Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 วิธีการถ่ายภาพในเมือง (Urban landscape photography) ให้มีชีวิต และ ดูสะดุดตา

8 วิธีการถ่ายภาพในเมือง ให้มีชีวิต และ ดูสะดุดตา การถ่ายภาพทิวทัศน์และธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแนวการถ่ายภาพของช่างภาพหลายคน เเต่การที่อยู่ในเมือง อาจจะหาธรรมชาติให้ถ่ายยากหน่อย การถ่ายภาพเมืองจึงมีพื้นฐานการถ่ายภาพ เหมือนการถ่ายทิวทัศน์ เเต่ก็มีการตั้งค่าที่เเตกต่างกันอยู่บ้าง การถ่ายภาพเมือง ก็คือ การถ่ายภาพทิวทัศน์ ที่มี คน มีตึก ถนน สะพาน รถ สัญลักษณ์หรือเครื่องหมาย และภาพ graffiti

8 วิธีการถ่ายภาพในเมือง ให้มีชีวิตและดึงดูดสายตา จะช่วยให้ภาพถ่ายในเมือง กลายเป็นภาพถ่ายที่ดีที่สุดไปเลย

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ

1. เส้นนำสายตา คือเพื่อนสนิท

การถ่ายภาพในเมือง เป็นสถานที่ฝึกการใช้เส้นนำสายตาได้ดี การถ่ายภาพในเมือง จะมีตึก ถนนหนทาง สะพาน รางรถไฟ รั้ว ทางเดิน กำเเพง ที่ใช้เป็นเส้นนำสายตาได้ ให้ลองฝึกจัดวางไม่ต้องรีบร้อน ยิ่งฝึกฝนการใช้เส้นนำสายตาให้คล่อง สามารถเปลี่ยนจากภาพถ่ายที่ดี เป็นดีมากได้เลย

2. ใช้กฏสามส่วนเป็นพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบ

การถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรชาติ กับการถ่ายในเมือง อาจจะดูเเตกต่างกันมาก แท้จริงเเล้ว ก็ใช้กฏเเบบเดียวกัน เพียงเเค่เปลี่ยนองค์ประกอบที่มีจาก ต้นไม้ ภูเขา ลำธาร เป็น ตึกสูง ถนนหนทาง เเละ สะพาน ซึ่งก็ยังใช้กฏพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบ เช่น กฏสามส่วน การวาง foreground หรือ background และ การใช้ Negative space

3. มองหามุมที่เราชอบ เคยเห็น หรือเรื่องราวที่อยากจะเล่า

อย่างหนึ่งที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจ เเละเเตกต่างจากคนอื่น คือการเปลี่ยนมุม เเละการมองมุมที่ต่างออกไป ปกติเเล้วการถ่ายภาพในเมือง จะถ่ายที่ระดับสายตา เเต่เราก็สามารถเปลี่ยนมุมมองได้ จะทำให้ภาพสื่ออารมณ์ เเละภาพออกมาน่าสนใจมากขึ้น เเละการถ่ายภาพในเมือง ยังเป็นการถ่ายภาพที่มีโอกาสขึ้นไปที่สูง เช่น การถ่ายจากระเบียง ยอดตึด หลังคา ซึ่งเป็นการสร้างความน่าสนใจและภาพเราก็จะดูสวยขึ้นด้วย สิ่งสำคัญคือเรื่องราวของมุมมองที่เราเห็น หรือเป็นความพิเศษที่เราชอบแล้วอยากจะเล่าออกมา ก็เน้นถ่ายมุมนั้นได้

4. จัดให้สิ่งปลูกสร้างเเละธรรมชาติอยู่ร่วมเฟรมเดียวกัน

จริงอยู่ที่การถ่ายภาพในเมือง ควรให้ความสนใจไปที่สิ่งปลูกสร้าง เเต่ว่าธรรมชาติ ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะเปลี่ยนภาพถ่ายในเมืองธรรมดา ให้กลายเป็นภาพที่ดูเเล้วพิเศษ น่าตื่นตาตื่นใจได้ เช่น ลองถ่ายรูปตึกกับพระอาทิตย์ตก ตึกสูงกับเเม่น้ำ หรือตึกกับหมอกในตอนเช้า

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพสถาปัตยกรรม

5. สื่อและนำเสนอให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวในภาพ

ตัวเมืองเป็นจุดที่มีความพลุกพล่าน เเละคึกคึกอยู่เสมอ รถยนต์ รถเมล์ ผู้คน ซึ่งด้วยสิ่งเหล่านี้ เราสามารถจับภาพอารมณ์ ความรู้สึก และการเคลื่อนไหวในเวลานั้นได้ โดยการถ่ายภาพเเบบ long exposure เช่นการถ่ายภาพรถ หรือคนที่กำลังเคลื่อนที่ ใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้า เพื่อให้ภาพที่ได้ เห็นการเคลื่อนไหว เเละทิศทางการเคลื่อนไป

6. ถ่ายภาพตอนกลางคืน

ช่วงกลางคืน เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ที่จะถ่ายภาพเพราะเเสงไฟที่อยู่ตามตึกสูง ไฟจากรถ เเละ ตามถนน ทำให้ภาพที่ได้ดูสวยขึ้น การถ่ายภาพตอนกลางคืน ก็ใช้หลักการคล้ายกับตอนกลางวัน เเต่ที่จะเพิ่มขึ้นมากคือ ต้องมีขาตั้งกล้อง เพราะต้องถ่ายภาพที่ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ

7. หารูปแบบ (Pattern)

รูปเเบบมีอยู่ในธรรมชาติ เเละการสร้างสรรค์ของมนุษย์ ในการถ่ายภาพธรรมชาติ ก็จะเป็นรูปเเบบของใบไม้ ต้นไม้ เเต่ในการถ่ายภาพเมือง ก็จะมีรูปเเบบของตึก บางทีอาจะต้องเข้าไปใกล้ หรืออาจจะต้องเดินห่างออกมาจากตัวตึก ถึงจะเห็นรูปแบบก็ได้เหมือนกัน

8. ถ่ายภาพคนเเละวิถีชีวิต

ถึงเเม้ว่าคน จะไม่ใช่จุดหลักของการถ่ายภาพเมือง เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ให้เลี่ยงที่จะไม่ให้มีคนอยู่ในภาพเลย การมีคนในภาพก็ยิ่งทำให้รู้ว่า ตึกหรือสถานที่นั้นมีความสูง ความกว้างเท่าไหร่ โดยใช้ขนาดของคนเป็นตัววัด เเต่ก็พยายามวางคนให้อยู่ในจุดที่ไม่บังเส้นนำสายตา หรือ องค์ประกอบหลักด้วย ซึ่งการถ่ายคน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สื่อถึงวิถีชิวิตคนเมืองอีกด้วย

คราวหน้า ถ้าได้ออกไปถ่ายภาพเมืองเเล้วล่ะก็ ลองใช้วิธีเหล่านี้ดู จะได้ภาพสวย ๆ กลับมา รวมทั้งได้เห็นถึงพัฒนาการในการถ่ายรูปของเราเองด้วย

การถ่ายภาพตอนกลางคืนสำหรับมือใหม่

Exit mobile version