้ เวลาใช้งานจริงจะได้รู้ว่าปรับได้มากน้อยเเค่ไหน เเบบไหนมากเกินไปหรือน้อยเกินไป 

5. เรียนรู้พื้นฐานเเละกฏการถ่ายภาพ

เมื่อเริ่มต้นพื้นฐานเเละกฏการถ่ายภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งการจัดองค์ประกอบ เรื่องสี ทิศทางเเสง การวางมุม การสร้างมุมมองภาพ เพราะจะช่วยกำหนดทิศทางในขณะที่เรายังไม่มีทิศทางหรือสไตล์เป็นของตัวเอง จึงต้องใช้กฏเเละศึกษาให้เข้าใจ จากนั้นค่อยประยุกต์เเละออกนอกกฏบ้างในบางครั้งเพื่อหาสไตล์และแนวภาพของตัวเอง

6. ถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอ สิ่งของใกล้ตัว คนใกล้ตัว และเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

ถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นภาพเเนวที่ชอบหรือไม่ก็ตาม อย่าจำกัดตัวเองในเเนวภาพที่ชอบเท่านั้น พยายามออกนอกกรอบของตัวเอง เช่นถ่ายภาพคนใกล้ตัว ถึงเเม้จะไม่ค่อยถนัดการถ่าย Portrait หรือถ่ายภาพการใช้ชีวิตประจำวัน สิ่งของรอบตัว ปรับโทนภาพหรือนำเสนอในรูปเเบบที่ต่างไป ใช้สีที่เเตกต่างหรือปรับเป็นขาวดำก็จะทำให้ภาพที่ดูชินตาดูเเปลกตาได้ 

7. ไม่ต้องกลัวที่จะลองถ่ายภาพถึงเเม้จะไม่ตรงตามกฏถ่ายภาพเลยก็ตาม

ถ้านึกอยากลองถ่ายภาพโดยที่ไม่อยู่ในกรอบหรือกฏพื้นฐาน ก็ลองได้เลยไม่ต้องกลัวที่จะลองหรือทดสอบในสิ่งที่คิดเเละคาดหวังเพราะนั่นจะนำไปสู่การเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทั้งยังเป็นการเรียนรู้เเละแก้ปัญหาได้อีกถ้าภาพออกมาเเล้วไม่ได้อย่างที่คิดไว้

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

มีบทความเพิ่มเติมและไอเดียถ่ายภาพ PORTRAIT ให้อ่านอีกเยอะเลย

Exit mobile version