Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 นิสัยที่ทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น แค่ฝึกทุกวันก็ทำให้เราถ่ายภาพเก่งขึ้นได้

9 นิสัยที่ทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น ทุกคนก็อยากจะถ่ายภาพเก่งขึ้น เพราะงั้นเราต้องเปลี่ยนสิ่งเดิม ๆ จากที่เคยทำ และนำสิ่งที่ดีที่ใหม่เข้ามาทำให้การถ่ายภาพของเรานั้นดีขึ้น การปรับเปลี่ยนนิสัยบางอย่างจึงเป็นเรื่องสำคัญครับ เชื่อไหมว่าการปรับอะไรแค่เล็กน้อยอาจจะให้สิ่งที่ยิ่งใหญ่กับเราก็ได้

9 นิสัยที่ทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น

1. ฝึกสร้างมุมมองใหม่ ๆ โดยเลือกจากการดูภาพที่ชอบ และการสังเกต

การสร้างมุมมองที่ดีไม่ได้แปลว่าเราต้องมีอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมอยู่ในมือเมอ ถ้าเราหากเราสามารถหามุมมองหรือองค์ประกอบที่น่าสนใจได้ เพียงแค่ใช้การ “สังเกต” จะทำให้เราเห็นสิ่งเหล่านี้มากขึ้นได้โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เลย หากฝึกจนเคยชินแล้วล่ะก็ ใช้กล้องอะไรก็ถ่ายสวยขึ้นได้แน่นอน

ซึ่งการที่เราจะฝึกสร้างมุมมองใหม่ ๆ ดูเหมือนจะง่ายแต่เอาเข้าจริง ๆ มันก็ใช้ความตั้งใจอยู่เหมือนกันนะ แน่นอนว่าเราควรจะหาหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพใหม่ ๆ อ่าน แล้วก็ฝึกฝนควบคู่ไปด้วย จะช่วยทำให้เรามีมุมมองในการถ่ายภาพที่เยอะขึ้น

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– 20 วิธีพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจ
– 30 ไอเดียในการจัดองค์ประกอบภาพง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

2. หมั่นตรวจสอบสภาพตัวเอง และปรับปรุงผลงานอย่างต่อเนื่อง

เรามักจะรู้สึกสนุกและมีความสุขเมื่อได้ถ่ายรูป แต่อย่ามองข้ามในการที่จะรีเช็คเรื่องรายละเอียดขององค์ประกอบภาพ หรือลองหามุมมองหลาย ๆ แบบจนคิดว่ามุมนี้แหละเป็นมุมที่ดีที่สุดแล้ว จะทำให้เราได้ภาพดี ๆ กลับมามากกว่าครับ นอกจากนี้ถ้าสังเกตคนที่มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เขาจะพยายามปรับปรุงผลงานอยู่เสมอนะ เพื่อให้ข้อเสียหรือจุดด้อยที่เขายังไม่ดีพอนั้นได้รับการพัฒนามากขึ้น สิ่งสำคัญคือควรรับฟังมุมมองคนอื่น ๆ บ้างเพื่อจะได้เห็นว่าผลงานของเราในสายตาคนอื่นเป็นยังไง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– 10 ข้อผิดพลาดที่มือใหม่มักพลาดบ่อย

3. เวลาถ่ายภาพบุคคล สื่อสารกับแบบอยู่เสมอเพื่อสร้างความคุ้นเคย และลดความตึกเครียด

ถ้าเราเป็นช่างภาพงานแต่งหรือสายถ่ายภาพบุคคล การสื่อสารกับแบบเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การสื่อสารกับแบบจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้แบบผ่อนคลายและรู้สึกถึงความเป็นกันเอง เมื่อเขาลดความตึงเครียดลง รู้สึกผ่อนคลาย ภาพที่ได้จะดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น สวยมากขึ้น เราจะเห็นมุมมองที่จะถ่ายนางแบบมากขึ้น เพราะงั้นฝึกที่จะสื่อสารกับแบบไว้นะครับ เรียกชื่อก็ได้

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– 14 เทคนิคในการถ่ายภาพ Portrait มือใหม่
– 14 ไอเดียง่าย ๆ ในการถ่ายภาพ Portrait แฟนให้สวย

4. ยิ้มอยู่เสมอ

นางแบบหรือนายแบบของเราสามารถรับรู้และตอบสนองต่ออารมณ์ช่างภาพได้ดี เราควรยิ้มอยู่เสมอ ทำให้แบบรู้สึกตื่นเต้น สนุก มีความสุข แบบเขาก็จะรู้สึกดีไปด้วย ลองนึกภาพเราเป็นแบบแล้วไปเจอช่างภาพที่หน้าบูด ๆ อยู่ตลอด ดูไม่มีความสุขเลย การโพสท่าคงอึดอัดน่าดู

9 นิสัยที่ทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น, วิธีฝึกถ่ายภาพให้เก่ง, สอนถ่ายภาพ, การจัดองค์ประกอบ, กล้องถ่ายรูป

5. ฝึกถ่ายภาพทุกวัน

เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยในทุกสายงานคือการฝึกซ้อมให้เก่งขึ้น และวิธีที่ดีที่สุด เร็วที่สุดในการถ่ายภาพก็คือการฝึกทุกวัน! ให้เราสร้างมุมมองใหม่ ๆ ในทุกวัน ทำการบ้าน ฝึก ถ่ายภาพทุกวัน แต่งทุกวัน โพสลงโซเชียลทุกวัน รับรองภาพถ่ายเราจะสวยขึ้นเยอะเลย

9 นิสัยที่ทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น, วิธีฝึกถ่ายภาพให้เก่ง, สอนถ่ายภาพ, การจัดองค์ประกอบ, กล้องถ่ายรูป

6. เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เป็นวิธีที่ทำให้เราเข้าใจโลกมากขึ้น โดยเฉพาะการถ่ายภาพในมุมมองและความเข้าใจใหม่ ทัศนคติใหม่ อาจจะมีหลาย ๆ อย่างที่เรารู้สึกว่าไม่ค่อยพอใจนักเวลามีใครติผลงานเรา หรือว่ามาสอนเรา แนะนำเรา เตือนเรา แต่อยากให้เปิดใจว่าถ้าสิ่งที่เขาบอกนั้นมันเป็นข้อผิดพลาดของเราจริง ๆ หรือมันทำให้งานของเราดีขึ้นได้จริง ๆ ก็ควรจะเรียนรู้สิ่งใหม่นั้นเพื่อตัวเราเองครับ

9 นิสัยที่ทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น, วิธีฝึกถ่ายภาพให้เก่ง, สอนถ่ายภาพ, การจัดองค์ประกอบ, กล้องถ่ายรูป

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– การตั้งค่ากล้องพื้นฐานสำหรับมือใหม่
– 7 วิธีลัดสำหรับมือใหม่ ถ่ายโหมด M ด้วยตัวเอง

7. ตั้งเป้าหมายว่าจะได้ภาพที่ดีเสมอ

แม้จะเป็นช่างภาพมือโปรแล้วก็อาจจะตกอยู่ในสภาพที่มีมุมมองว่า สถานที่นี้เคยถ่ายมาแล้ว หรือสถานที่นี้ดูน่าเบื่อ ไม่น่าได้ภาพอะไรใหม่ ๆ เท่าไหร่ จริง ๆ แล้วการตั้งเป้าหมายว่าจะมีภาพถ่ายที่ดีนั้นจะทำให้เราเริ่งมองสถานการณ์ภาพที่เปลี่ยนไป และเริ่มตระหนักถึงศักยภาพตัวเอง สามารถดึงความคิดสร้างสรรค์ออกมาจากตัวเราได้อย่างเต็มที่เลย

9 นิสัยที่ทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้น, วิธีฝึกถ่ายภาพให้เก่ง, สอนถ่ายภาพ, การจัดองค์ประกอบ, กล้องถ่ายรูป

นี่เป็นเรื่องจริงนะ เมื่อเราถ่ายรูปโดยมีทัศนคติและเป้าหมายที่ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหนผมก็เชื่อว่าเราจะหาทางที่จะถ่ายภาพให้สวยขึ้นได้แม้ว่าจะเป็นที่เดิม ๆ ก็ตาม

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– 10 เรื่องเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ไม่มีใครบอกมือใหม่
– Triangle Exposure เคล็ดลับการตั้งค่ารูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ ความไวแสง

8. ไปยังสถานที่ก่อนเวลา และกลับช้ากว่าเดิมหน่อย

เกี่ยวอะไร? ถ้าถ่ายภาพ Landscape บางทีเราต้องแย่งมุมกับคนอื่น การไปก่อนเวลาทำให้เรามีโอกาสเลือกมุมมองภาพก่อน ได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ มากขึ้นจากการที่เดินสำรวจพื้นที่ของวันนั้น และก็มีโอกาสที่จะเจอแสงในต่างเวลามากกว่า

วิธีฝึกถ่ายภาพให้เก่ง, สอนถ่ายภาพ, การจัดองค์ประกอบ, กล้องถ่ายรูป

หรือจะเป็นการถ่ายภาพ Portrait เมื่อเราไปก่อนเวลาเราก็จะสามารถวางแผนมุมมองได้ วันนี้เอาตรงนี้บ้าง ตรงนั้นบ้าง เวลาที่แบบมาก็เดินถ่ายได้เลย เหมือนจะเหนื่อยมากขึ้น แต่เอาเข้าจริงเราจะจบงานได้เร็วขึ้นเยอะเลย

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
– 11 เทคนิคง่าย ๆ ในการถ่ายภาพ Landscape ให้สวยขึ้น
– 10 เทคนิคการใช้เลนส์มุมกว้างกับภาพ Landscape
– เทคนิคการใช้เส้นนำสายตากับภาพ Landscape

9. ท้าทายตัวเองอยู่เสมอ

เมื่อเรารู้สึกไม่มีอะไรท้าทายหรือรู้สึกกดดันอะไร ไม่ว่าจะงานไหน เมื่อรู้สึกแบบนี้สิ่งแย่ ๆ ก็พร้อมที่จะมาเยือนเราได้ การมีอะไรท้ายทาย เป้าหมาย หรือแรงกดดัน ทำให้เราสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ ออกมาได้มาก การเป็นช่างภาพก็สามารถพัฒนาตัวเองได้ตลอดเวลาอยู่เสมอ ลองท้าทายตัวเองและหาแนวคิดใหม่ ๆ ดูครับ จะทำให้เราเก่งขึ้น และการฝึกซ้ำ ๆ ก็ทำให้เราเก่งมากขึ้นไปอีก

Exit mobile version