Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เทคนิคถ่ายภาพให้สวยด้วยมือถือ ด้วยการใช้กรอบภาพในการจัดองค์ประกอบ

เทคนิคถ่ายภาพให้สวยด้วยมือถือ ด้วยการใช้กรอบภาพในการจัดองค์ประกอบ เพื่อช่วยให้เราสามารถจัดองค์ประกอบภาพถ่ายที่น่าตื่นเต้นและสวยงาม ซึ่งการใช้กรอบภาพตามธรรมชาติก็จะมีเทคนิคและไอเดียต่าง ๆ ในการทำความเข้าใจและนำไปใช้สำหรับมือใหม่ได้ตามขั้นตอนนี้เลยครับ

เทคนิคถ่ายภาพให้สวยด้วยมือถือ, การถ่ายภาพด้วยมือถือ, ถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ, ไอเดียในการถ่ายภาพด้วยมือถือ

เทคนิคถ่ายภาพให้สวยด้วยมือถือ ด้วยการใช้กรอบภาพในการจัดองค์ประกอบ

การจัดเฟรมอย่างเป็นธรรมชาติคือการใช้กรอบต่าง ๆ ที่อยู่ตรงหน้าเราเพื่อจัดเฟรมวัตถุ วิธีนี้จะดึงดูดสายตาสู่ภาพถ่ายและเน้นโฟกัสไปที่ตัววัตถุ ซึ่งการใช้เฟรมนี้สามารถสร้างขึ้นได้โดยใช้สิ่งต่าง ๆ มากมายที่เราจะพบได้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นกิ่งก้านซุ้มอุโมงค์กรอบประตู ฯลฯ รวมถึงสิ่งที่ไม่มั่นคงเช่นแสงเงาฝนตกหมอกเป็นต้น คือจะเป็นอะไรก็ได้ที่มองแล้วเป็นกรอบภาพนั่นแหละ

เทคนิคถ่ายภาพให้สวยด้วยมือถือ, การถ่ายภาพด้วยมือถือ, ถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ, ไอเดียในการถ่ายภาพด้วยมือถือ

การทำ Framing เป็นเทคนิคที่ใช้อย่าง จำกัด แต่เมื่อมันถูกต้องสมบูรณ์มันก็ดูเป็นธรรมชาติ มีเพียงไม่กี่คนที่ใช้งานได้ดีหากคุณสามารถควบคุมมันได้คุณสามารถสร้างช็อตที่ยอดเยี่ยมได้

1. ค้นหาฉากสำหรับวางกรอบวัตถุ

วัตถุกรอบหมายถึงอะไรก็ไดก้ในที่อยู่ตรงหน้าของเรา และเราสามารถที่จะใช้ในการสร้างกรอบภาพรอบ ๆ ตัวแบบหรือจุดที่เราต้องการโฟกัสในภาพ เฟรมภาพจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพรวมถึงบริบทและความลึก พวกเขายังสมบูรณ์แบบสำหรับการดึงดูดสายตาของผู้ชมไปยังจุดโฟกัส

เพราะงั้นก่อนที่เราจะเริ่มถ่ายภาพให้เราใช้เวลาสักครู่เพื่อสำรวจสถานที่ มีอะไรบ้างที่คุณสามารถใช้เป็นอะไรเป็นกรอบสำหรับภาพถ่ายของเรา

2. การใช้กรอบภาพเพื่อเพิ่มบริบทและการเล่าเรื่อง

หนึ่งในประโยชน์หลักของการใช้เฟรมหรือกรอบภาพธรรมชาติในภาพถ่ายก็คือเพิ่มบริบทและการเล่าเรื่องให้กับรูปภาพของเรา เมื่อรวมวัตถุการกำหนดเฟรมไว้ด้านหน้าคุณจะสามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฉาก และเนื้อหาเพื่อให้คนดูได้เข้าใจในสิ่งที่เราอยากจะสื่อสารมากยิ่งขึ้น

เฟรมภาพที่เราใช้จะช่วยให้รายละเอียดเรื่องราวเชิงลึกแก่ผู้ชมเกี่ยวกับสถาน คนดูสามารถจินตนาการได้ว่าเราอยู่ที่ไหน กำลังทำอะไร เรียกได้ว่ากรอบภาพที่เราใช้นี้สามารถเพิ่มองค์ประกอบการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยมให้กับภาพถ่ายได้สบาย มันมักจะทำให้ผู้ชมสนใจและทำให้เกิดอารมณ์ที่ช่วยให้พวกเขาสัมผัสได้ถึงบรรยากาศจริง ๆ ในภาพของเรา

3. การใช้กรอบภาพดึงความสนใจไปยังจุดโฟกัสของคุณ

เฟรมเป็นองค์ประกอบที่ยอดเยี่ยมสำหรับการดึงความสนใจไปยังวัตถุหลักหรือจุดโฟกัสของเรา การล้อมกรอบวัตถุด้วยกรอบช่วยดึงดูดสายตาของผู้ดูเข้าหรือผ่านกรอบภาพไปยังจุดที่สนใจโดยตรง สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อวัตถุของเรามีขนาดค่อนข้างเล็กภายในฉาก นอกจากนี้ยังช่วยดึงสมาธิของคนดูให้เพ่งไปที่จุดสนใจ

เทคนิคจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่

4. สร้างภาพที่น่าสนใจด้วยกรอบภาพ

เหตุผลในการใช้เฟรมภาพในการออกแบบภาพถ่ายก็คือพวกเขาเพิ่มความสนใจภาพที่ยอดเยี่ยมให้กับภาพของเรา ยกตัวอย่างเช่น รายละเอียดที่ซับซ้อนของใบไม้และกิ่งก้านที่ยื่นออกมาสามารถเพิ่มองค์ประกอบที่สวยงามให้กับภาพถ่ายได้

5. การใช้กรอบภาพสำหรับการถ่ายภาพ Portrait หรือ การถ่ายภาพบุคคลให้สวยขึ้น

การใช้เฟรมไม่ได้ จำกัด อยู่แค่การถ่ายภาพทิวทัศน์หรือถนนเท่านั้น เทคนิคนี้ยังสร้างองค์ประกอบที่ยอดเยี่ยมในภาพถ่าย Portrait หรือว่าภาพสัตว์ต่าง ๆ ได้ เมื่อใดก็ตามที่เรากำลังถ่ายภาพบุคคลให้ถ่ายภาพทิวทัศน์รอบ ๆ เพื่อสังเกตดูว่ามีสิ่งใดที่น่าสนใจที่เราสามารถใช้เป็นเฟรมได้หรือไม่

ยกตัวอย่างกรณีนี้คือขอให้ตัวแบบของนั่งหรือยืนภายในเฟรมจากนั้นจัดองค์ประกอบภาพของเพื่อให้เฟรมล้อมรอบตัวแบบ วิธีนี้จะดึงดูดสายตาผู้ชมของคุณไปยังตัวแบบ การใช้เฟรมด้วยวิธีนี้จะสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ Portrait ของเราได้เป็นอย่างดี

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพ PORTRAIT สำหรับมือใหม่ที่ควรรู้

6. รวมกรอบเพื่อเพิ่มความลึก

การรวมวัตถุต่าง ๆ ไว้ด้านหน้าของการจัดองค์ประกอบภาพเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มความลึกให้กับฉาก ช่วยให้สายตาของผู้ชมเดินทางจากวัตถุเบื้องหน้าไปยังรายละเอียดในพื้นหลัง การถ่ายภาพโดยใช้วัตถุที่มีกรอบในเบื้องหน้าเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความลึกที่แข็งแกร่งในภาพถ่ายของเรา

การใช้ความสนใจเบื้องหน้าเป็นเทคนิคการจัดองค์ประกอบที่มักใช้ในการถ่ายภาพทิวทัศน์ เป็นวิธีง่าย ๆ ในการปรับปรุงความรู้สึกของมุมมองและสร้างความลึกที่มากขึ้นในรูปภาพของเรา

7. ตั้งค่าจุดโฟกัสของอย่างระมัดระวัง

เมื่อใดก็ตามที่คุณเราภาพผ่านเฟรมให้คิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับส่วนใดของฉากที่เราต้องการด้วยโฟกัสที่คมชัด การตั้งจุดโฟกัสในกล้องของเรามีความสำคัญอย่างยิ่งหากวัตถุกรอบใกล้กับกล้อง

เนื่องจากวัตถุระยะใกล้ทำให้กล้องใช้ระยะชัดลึกซึ่งหมายความว่าเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภาพของคุณจะอยู่ในโฟกัสที่คมชัดขณะที่ส่วนที่เหลือของภาพนั้นเบลอหรือไม่ได้โฟกัส

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

เมื่อเราแต่งรูปแล้วคุณจะต้องตัดสินใจว่าคุณต้องการให้กล้องโฟกัสไปที่ใด คุณต้องการโฟกัสที่เฟรมในเบื้องหน้าหรือคุณต้องการให้ฉากนั้นอยู่ในโฟกัสที่คมชัดกว่าหรือไม่? หากฉากที่อยู่นอกกรอบเป็นส่วนที่น่าสนใจที่สุดของภาพถ่ายให้แน่ใจว่าคุณแตะเพื่อตั้งโฟกัสที่ส่วนนี้ของหน้าจอในแอพกล้องของเรา

หากเฟรมน่าสนใจยิ่งขึ้นให้แตะที่เฟรมในเบื้องหน้าเพื่อให้ส่วนนี้ของภาพอยู่ในโฟกัสที่คมชัดในขณะที่ฉากหลังเบลอ การโฟกัสที่เฟรมในเบื้องหน้าสามารถสร้างภาพที่น่าสนใจและเป็นศิลปะได้

อ่านบทความเกี่ยวกับระบบโฟกัสสำหรับมือใหม่

Exit mobile version