Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลในช่วงเเสงจ้า ให้ดูสวยเเละน่าสนใจ

8 เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลในช่วงเเสงจ้า ให้ดูสวยเเละน่าสนใจ ในบางครั้งก็เลือกไม่ได้ ที่จะต้องถ่ายภาพในช่วงเเสงจ้า ช่วงสายใกล้เที่ยง หรือช่วงบ่าย ถึงขนาดที่ว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมาของช่างภาพบางคนเลยนะ ขนาดมืออาชีพ ยังเเนะนำให้เลี่ยงไปจากช่วงกลางวัน เป็นช่วงเช้า หรือเย็นเเทน เเต่ก็ลองดูว่า ถ้าจะต้องใช้เเสงช่วงนั้นจริง ๆ จะมีเทคนิคที่จะช่วยให้ถ่ายภาพออกมาดีในช่วงเเสงเเบบนั้นยังไงบ้าง 

8 เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลในช่วงเเสงจ้า ให้ดูสวยเเละน่าสนใจ

1. ถ่ายในร่ม เล่นกับเเสงเเละเงา

ถ้าไม่สามารถหาร่ม หรือเข้าไปถ่ายในร่มได้ ก็สร้างร่มเงาขึ้นมาได้เลย เช่น กางร่ม ใส่หมวก เพื่อให้มีตัวกลาง ลดความเเรงของเเสงที่ลงมาตกกระทบกับตัวเเบบอย่างจัง ๆ อาจจะเป็นร่มกระดาษสา หรือหมวกฟาง นอกจากจะเป็นร่มกันเเสงเเล้ว ยังสร้าง pattern ให้เเสงลอด ทาบลงมาบนตัวเเบบได้อย่างน่าสนใจด้วย

2. เคลื่อนหามุมที่เเสงดูน่าสนใจ ย้อนแสงก็ได้นะ

เดินวนตัวเเบบ เพื่อดูว่าเเสงตกกระทบมุมไหน เเล้วทำให่ตัวเเบบดูน่าสนใจ อาจจะลองถ่ายย้อนเเสง โดยตำเเหน่งของช่างภาพจะอยู่ต่ำกว่าตัวเเบบ หรือการถ่ายย้อนเเสงเเบบ silhouette ก็ทำให้ภาพออกมาดูน่าสนใจได้ไม่น้อย 

3. ใช้เเฟลช ไฟเสริมช่วย หรือใช้เเผ่นสะท้อนเเสง 

การถ่ายภาพโดยที่เเสงเข้ม ช่วงเที่ยงหรือบ่าย เงาอาจจะอยู่บนหน้าตัวเเบบ ซึ่งทำให้รายละเอียดบนหน้าของตัวเเบบ ดูผิดเพี้ยนไป ดังนั้นการใช้เเฟลช ยิงไปที่หน้าจะช่วยลดปัญหาเงาได้ ก็เหมือนการเติมเเสง เข้าไปในที่มืดนั่นเองเเหละ ในกรณีที่ไม่อยากใช้เเสงเเฟลช เพราะภาพจะดูเเข็งกระด้างเกินไป ก็เลือกใช้เเผ่นสะท้อนเเสงเเทน

4. ใช้ฟิลเตอร์ลดเเสง สีอิ่มขึ้น รายละเอียดชัดเจนขึ้น

ฟิลเตอร์สองเเบบที่พอจะช่วยให้สถานการณ์นี้ถูกเเก้ไขได้ นั่นคือ ND filter กับ polarizing filter โดยฟิลเตอร์จะช่วยลดเเสงที่เข้ามาในกล้อง ทำให้ภาพทีสีที่อิ่มสี สีเข้มขึ้น เห็นรายละเอียดชัดขึ้น เเละยังลดเเสงสะท้อนได้อีกด้วย 

5. ใช้ lens hood ลดการเกิดเเสงแฟร์ (flare)

เเสงเเฟร์ เกิดจากเมื่อมีแสงจากแหล่งกำเนิดเเสงเข้ามาที่เลนส์โดยตรง มักจะเกิดจะเกิดปฏิกิริยาการสะท้อนและหักเหกับเลนส์ เเล้วกระทบที่เซนเซอร์ จะทำให้เกิดจุดเเสงขึ้นในภาพ โดยการใส่ lens hood จะช่วยลดเเสงแฟร์ที่จะเกิดขึ้นได้ เเต่ถ้าจะเอาเเสงแฟร์มาช่วยให้ภาพดูดโดดเด่น เเละเเตกต่าง ก็ทำได้เหมือนกันนะ

ปัจจุบันกล้องเเละเลนส์บางเเบรนด์ มี lens hood มาให้ด้วยเเล้วก็ไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มอีก เเต่ถ้าไม่มี lens hood ล่ะ ? ก็เอากระดาษเเข็ง หรือเอามือช่วยบังก็ช่วยได้นะ

6. ระมัดระวังเรื่องสมดุลเเสงสีขาว 

ถึงเเม้จะเเก้ไขได้ใน photoshop อยู่เเล้วเเต่ก็ไม่อยากจะให้เป็นเเบบนี้ทุกรูป เพราะอาจจะใช้เวลาในการทำ post-processing มากเกินไป ดังนั้นพยายามปรับให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้จะดีกว่า 

7. หลีกเลี่ยงการถ่ายเเบบ close – up ให้ถ่ายเก็บมุมกว้าง

ในการเเก้ไขโดยการใช้เเฟลช อาจจะยังได้ภาพที่สียังไม่ตรงกับที่ต้องการ หรืออาจจะมีความกระด้างเนื่องจากตัวเเสงเอง (หรือหน้าตัวเเบบอาจจะมัน ทนความร้อนไม่ไหว) ดังนั้น เลือกที่จะถ่ายกว้าง ๆก่อน เเล้ว พอเเสงอ่อนลง ค่อยกลับมาโฟกัส หรือถ่าย close – up ที่หน้าก็ได้

8. ถ้ายังรู้สึกว่าเเก้ไขแล้ว ยังรู้สึกไม่พอใจเรื่องสีสัน ก็ถ่ายเป็นภาพขาวดำไปเลย

ถ้าหากว่าลองเเล้ว เเต่ยังรู้สึกไม่พอใจ ลองเปลี่ยนเป็นการถ่ายภาพเเบบขาวดำ ถึงเเม้จะไม่มีสีสัน เเต่เเสงเเละเงาจะเป็นตัวเล่าเรื่อง เเละสื่ออารมณ์ให้กับภาพได้ดีด้วยเหมือนกัน

อ่านเพิ่มเติม กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

source : https://contrastly.com

Exit mobile version