Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

18 โปรเจคถ่ายภาพช่วยการฝึกมุมมองเเละการถ่ายภาพของมือใหม่

18 โปรเจคถ่ายภาพช่วยการฝึกมุมมองเเละการถ่ายภาพของมือใหม่ ในการเริ่มต้นถ่ายรูป เป็นเรื่องปกติเลยแหละที่เราอาจจะนึกไม่ออกว่า จะเริ่มฝึกยังไง ถ่ายอะไรดี สำหรับมือใหม่จะง่ายมากถ้าหากเริ่มสร้างโปรเจคถ่ายภาพให้ตัวเอง ลองฝึกมอง ฝึกจัดองค์ประกอบ การใช้กล้อง หรือการใช้เลนส์ เพราะการฝึกฝนมีมุมมองที่กว้างขึ้นตัวเองได้ ส่วนเทคนิค และไอเดียการถ่ายภาพต่าง ๆ จะช่วยเสริมให้ภาพที่ออกมา ดูสวยขึ้น ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีขึ้น

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ

18 โปรเจคถ่ายภาพช่วยการฝึกมุมมองเเละการถ่ายภาพของมือใหม่

1. ฝึกการจัดองค์ประกอบแบบง่ายจนคุ้นเคยก่อน

การจัดองค์ประกอบเป็นสิ่งที่จำเป็นนะ แล้วก็เป็นจุดที่ทำให้เราเข้าใจการจัดวางพื้นฐานการถ่ายภาพได้ง่าย โดยเฉพาะกับคนที่เริ่มต้น เริ่มจากให้เราใช้กฎสามส่วนก่อนก็ได้ แล้วค่อยเรียนรู้การจัดวางภาพแบบอื่น ๆ เพราะทุกภาพเราต้องสัมผัสรูปแบบของการนำเสนอ และการจัดวางองค์ประกอบภาพ

พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับกล้อง และ เลนส์

2. ถ่าย Packshot สิ่งของในบ้านให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ

สิ่งของที่อยู่ในบ้านเราสามารถลองนำมาเป็นเเบบในการถ่ายภาพ หามุม เเละบริเวณที่เเสงตกกระทบ อาจจะเริ่มเลียนแบบจากภาพที่เราชอบ หรือว่าเราอาจจะใช้เเสงเพิ่ม การฝึกถ่ายสิ่งของจะทำให้เราได้ฝึกหลาย ๆ ด้าน เช่น การใช้กล้อง เลนส์ ระยะต่างๆ รวมทั้งการจัดวางองค์ประกอบด้วย

3. ใช้ตัวเองเป็นเเบบ ก็ถ่ายเซลฟี่นั่นเอง

การถ่ายรูปตัวเอง ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีอย่างหนึ่ง ซื่งเราจะได้คุ้นเคยกับมุมกล้อง จุดที่แสงตกเข้าหาตัวรวมถึงค่า White Balance นอกจากนี้ยังทำให้เราเข้าใจเรื่องระยะของเลนส์ที่ค่อนข้างกว้างได้ง่ายขึ้นด้วย ที่สำคัญ มีภาพไว้ลงบน Social Media อีกเพียบ

บทความสอนมือใหม่ในการถ่ายภาพบุคคล

4. ฝึกถ่ายภาพเด็ก ทำให้เราเข้าใจแบบ และเข้าใจธรรมชาติของเขาได้ง่ายขึ้น

เด็ก ๆ จะมีการเเสดงอารมณ์ที่หลากหลาย การฝึกถ่ายภาพเด็ก ๆ จะทำให้เรามองออกได้ว่า ถ่ายอย่างไรให้ได้อารมณ์ เด็กยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ และเป็นการได้ฝึกการจัดวางภาพ ที่จะอธิบายถึงเรื่องราวเเละเหตุการณ์ได้

บทความสอนพื้นฐานสำหรับมือใหม่ในการตั้งค่า WHITE BALANCE

5. วิถีชีวิตของคนในเมือง

พอเริ่มที่จะคุ้นเคยกับการถ่ายวัตถุที่อยู่นิ่งมาเเล้ว อีกขั้นหนึ่งคือการออกไปเพื่อวิถีชีวิตของกลุ่มคนที่เดินอยู่บนท้องถนน อาจจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจ วีถีชีวิต การใช้ชีวิต ให้เราได้ลองฝึกถ่ายทอด มองหาจุดสนใจ เเละถ่ายทอดออกมาให้ดูน่าสนใจได้

6. ถ่ายวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่

การฝึกถ่ายภาพวัตถุที่มีการเคลื่อนไหว เป็นการฝึกฝนทั้งความชำนาญในเรื่องการใช้งานกล้อง การปรับตั้งค่า รวมถึงไหวพริบในการจัดองค์ประกอบระหว่างที่วัตถุเคลื่อนที่ นอกจากนี้ยังต้องถ่ายให้ทันด้วยนะ แนะนำว่าถ้ามีโอกาสให้ถึงถ่ายภาพลักษณะนี้บ้าง นอกจากจะได้ความท้าทายในการถ่ายภาพแล้ว ยังทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้นด้วย

7. งานประเพณีในช่วงเทศกาลต่าง ๆ หรืองานประเพณีในสถานที่ ที่เรามีโอกาสไปเที่ยว

ข้อดีในการถ่ายงานประเพณีคือ ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวของเหตุการณ์ตรงนั้น และฝึกจัดวางองค์ประกอบภาพให้สวยด้วย โดยเฉพาะคนที่เดินทางท่องเที่ยว ก็จะมีโอกาสเก็บเรื่องราวสำคัญมาเล่าต่อได้เยอะขึ้นด้วยนะ

8. การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การสื่ออารมณ์ของสัตว์ จะสื่อออกมาได้เป็นธรรมชาติ มีความสดใส น่ารัก สนุกสนาน เเละจริงใจ ได้ฝึกทั้งมุมมอง การสื่อสาร อีกทั้งได้ลองหามุมมองถ่ายภาพสัตว์ใหม่ไปด้วย

9. ลองถ่ายภาพใยเเมงมุมในธรรมชาติ สอนอะไรเราได้เยอะเลย

โจทย์นี้เป็นการฝึกฝนที่ดีนะ เพราะการถ่ายภาพใยแมงมุม ทำให้เราได้สังเกตธรรมชาติมากขึ้น แล้วก็ฝึกที่จะโฟกัสกับวัตถุและสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก สอนให้เราได้เรียนรู้การจับโฟกัสของภาพ การฝึกใช้เเสง ฝึกเรื่อง foreground และ background ด้วย

10. ช่วงแสงเช้า เเละ ช่วงแสงเย็น

ความงามของท้องฟ้าช่วงเช้า ช่วงเย็นก่อนและหลังพระอาทิตย์ตก จะมีลักษณะของเเสงที่เเตกต่างกัน เเสงนั้นจะทำให้อารมณ์ของภาพเปลี่ยน ลองฝึกใช้เเสงในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว นอกจากนี้การเตรียมตัวก่อนมาถ่ายภาพ Landscape ในแต่ละสถานที่ก็มีความสำคัญมาเหมือนกัน อย่าลืมเรื่องนี้ด้วยล่ะ

พื้นฐานมือใหม่ในการตั้งค่ากล้องโหมดต่างๆ

11. การถ่ายภาพสะท้อน

การถ่ายภาพสะท้อน เป็นการฝึกมุมมองที่แตกต่างออกไป เริ่มแรกอาจจะงง ๆ หน่อยในการทำความเข้าใจ แต่พอเริ่มถ่ายเป็นแล้วรับรองว่าสนุกแล้วจะทำให้เราชอบเดินถ่ายภาพสะท้อนน้ำเลยแหละ ลองเดินหามุมที่เกิดการสะท้อน ไม่ว่าจะเเถวๆ ทะเลสาบ หรือ เเอ่งน้ำ หรือกระจก ฝึกลองสร้างภาพภาพที่ดูน่าตื่นเต้นจากการสะท้อนดู เป็นฝึกการมองมุมมองใหม่ ๆ หรืออาจจะลองมองมุมกลับด้วยก็ได้

บทความเทคนิคการถ่ายภาพสะท้อนน้ำ

12. การถ่ายภาพน้ำตก หรือ น้ำพุ

การถ่ายน้ำที่เคลื่อนไหว บางคนคิดว่ามันยากมาก ๆ เเต่มันก็ไม่ได้ยากเกินไป การจับภาพน้ำที่เคลื่อนไหวจะมี 2 ลักษณะคือ การหยุดการเคลื่อไหว เห็นน้ำเป็นหยด หรือเป็นก้อน เเละ อีกเเบบหนึ่งคือการถ่ายเเล้วได้เส้นของน้ำที่ต่อเนื่องเเละนุ่มนวล ซึ่งจะต้องมีการฝึกฝนการตั้งค่า การถ่ายน้ำตกจึงเป็นการฝึกฝนที่ดีมาก สำหรับมือใหม่อีกเรื่องหนึ่งเลยล่ะ

13. ถ่ายภาพเปลวไหว หรือภาพแนว Steel Wool

การถ่ายไฟ ก็เป็นอีกโปรเจคที่น่าสนใจ เเต่ก็ต้องดูเรื่องความปลอดภัยไว้ด้วย การถ่ายไฟนั้นต้องมีการฝึกปรับตั้งค่ากล้อง shutter speed  เพื่อที่จะถ่ายเปลวไฟออกมาได้สวยงาม

ถ่ายภาพในสภาวะและสถานการณ์ต่าง ๆ

การตั้งค่า SHUTTER SPEED

14. ถ้าเป็นไปได้ลองเก็บภาพท้องฟ้าในช่วงฝนตก หรือฟ้าผ่าดูนะ

การเปลี่ยนเเปลงของสภาวะอากาศ ฝึกให้เราได้ลองคิดและปรับปรุงวิธีการถ่ายภาพในสภาวะการณ์ที่เเตกต่างกัน องค์ประกอบเเละการถ่ายทอดเรื่องราวที่เเตกต่างกัน รวมถึงการหัดใช้องค์ประกอบภาพในการเล่าเรื่องด้วย

15. การถ่ายภาพกับกำแพงที่มีกราฟิก Graffiti

ศิลปะตามท้องถนน หรือ การถ่ายภาพ เเบบเเนวสตรีท ก็เป็นการฝึกฝนอย่างหนึ่งด้วย เป็นการฝึกด้วยว่า ภาพที่เราถ่ายอกมา อยากจะเล่าโดยใช้ foreground  หรือ background เป็นตัวเล่าเรื่อง

16. การถ่ายภาพ CityScape

การถ่ายสิ่งปลูกสร้าง ก็เป็นการฝึกใช้มุมมอง เเละการจัดวางองค์ประกอบได้ดีวิธีหนึ่ง เเถมยังได้ฝึกการใช้กล้องในที่เเสงน้อยด้วย เพราะตึก เเละสถาปัตยกรรมบางจุด จะสวยมาก ในเวลากลางคืน เพราะจะมีไฟจากหน้าต่างเเต่ละบาน เพิ่งเรื่องราว เเละสื่ออารมณ์ได้มากขึ้นด้วย

พื้นฐานในการถ่ายภาพสถาปัตยกรรม

17. ภูเขา ป่าไม้ ธรรมชาติ

การถ่ายภาพธรรมชาติ ป่าไม้ ก็ช่วยให้มือใหม่ได้ลองการถ่ายภาพระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว และฝึกสังเกตธรรมชาติมากขึ้น ดังนั้นก็เป้นสิ่งที่ท้าทายสำหรับมือใหม่ ที่จะฝึกฝนการถ่ายภาพเเนวนี้เช่นกัน เเต่ที่สำคัญอย่าหลงป่าก็พอ

18. ดวงจันทร์ ดวงดาว หรือปรากฏการณ์บนท้องฟ้า

ความสนใจของบางคน อาจจะต้องการซื้อกล้อง เพื่อจะนำมาถ่ายดาว หรือท้องฟ้าในตอนกลางคืนเพียงอย่างเดียวเลยก็มี การถ่ายท้องฟ้าในเวลากลางคืน ต้องฝึกฝนกันมากซักหน่อย เพราะต้องดูเรื่องศักยภาพของกล้อง เลนส์ เเละการตั้งค่ากล้องต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์เสริมด้วย

บทความสอนมือใหม่ในการถ่ายภาพตอนกลางคืน


Exit mobile version